11 ก.ย. 2022 เวลา 01:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ROIC คืออะไร คิดยังไง??
มาอ่านแบบสรุปเข้าใจง่ายๆ กันได้เลย...
1
ROIC จะใช้ กำไรก่อนดอกเบี้ย (ซึ่งหักภาษีแล้ว) เพื่อดูว่า บริษัทสามารถทำผลตอบแทนได้คุ้มกับต้นทุนเงินลงทุนไหม ค่า ROIC จึงเป็นอัตราส่วนทางการเงินที่บอกว่า เงินที่ลงทุนไป ได้ผลตอบแทนกลับมาเท่าไหร่
ROIC มาปรับข้อด้อยของ ROA และ ROE เพื่อแสดงถึงผลตอบแทนของเงินลงทุน แต่ไม่มีแสดงในเว็บไซต์ของ set ดังนั้นอาจคิดเอง หรือเข้าไปหาดูจากในเว็บไซต์ของ morningstar หรือตามบทวิเคราะห์
สามารถหาข้อมูล ROIC ได้ในเว็บไซต์ของ Morningstar ในส่วนของ stock ได้ สามารถกดจากลิงค์นี้ได้ค่ะ https://www.morningstar.com/stocks/
เมื่อเข้าไปให้คีย์ตรง search ที่อยู่มุมด้านซ้ายสุด เป็นชื่อหุ้นที่เราสนใจ แนะนำว่าให้คีย์เป็นชื่อเต็มจะดีกว่า อย่างเช่น หุ้น ADVANC ให้คีย์เป็น Advanced Info Service ซึ่งเราสามารถหาชื่อภาษาอังกฤษของหุ้นที่เราสนใจได้ในเว็บไซต์ของ set และเลือกเป็นภาษาอังกฤษแทนที่จะเป็นภาษาไทยนะ
และเมื่อเรากดค้นหาแล้ว ให้ดูที่เป็น xbkk นะ เพราะในเว็บไซต์ของ Morningstar จะมีหุ้นหลายประเทศ
ลิงค์นี้เป็นตัวอย่างของหุ้น ADVANC ที่มีแสดงไว้ใน Morningstar ลองกดเข้าไปดูได้นะ https://www.morningstar.com/stocks/xbkk/advanc/performance
ROIC ยิ่งสูงยิ่งดี
และ ROIC มักจะนำมาเทียบกับ WACC (Weighted Average Cost of Capital) หรือ ต้นทุนเงินลงทุน ซึ่งทั้งในส่วนหนี้สิน และ ส่วนผู้ถือหุ้น ต่างก็มีต้นทุนที่นำเงินมาใช้ในกิจการ
ต้นทุนของหนี้สินก็คือดอกเบี้ย
ส่วนต้นทุนของส่วนผู้ถือหุ้น คือ อัตราผลตอบแทนที่ผู้ลงทุนต้องการ ที่ยอมนำเงินมาลงทุนด้วยคิดได้จาก CAPM(Capital Asset Pricing Model)
Ke = Rf + beta * (Rm-Rf)
Rf คือ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี
Rm คือ อัตราผลตอบแทนของตลาดหุ้น
beta ค่าเบต้าของหุ้น อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นเทียบกับอัตราการเปลี่ยนแปลงของดัชนี
* เครื่องหมายนี้ หมายถึง คูณ นะ
และเมื่อนำ ROIC มาเทียบกับ WACC แล้ว
ROIC > WACC บริษัททำผลตอบแทนได้คุ้มค่าจากเงินลงทุน
ROIC < WACC ไม่คุ้มค่ากับเงินลงทุน
#ROA #ROE #ROIC #งบการเงิน #อ่านงบการเงิน #ลงทุนหุ้น #หุ้น #ผลตอบแทน #ReturnOnAsset #ReturnOnEquity #ReturnOnInvestedCapital
โฆษณา