8 ก.ย. 2022 เวลา 11:42 • ข่าวรอบโลก
ฮังการี การันตี! รัสเซีย - จีน มิตรแท้เชื่อถือได้มากกว่าสหรัฐ ที่ทำให้ยุโรปเดือดร้อน
ฮังการี ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป ที่ผู้นำรัฐบาลประกาศนโยบายหาเสียงว่า "เป็นมิตรกับรัสเซีย" ส่วนฝ่ายค้านประกาศนโยบายหาเสียง "เป็นโปรสหรัฐ" ส่งผลให้ชาวฮังกาเรียน ตัดสินใจง่ายมากในการเทคะแนนเสียงเลือกตั้ง 2 ใน 3 ให้ฝ่ายนายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ เออร์บาน จัดตั้งรัฐบาลใหม่ แล้วเขาก็ไม่ทำให้ประชาชนทั้งประเทศผิดหวัง
"เป็นผู้นำต้องพาประชาชนพ้นวิกฤติ ไม่ใช่พาเดินเข้าหาวิกฤติ" ฮังการี จึงได้รับก๊าซ และน้ำมัน ราคาต่ำจาก Gazprom รัสเซียตามสัญญาระยะยาวกว่า 10 ปีไม่มีบกพร่อง แถมขอเพิ่มสัญญาก๊าซพิเศษอีกกว่า 5,800 ล้านคิวบิกเมตร รัสเซียก็จัดให้อย่างง่ายดาย ทำให้รัฐบาลฮังการีประกาศว่าสต็อคก๊าซประเทศเต็มเปี่ยม "ปลอดภัยจากฤดูหนาวนี้ 100% แน่นอน"
2
สร้างความพึงพอใจให้ประชาชนมาก ที่ไม่ต้องมีความทุกข์ทรมาณจากบิลราคาพลังงานไฟฟ้า ก๊าซ หรือการเติมน้ำมันรถยนต์ ฮังการีจึงกลายเป็นประเทศไข่แดงในยุโรป ที่มีอนาคตรุ่งโรจน์ที่สุดในขณะนี้
2
ผู้นำฮังการีวิเคราะห์ว่า "ภายหลังจบสงครามยูเครน ก็จะเป็นการสิ้นสุดอำนาจของฝ่ายระเบียบโลกเก่าไปด้วย" ,
ล่าสุดรัฐบาลฮังการี ประกาศ ชื่นชม และยืนยันว่า Gazprom ผู้ผลิตก๊าซรัสเซียที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้อย่างแท้จริง หักหน้าเยอรมนี และสหภาพยุโรป ที่โทษรัสเซียในปัญหาวิกฤติขาดแคลนพลังงานจนทำให้ค่าไฟฟ้าในเยอรมนีพุ่งขึ้นไปแล้ว 860% ,
1
ทางรัฐบาลฮังการี ยังโชว์เหนือวิสัยทัศน์ในการเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงาน โดยเพิ่งอนุมัติการก่อสร้างเครื่องปฏิกรณ์ผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ 2 เครื่องร่วมทุนกับรัสเซีย เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เองอย่างพอเพียงในชาติ
ซึ่งจะทำให้ราคาค่าไฟฟ้าในอนาคตฮังการีลดลงต่ำสวนทางกับชาติอื่นในสหภาพยุโรปอีกด้วย , รัฐบาลฮังการี ยังโชว์วิสัยทัศน์เฉียบ โดยสามารถโน้มน้าวชวนนักลงทุนจีน มาผลิตอุตสาหกรรมแห่งอนาคตโลกที่ฮังการี โดยบริษัท CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีน ได้ประกาศยกเลิกการลงทุนในสหรัฐ มูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์ แล้วย้ายมาลงทุนก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่มูลค่า 7,600 ล้านดอลลาร์ ในเมือง Debrecen เมืองใหญ่อันดับ 2 ของทางตะวันออกของฮังการี แทน
และเป็นภูมิภาคล่าสุดที่ดึงดูดการลงทุนจากภาคยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในขนาดพื้นที่ 221 เฮกตาร์ สร้างงานได้เกือบ 9,000 ตำแหน่ง เป็นโรงงานผลิตขนาด 100 กิกะวัตต์ชั่วโมง
1
นาย Zeng Yuqun ประธานบริษัท CATL แถลงว่า "การลงทุนของบริษัท จะเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ในการขยายธุรกิจไปทั่วโลกของ CATL" ถือเป็นการลงทุนในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดโดยบริษัท และโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดย CATL จะจัดหาแบตเตอรี่ให้กับบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ เช่น
Mercedes Benz และ BMW ซึ่งกำลังลงทุนอย่างหนักในรถยนต์ไฟฟ้า แต่ขาดแคลนวัตถุดิบและแร่แรเอิร์ธหายากในการผลิตแบตเตอรรี่คุณภาพสูง , พลิกโฉมเศรษฐกิจฮังการีให้กลายเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า โดยบริษัท BMW ได้มาสร้างโรงงานผลิต EV ใกล้เมืองนี้ และบริษัท Audi ได้ผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศด้วย
ส่วนบริษัทใหญ่ๆ ในเยอรมัน ก็ทะยอยย้ายฐานการลงทุนอุตสาหกรรมออกจากเยอรมนี ไปยังจีนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสหภาพยุโรป ไม่มั่นคงทางพลังงานระยะยาวอีกต่อไปแล้วภายหลังจากถูกรัสเซียตัดพลังงาน และเป็นดินแดนที่ไร้ความหวังสำหรับภาคอุตสาหกรรมที่ต้องใช้พลังงานสูงเพื่อแข่งขันกับทวีปอื่นที่ได้รับพลังงานรัสเซียอย่างง่ายดาย ,
1
ล่าสุดนายจอห์น ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำรัสเซีย และนาย Markus Ederer ทูตสหภาพยุโรปประจำรัสเซีย ประกาศลาออกจากตำแหน่ง พวกเขาเสร็จสิ้นการทำงานในรัสเซีย และเดินทางออกจากมอสโคว์พร้อมกันเรียบร้อยแล้ว..ทนคว่ำบาตรต่อรัสเซียอีกสักนิด..สู้ต่อไป ชนะหงอยเหงาแน่นอน 🤭😂
1
ที่มา : cgtn , Thaitribune
#WorldUpdate
ผู้นำรัสเซีย และผู้นำฮังการี
นายจอห์น ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำรัสเซีย เสร็จสิ้นการทำงานในรัสเซีย และเดินทางออกจากมอสโคว์เรียบร้อยแล้ว
นาย Markus Ederer ทูตสหภาพยุโรปประจำรัสเซีย ประกาศลาออกจากตำแหน่ง และเดินทางออกจากมอสโคว์เรียบร้อยแล้ว
ผู้นำเยอรมนี พาประชาชนเดินเข้าหาวิกฤติ ค่าไฟฟ้าพุ่งขึ้น 860% แล้ว อุตสาหกรรมใหญ่ใช้พลังงานมากถอดใจ ย้ายไปลงทุนในจีนมากขึ้นเรื่อยๆเพราะใกล้แหล่งพลังงานรัสเซียมากกว่า ต้นทุนถูกกว่า คุ้มค่าการลงทุน ผลิตสินค้าในจีนส่งไปขายยุโรปอีกที
....GDP ของเยอรมนี ที่ลดลงจากการหดตัวมูลค่าส่งออก จะไปเติมมูลค่า GDP ให้จีนแทน แต่เยอรมนี จะแบกภาระขาดดุลการค้าและต้องควักจ่ายเยียวยาประชาชนไปได้นานแค่ไหน ถ้าต้องขาดดุลการค้าทุกเดือนอยู่แบบนี้
1
สหภาพยุโรป คว่ำบาตรและเดินหน้าชนรัสเซียไปก่อนได้เลย สหรัฐจะยืนเคียงข้าง คอยรับออร์เดอร์พลังงาน และอาวุธราคาแพงลิ่วให้เสมอ ขูดเลือดประชาชนเพิ่มเยอะๆ สหรัฐ จะช่วยรับเงินให้เอง
1
ที่มา : cgtn , Thaitribune
#WorldUpdate
Suwisa Sakunsukchaloen
โฆษณา