9 ก.ย. 2022 เวลา 04:58 • ข่าวรอบโลก
รักแท้และรักเดียวของควีนเอลิซาเบธที่ 2
1
ย้อนกลับไปเมื่อปี 1939 เจ้าหญิงเอลิซาเบธขณะนั้นมีพระชนมายุ 13 พรรษา มีโอกาสได้พบกกับ เจ้าชายฟิลิปแห่งกรีซและเดนมาร์กเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัย Britannia Royal Naval College ขณะนั้นเจ้าชายฟิลิปมีพระชนมายุ 18 พรรษา เจ้าชายฟิลิปทำหน้าที่เป็นผู้นำเสด็จขณะกำลังทอดพระเนตรบริเวณมหาวิทยาลัย ด้วยพระโฉมอันหล่อเหลา และกิริยาท่าทางสง่างาม ทำให้เจ้าหญิงเอลิซาเบธตกหลุมรักเจ้าชายฟิลิปนับแต่นั้นเป็นต้นมา
หลังจากนั้นทั้งสองพระองค์ก็เขียนจดหมายรักถึงกันเสมอมา กระทั่งล่วงเลยมาจนถึงปี 1947 เจ้าชายฟิลิปจึงได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระบิดาของเจ้าหญิงเอลิซาเบธ เพื่ออภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงที่มีพระชนมายุครบ 21 พรรษาแล้วในเวลานั้น ทว่าสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 กลับไม่ยอมรับในตัวของเจ้าชายฟิลิปที่เป็นเจ้าชายกรีกมาก่อน
2
ทำให้เจ้าชายฟิลิปต้องทรงสละสัญชาติกรีซ และพระฐานันดรศักดิ์ทั้งหมดที่มี รวมถึงยศทางทหารเดิม ให้เหลือเป็นเพียงสามัญชนของสหราชอาณาจักรเท่านั้น และเปลี่ยนมาใช้นามสกุล Mountbatten ซึ่งเป็นนามสกุลเดิมของฝั่งพระมารดาของพระองค์แทน เพื่อให้ได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธ นับเป็นเครื่องยืนยันถึงรักแท้ของเจ้าชายฟิลิปที่มีต่อเจ้าหญิงเอลิซาเบธ ได้เป็นอย่างดี
2
ทั้งสองพระองค์ได้เข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรสที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 1947
ทว่าในขณะนั้นเป็นช่วงเวลาที่อังกฤษยังตกอยู่ในบรรยากาศของสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นปรปักษ์ต่อประเทศเยอรมนี ทำให้พระเชษฐภคินีทั้งสามพระองค์ของเจ้าชายฟิลิปที่มีความสัมพันธ์กับเยอรมนีในตอนนั้น ไม่ถูกเชิญมาร่วมพระราชพิธีอภิเษกสมรสด้วย ทั้งสองพระองค์ได้ทรงเลือกเสด็จไปฮันนีมูนที่แฮมป์เชียร์
3
หลังจากเข้าพิธีอภิเษกสมรสแล้ว เจ้าชายฟิลิปจึงได้รับพระราชทานยศใหม่เป็น ดยุกแห่งเอดินบะระ, เอิร์ลแห่งเมอร์ริโอเน็ต และบารอนกรีนิช หลังจากพระราชพิธีอภิเษกสมรสได้ 5 ปี เจ้าหญิงเอลิซาเบธก็เข้าพิธีราชาภิเษกเป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
1
ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิปทรงมีพระราชโอรส และพระราชธิดารวมกันทั้งสิ้น 4 พระองค์ด้วยกันนั่นคือ เจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์, เจ้าหญิงแอนน์, เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด
1
เจ้าชายฟิลิปได้ตามเสด็จฯ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มาแล้วถึง 143 ประเทศทั่วโลก พร้อมปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากถึงปีละ 300 งาน และทรงเป็นองค์ประธานอุปถัมภ์องค์กรการกุศลมากกว่า 800 องค์กร ที่เชิดชูให้ประเทศอังกฤษในรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเคยกล่าวถึงเจ้าชายฟิลิปว่าทรงเป็นพละกำลังให้กับพระองค์เสมอมา
3
เจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้สิ้นพระชนม์ไปในวันที่ 9 เมษายน ปี 2021 ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา เจ้าชายฟิลิปทรงเป็นรักแท้และรักเดียวของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทั้งคู่อยู่เคียงข้างกันเสมอมา ทรงครองรักกันมาอย่างยาวนาน 73 ปี
การจากไปของเจ้าชายฟิลิปนำมาซึ่งความเศร้าเสียใจของราชวงศ์อังกฤษและประชาชนเป็นอย่างมาก
และในวันที่ 8 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา สำนักพระราชวังบัคกิงแฮมก็ได้ออกประกาศการสวรรคตอย่างสงบของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์เป็นเวลา 70 ปี 214 วัน เป็นกษัตริย์อังกฤษที่ครองราชย์ยาวนานที่สุด เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระราชโอรสองค์โต และเป็นรัชทายาทลำดับที่ 1 เสด็จขึ้นครองราชย์เป็น พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3
และแม้วันนี้ทั้ง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และ เจ้าชายฟิลิปจะทรงจากไปแล้ว แต่ทั้งคู่ก็ทิ้งต้นแบบ ตัวอย่างที่ดีในการวางตัว ไม่ว่าจะเรื่องทรงงาน พระราชกรณียกิจต่างๆ หรือเรื่องส่วนตัว ทั้งคู่ต่างก็เป็นรักแท้และรักเดียวของกันและกัน
3
ท้ายนี้ผมก็ขอแสดงความอาลัยต่อการจากไปของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มา ณ ที่นี่ด้วยครับ
โฆษณา