9 ก.ย. 2022 เวลา 08:30 • การตลาด
TikTok Shop Seller กับ TikTok Shop Creator แตกต่างกันยังไง? ใครที่ยังไม่รู้แจ้งแจ่มชัด เกี่ยวกับ TikTok Shop เชิญมาทางนี้เลยค่า จะเล่าให้ฟัง
TikTok Shop เป็นตลาดอีคอมเมิร์ซที่รวบรวมผู้ขาย ผู้ซื้อ และครีเอเตอร์ที่หลากหลายไว้บนแอป TikTok
โดยผู้ขายสามารถเปิดร้านค้าบน TikTok Shop ได้ ผู้ซื้อก็สามารถเข้าถึงสินค้า และเลือกซื้อสินค้าได้จากคอนเทนต์ในรูปแบบวีดีโอและ Live Stream ที่ครีเอเตอร์ได้สร้างสรรค์ขึ้นได้ ซึ่งครีเอเตอร์สามารถนำสินค้าจากร้านค้าบน TikTok Shop ไปทำวิดีโอคอนเทนต์เผื่อโปรโมทสินค้าให้กับร้านค้าผ่านช่องทาง TikTok ของตัวเอง เพื่อรับค่านายหน้า หรือค่าคอมมิชชั่น ที่เรียกกันว่า "Affiliate Marketing" นั่นเอง
ทีนี้มาดูข้อแตกต่างระหว่าง TikTok Shop Seller กับ TikTok Shop Creator กันเลยค่ะ
TikTok Shop Seller คือ ผู้ที่สมัครเปิดร้านค้าบน TikTok Shop และเปิดโปรแกรมพันธมิตร หรือ Affiliate เพื่อให้ครีเอเตอร์ ทำการโปรโมทสินค้าจากร้านค้าของตัวเอง ซึ่งเซลเลอร์จะมีหน้าที่จัดส่งสินค้า และจัดการสต็อกสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ซื้อ
ส่วน TikTok Shop Creator คือ ผู้ที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอ และ Live Stream เพื่อนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพจาก TikTok Shop และสามารถชักจูงให้ลูกค้า หรือผู้บริโภคตัดสินใจมาซื้อสินค้าจากลิงก์ที่แปะอยู่บนวิดีโอ หรือสินค้าที่อยู่บน Live โดยที่ครีเอเตอร์ไม่ต้องมีสินค้าเป็นของตัวเอง ไม่ต้องจัดการสต๊อกสินค้า และไม่ต้องส่งสินค้าเองค่ะ
แล้วถ้าเกิดว่า Seller อยากจะมาเป็น Creator บ้างได้ไหม?
แน่นอนนอนว่า ทั้ง Seller สามารถเป็น Creator ได้ และ ขณะเดียวกัน Creator ก็สามารถเป็น Seller ได้เช่นเดียวกันค่ะ
👍ส่วนข้อดีของการสมัครเป็น TikTok Shop Creator นั้น ครีเอเตอร์จะได้รับโอกาสเข้าร่วมแคมเปญต่างๆ รวมถึงสิทธิพิเศษอื่นๆ อีกมากมายจาก TikTok Shop อีกด้วยนะ
โฆษณา