9 ก.ย. 2022 เวลา 10:44 • ข่าวรอบโลก
พอได้อ่านข่าวนี้แล้วคำพูดที่ว่า "มีคนรักย่อมมีคนเกลียด" ก็ลอยเข้ามาในหัวทันทีเลยล่ะครับ
เมื่อชาวอินเดียและชาวแอฟริกาจำนวนหนึ่งได้ออกมาเรียกร้องให้อังกฤษคืนเพชรทั้งหมดที่อดีตเคยอยู่ในประเทศของพวกเขา แต่ตอนนี้มันได้ถูกนำไปทำเป็นเครื่องประดับให้แก่ Queen Elizabeth II
ในขณะที่ Queen Elizabeth II เพิ่งจะสิ้นพระชนม์ไปได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมง !
เพชรทั้งสองชิ้นที่ชาวอินเดียและชาวแอฟริกาออกมาเรียกร้องให้อังกฤษคืนให้พวกเขาได้แก่ โคอีนูร์จากอินเดีย , ดาราผู้ยิ่งใหญ่แห่งแอฟริกา ซึ่งตอนนี้เพชรทั้งสองชิ้นนี้มันถูกนำมาตกแต่งบนมงกุฏ และ คฑา ของ Queen Elizabeth II
2
แน่นอนว่าเรื่องราวดังกล่าวมันไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เพิ่งจะเกิดขึ้น เพราะในอดีตที่ผ่านมาก็มีกระแสการเรียกร้องนี้ออกมาเรื่อยๆจากชาวอินเดียและชาวแอฟริกาอยู่แล้ว
แต่มันถูกหยิบมาเป็นประเด็นและเริ่มมีคนให้ความสนใจอีกครั้งก็ตอนที่ทั่วทั้งโลกทราบข่าวการสวรรคตของ Queen Elizabeth II นี่ล่ะ
แล้วเพชรทั้งสองที่กำลังถูกพูดถึงมีที่มาที่ไปยังไงไปเราอ่านข้อมูลคร่าวๆของมันกันครับ
1. เพชร The Great Star of Africa หรือชื่อไทยคือ ดาราผู้ยิ่งใหญ่แห่งแอฟริกา เป็นหนึ่งในเพชรเจียระไนที่เม็ดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีขนาดกว่า 530 กะรัต
2
เพชรเม็ดนี้ถูกขุดพบในแอฟริกาเมื่อปี ค.ศ.1905 แล้วชาวแอฟริกาได้ตั้งชื่อมันว่า The Great Star of Africa และหลังจากนั้นอีก 2 ปี นายกรัฐมนตรี หลุยส์ โบทา ของแอฟริกาได้นำเพชรดังกล่าวไปมอบให้แก่ พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 กษัตริย์ของอังกฤษในเวลานั้น
6
หลังจากที่อังกฤษได้รับเพชร The Great Star of Africa อังกฤษก็ได้เปลี่ยนชื่อเพชรดังกล่าว จาก The Great Star of Africa เป็น Cullinan Diamond
2
ซึ่งชื่อ Cullinan Diamond มาจาก Thomas Cullinan ประธานเหมืองเพชรในเวลานั้น และปัจจุบันเพชรเม็ดนี้ก็ถูกนำมาประดับอยู่บนคฑาของ Queen Elizabeth II นั่นเอง
1
2. เพชร โคอีนูร์ จากอินเดีย
เพชรโคอีนูร์ เป็นหนึ่งในเพชรเม็ดใหญ่ที่มีขนาดกว่า 105 กะรัต ก่อนที่มันจะมาอยู่อังกฤษ ในอดีตมันเคยเป็นสมบัติของราชวงศ์อินเดียมาหลายราชวงศ์
ตำนานของเพชรโคอีนูร์ นี้มีมากมายหลายอย่างมาก
บ้างก็ว่าเป็นเพชรต้องคำสาป บ้างก็ว่าเป็นเพชรน้ำงามไร้ที่ติ ซึ่งเรื่องราวจะเป็นยังไงมันก็แล้วแต่มุมมองของคนที่เล่าเรื่องนั่นละ
แต่ข้อเท็จจริงที่ปฏิเสธไม่ได้คือ
อังกฤษได้รับมอบเพชรโคอีนูร์ มาจากผู้มีอำนาจของอินเดียเมื่อช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งหลังจากที่อังกฤษได้มา
อังกฤษก็นำมันไปเจียระไนต่อให้มีขนาดและรูปร่างที่สวยงาม ก่อนจะนำมันไปทำเป็นเครื่องประดับบนมงกุฏของ Queen Elizabeth II อย่างที่เราได้เห็นทุกวันนี้
จากความเห็นส่วนใหญ่ของชาวอินเดียและแอฟริกา ก็มองว่า
1
ในเมื่ออังกฤษก็ครอบครองเพชรที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเขาไปนานหลายปีแล้ว และตอนนี้ Queen Elizabeth II ก็สิ้นพระชนม์ไปแล้ว
2
ก็ควรจะถึงเวลาแล้วหรือยังที่อังกฤษจะพิจารณาเรื่องการส่งมอบเพชรที่นำไปจากดินแดนพวกเขาคืน
ถึงแม้ว่าอังกฤษจะเคยออกมาพูดแล้วว่า เพชรทั้งสองที่พวกเขาครอบครองล้วนได้มาด้วยความเต็มใจของผู้ให้ ณ เวลานั้น
3
พวกเขามอบเพชรให้อังกฤษ เพราะต้องการแสดงความเป็นมิตรภาพ อังกฤษไม่ได้เข้าไปปล้นหรือแย่งมาสักหน่อย
แต่ชาวอินเดียและชาวแอฟริกาบางส่วนก็มองว่า ตอนนั้นพวกคุณล่าอาณานิคมไง
5
ถ้าผู้นำประเทศเราไม่ยอมมอบของกำนัลดีๆให้ ก็ไม่มีอะไรรับประกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศและประชาชน พวกคุณอาจจะหันกระบอกปืนใส่ประชาชนของประเทศเราก็ได้ใครจะไปรู้
1
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนใครคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะครับ
อ้างอิง
โฆษณา