11 ก.ย. 2022 เวลา 12:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ว่าด้วยเรื่อง Metaverse บ้าง
1. Metaverse มีชื่อภาษาไทยว่า จักรวาลนฤมิต
1
2. แล้ว Metaverse คืออะไร ถ้าพูดสั้นๆ แบบเข้าใจง่าย คือโลกเสมือนที่เป็นสามมิติ (3D Virtual World) ที่ให้ผู้ใช้หลายๆ คนใช้งานร่วมกัน ผ่านอุปกรณ์มือถือ คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ประเภท VR/MR/AR (เรียกรวมๆ ว่า XR)
3. โลกของ Metaverse จะแบ่งระดับความ Virtual เป็น
AR : โลกจริงเยอะหน่อย เพิ่มโลกเสมือนเข้ามา
MR: โลกจริงกับโลกเสมือนปนๆ กัน อารมณ์แบบเราคุยกันแล้วมีโฮโลแกรมเดินอยู่ข้างๆ
VR: โลกเสมือน 100%
4. Platform Metaverse จะมีส่วนประกอบสำคัญ คือส่วนของ ภาพสามมิติ ส่วนของ Blockchain และส่วนของ IoT
5. ถ้าเราทำ Metaverse แบบเป็น Event จัดแสดงเฉยๆ เช่นงานแสดงดนตรี เรามีแค่ส่วนภาพ 3 มิติ ก็พอ และให้คนลงทะเบียนและมาเข้าร่วม
6. แต่ถ้าเราอยากทำ Metaverse แบบที่มีการขายสินค้าและบริการ เช่นขายที่ดินในโลกเสมือนของเรา หรือขายสินค้าดิจิทัล นอกจากระบบ 3D แล้ว เราต้องมี Blockchain platform เพื่อมาจัดการเรื่อง Smart contract และ NFT ตัวอย่าง Metaverse แบบนี้เช่น The Sandbox หรือ Decentraland
7. ถ้าเราอยากทำ Metaverse ที่เป็นลักษณะจำลองเมืองและทดสอบ Simulation ต่างๆ เราต้องการระบบ Sensor ที่เรียกว่า IoT มาติดตามจุดต่างๆ ของเมือง และเมื่อเราจำลองเมืองขึ้นมาแล้ว เราสามารถทดสอบสิ่งต่างๆ ได้เช่น การจำลองการจราจรในเมือง การจำลองลักษณะนี้เรียกว่า Digital Twin ตัวอย่างเช่น โปรเจ็กต์เมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน
9. Metaverse สร้างธุรกิจใหม่ๆ มากมาย นอกเหนือจากการสร้างแพลตฟอร์ม Metaverse อุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าถึง ธุรกิจใน Metaverse เองเช่นการขายที่ดิน โฆษณา เครื่องประดับ เสื้อผ้า ตอนนี้ยังเห็นธุรกิจบริการช่วยเหลือสำหรับคนที่อยากทำธุรกิจใน Metaverse แต่ทำไม่เป็น
10. ตอนนี้แบรนด์ต่างๆ กระโดดเข้ามาร่วมวงใน Metaverse หลายแห่ง Gucci, JP Morgan, SCB, 7/11, และอื่นๆ อีกมากมาย
11. พูดข้อจำกัดบ้าง ตอนนี้ยังไม่มีมาตรฐาน แปลว่า เรามีตัวตนใน Metaverse แห่งหนึ่ง จะย้ายข้ามไปอีก Metaverse หนึ่งยังไม่ได้ ถ้าลงทุนซื้อของประดับ แต่งตัวตนของเราใน Metaverse แห่งหนึ่ง ถ้าจะย้ายไปอีก Metaverse หนึ่ง อาจจะยังทำไม่ได้
12. Consumer Adoption ยังไม่รู้ทิศทาง ว่าสุดท้าย ตลาดจะเป็น Metaverse แบบไหน ตอนนี้ยังอยู่ในช่วง Early stage
13. โลกสามมิติอาจจะไม่เหมาะกับทุกคน Gen X อย่างผม แค่เล่น Counter Strike ก็เวียนหัวอาเจียนแล้ว แต่เด็กรุ่นใหม่ๆ ที่โตมากับเกมอย่าง Minecraft, Roblox น่าจะไม่มีปัญหาเหล่านี้
14. สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับผม ในการสร้าง Metaverse ให้สำเร็จ คือการสร้างประชากร ทำอย่างไรถึงจะชวนคนมาอยู่บนโลกเสมือนของเราให้ได้เยอะที่สุด
15. เรื่องประชากร พวกเกมอย่าง Roblox หรือ The Sandbox ถึงได้เปรียบ เพราะมีฐานผู้ใช้อยู่แล้วจำนวนหนึ่ง ตอนนี้เลยมีแบรนด์ไปลงทุนซื้อที่ดินใน Metaverse เหล่านี้หลายแห่ง
จบแค่นี้ก่อน
11 Sep 2022
โฆษณา