11 ก.ย. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
แฟรนไชส์ขนาดเล็กเลือกทำเลอย่างไรให้ยอดขายดี
การลงทุนแฟรนไชส์ถือเป็นการลงทุนประเภทแรกๆที่ผู้คนนึกถึง ด้วยความที่สามารถเลือกขนาด ราคา ให้สอดคล้องกับความเหมาะสมของตนเอง ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ยังเป็นที่นิยมในตลาดอยู่ตลอดเวลา และยังมีความน่าสนใจขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความแปลกใหม่ นวัตกรรม การตกแต่ง เอกลักษณ์เฉพาะแบรนด์ก็เป็นส่วนหนึ่งในการที่ทำให้ผู้คนตัดสินใจในการลงทุน
แต่ทว่าการลงทุนแฟรนไชส์ควรดูหลายๆส่วนประกอบด้วย ไม่ว่าจะเป็นความน่าเชื่อถือของแบรนด์ อัตราการเติบโตของแบรนด์ ความเป็นไปได้ทางรายได้ที่จะเกิดขึ้น และที่สำคัญเลยคือทำเลที่ตั้ง หากทำเลไม่ดี แน่นอนว่าก็จะขายสินค้าไม่ได้ ขายผิดที่สิบปีก็ไม่มีทางรวย ฉะนั้นก่อนลงทุนต้องดูเรื่องทำเลให้ดีก่อนตัดสินใจตั้งแฟรนไชส์
ทำเลที่น่าใจและเหมาะกับแฟรนไชส์ขนาดเล็ก มีค่อนข้างหลากหลาย ด้วยความที่มีขนาดเล็กจะช่วยให้ประหยัดพื้นที่ จัดเก็บข้าวของได้ง่าย และยังดูแลรักษาได้สบายๆอีกด้วย และ 5 ทำเลที่ผู้คนนิยมและอยากแนะนำเอาไว้พิจารณาก่อนลงทุนทั้งแฟรนไชส์และค่าเช่าที่ คือ 5 แหล่งนี้
1.Community mall
Community mall หรือศูนย์รวมสิ่งอำนวยความสะดวกจำพวกไลฟ์สไตล์ของผู้คน เป็นแหล่งที่น่าสนใจและมีแนวโน้มจะขายได้มากในแต่ละวัน เพราะผู้คนนิยมเข้าไปเลือกจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่ตนเองต้องการค่อนข้างมากในแต่ละวัน เพราะไปแล้วได้ของที่หลากหลาย และส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมถึงวัยทำงานที่เข้าไปใช้บริการพื้นที่เหล่านี้ แน่นอนว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง หากแฟรนไชส์มีความน่าสนใจ ผู้คนเหล่านี้ก็ยินดีที่จะจ่ายอย่างแน่นอน ซึ่งค่าเช่าก็ขึ้นอยู่กับย่านมีตั้งแต่หลักพันไปถึงหลักหมื่นเลยทีเดียว
2.สถานีรถไฟฟ้า
อีกแหล่งที่น่าสนใจคือสถานีรถไฟฟ้าที่มีผู้คนขวักไขว้มากมายในแต่ละวัน โอกาสที่จะขายสินค้าได้ก็มีสูงมาก อีกทั้งยังทำการขายได้ตลอดทุกวัน เนื่องจากรถไฟฟ้าไม่มีวันหยุด ผู้คนยังต้องอาศัยช่องทางนี้ในการเดินทาง ทำให้มีแนวโน้มที่จะขายสินค้าได้ตามเป้าในแต่ละวันอีกด้วย แต่ต้องดูแหล่งสถานี รวมถึงแฟรนไชส์ที่จะทำการขายด้วย หากเป็นจำพวกสินค้าในชีวิตประจำวัน เช่น อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องเขียน ของใช้จำเป็นเล็กๆน้อยๆ จำพวกนี้ก็จะเป็นที่ต้องการของผู้คนอย่างแน่นอน
3.ปั๊มน้ำมันและจุดแวะพัก
เวลาออกเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ในปั๊มน้ำมันและจุดแวะพักจะเห็นแฟรนไชส์มากมายเปิดขายสินค้าและบริการอยู่จำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับการเดินทางของคนไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยความที่มีการเดินทางอยู่ตลอดทั้งวันทั้งคืน ปั๊มเป็นเสมือนปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้ ทุกคนต้องแวะ ไม่แวะเติมน้ำมันก็ต้องเข้าห้องน้ำ หากสินค้าดี มีคุณภาพ ดึงดูดลูกค้าได้ ราคาสมเหตุสมผล ก็ทำให้เรามีโอกาสที่จะขายผู้คนที่สัญจรไปมาได้นั่นเอง
4.ย่านออฟฟิศ
ยอดฮอตฮิตอย่างออฟฟิศนั้น เป็นอีกแหล่งที่การันตีได้ว่าขายได้แน่นอน หากสินค้าตรงตามความต้องการ เช่น อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้สำนักงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น เหล่านี้มีโอกาสที่จะขายได้มากในช่วงพักของบรรดาพนักงานออฟฟิศ เพราะพวกเขาจะใช้เวลาหลังทานอาหาร เดินพักผ่อนเลือกชมสินค้า ซึ่งช่วงพักกลางวันจะเป็นช่วงที่พนักงานจะใช้เงินในการจับจ่ายซื้อของมากที่สุด หากสนใจจะขายสินค้าในย่านออฟฟิศ ต้องเลือกสินค้าที่ขายให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายด้วย
5.ห้างสรรพสินค้า
หนึ่งในสถานที่ที่พบเจอแฟรนไชส์ได้มากที่สุดอีกแห่งก็คงไม่พ้นห้าง จะพบเห็นได้ในโซนที่เกี่ยวข้อง อย่างโซนทางเข้า - ออก โซนอาหาร โซนกิจกรรมต่างๆ เป็นจุดที่ผู้คนมักจะเดินผ่านกันอยู่บ่อยๆ ทำให้เบี่ยงเบนความสนใจละตัดสินใจซื้อได้ง่าย
ติดตาม Zero to Profit ช่องทางอื่นได้ที่
โฆษณา