11 ก.ย. 2022 เวลา 01:46 • ปรัชญา
คนในโลกเป็นส่วนมาก ไม่ใช่คนธรรมดา
คนในโลกส่วนน้อยเป็นคนธรรมดา
คนที่พาตัวเข้าถึงความธรรมดา
จนถึงที่สุดของธรรมดา
บุคคลผู้นั้น ย่อมพบกับความสุขที่เรียกได้ว่าเป็นบรมสุข
ธรรมดาเราเกิดมาย่อมต้องพบกับความทุกข์ ซึ่งเป็นเงาตามตัวตั้งแต่เกิดมา
ธรรมดาเราต้องเจ็บ ต้องป่วย
ธรรมดาเราต้องแก่
ธรรมดาเราต้องตาย
ธรรมดาเราต้องพลัดพลากจากของรักของชอบใจ
ธรรมดาต้องพบกับความปรารถนาไม่สมหวัง
ธรรมดาต้องพบกับอารมณ์ ไม่ชอบใจ นินทาว่าร้าย
บุคคลผู้เข้าถึงความธรรมดา ยอมรับกฎธรรมดา แม้ฝึกฝนทำได้ไปทีละเล็กละน้อย จิตก็ค่อยๆพบกับความสงบ พบกับสุขไปทีละเล็กละน้อย
จนในที่สุดพาตัวเองเข้าถึงความธรรมดา ที่เป็นที่สุดของธรรมดา ด้วยการยอมรับนับถือตามความเป็นจริง
จิตจะปล่อยวางทุกอย่าง แม้กระทั่งร่ายกายของตัวเอง แล้วจะพบความสุข ที่เรียกว่าบรมสุข ที่ความสุขหลอกลวงในโลกนี้เทียบกันไม่ได้เลย
ผู้ใดเดินบนเส้นทางที่ถูกต้อง ผู้นั้นเป็นผู้มีปัญญา พาตัวพ้นทุกข์ตลอดอนันตกาล
โฆษณา