12 ก.ย. 2022 เวลา 03:20 • ธุรกิจ
รายการ “SMART SMEs” ประจำวันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2565
ช่วงที่ 1 : ““เคยนิคะ” ซอส นวัตกรรมกะปิไทยนอกกระปุก ขอบุกทุกครัวทั่วโลก”
ข้อดีของการเป็นทายาทที่ครอบครัวสร้างธุรกิจไว้ให้แล้ว คือคุณไม่จำเป็นต้องออกไปวิ่งหาความสำเร็จจากนอกบ้าน คุณจะมีทางลัดให้คุณได้เติบโตเร็วกว่าเพื่อนๆ โดยที่คุณแทบไม่ต้องทำอะไรเลย แต่ความเสี่ยงของมันก็คือถ้าคุณไม่คิดจะพัฒนาและย่ำอยู่กับที่แบบนั้น สักวันคุณจะโดนคู่แข่งหน้าใหม่ๆ วิ่งแซงไปเรื่อยๆ จนคุณอาจวิ่งตามไปไม่ทัน หลายครั้งเรามักเห็นว่า ทายาทรุ่นใหม่ๆ ปฏิเสธการทำงานที่บ้าน ปฏิเสธการสืบต่อกิจการครอบครัว ไม่ว่าจะเพราะอะไร แต่นั่นไม่ใช่กับ คุณสุขศิริ ฤทธิเดช
กะปิ “เด็กนอก” ต้องไม่ธรรมดา
คุณสุขศิริ ฤทธิเดช ผู้จัดการฝ่ายขาย ห้างหุ้นส่วนจำกัด เคยนิคะ เจ้าของผลิตภัณฑ์ซอสกะปิบรรจุขวด แบรนด์ “เคยนิคะ” สาวนักเรียนนอกที่ออกไปศึกษาและเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานในประเทศอังกฤษนานถึง 7 ปี ขอกลับบ้านเกิดเพื่อกลับมาดูธุรกิจของครอบครัว คุณสุขศิริ เล่าว่า ครอบครัวของเธอเป็นคนจังหวัดพัทลุง ประกอบธุรกิจผลิต
และจัดจำหน่าย “กะปิแม่ยินดี” ซึ่งเป็นแบรนด์ที่คนให้การยอมรับ โดยจุดเริ่มต้นของ “กะปิแม่ยินดี” เริ่มมาจากที่คุณยายเป็นแม่ค้าขายข้าวแกงในจังหวัดพัทลุงมาก่อน ซึ่งท่านมีความคุ้นเคยกับกะปิเป็นอย่างดี กระทั่งต่อมาคุณแม่ได้ช่วยกันผลิตกะปิ “กะปิขัดน้ำ” สูตรคุณยาย ซึ่งเป็นกรรมวิธีใส่กะละมังตักขายในตลาด ประสบความสำเร็จจนถึงขึ้นมีโรงงานผลิตแบรนด์กะปิของตัวเอง
ด้วยความมั่นใจในรสชาติกะปิของคุณยาย คุณสุขศิริ มั่นใจว่ากะปิของพวกเขาต้องไปได้ไกลกว่านี้แน่นอนเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เธอจึงตัดสินใจกลับมาพัฒนากะปิของตัวเอง แน่นอนว่าตลาดที่เด็กนอกอย่าง คุณสุขศิริ มองไว้คือ การเข้าไปอยู่ในโมเดิร์นเทรดแต่ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เธอพบว่าการเอากะปิเข้าห้างสรรพสินค้าเต็มไปด้วยเงื่อนไขและข้อ
จำกัดมากมาย เธอจึงต้องกลับมานั่งคิดใหม่ เปลี่ยนจากช่องทางจำหน่ายที่เคยวางไว้มาเป็นแนวคิดที่จะสร้างพฤติกรรมการกินหรือบรรทัดฐานใหม่ โดยเริ่มไปศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคแล้ว พบ Pain Point มากมายที่ทำให้กะปิยังคงอยู่ในกระปุก
กะปิ เป็นหนึ่งในวัตถุดิบปราบเซียนในการปรุงอาหาร ใส่มากเกินไปก็ไม่อร่อย น้อยไปก็ไม่ถึงเครื่องนี่จึงเป็นที่มาของซอสกะปิ เคยนิคะ ที่เปลี่ยนเนื้อกะปิให้อยู่รูปแบบซอสพร้อมใช้ เก็บรักษาง่าย ไม่ส่งกลิ่นรบกวน จะต้ม ผัด แกง ตำน้ำพริก ก็ได้รสชาติอร่อยเด็ดเหมือนกันทุกครั้งแน่นอน
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณสุขศิริ ฤทธิเดช (คุณกวาง) ห้างหุ้นส่วนจำกัด เคยนิคะ เจ้าของผลิตภัณฑ์ซอสกะปิบรรจุขวด แบรนด์ “เคยนิคะ”
Facebook : พิมพ์คำว่า “ซอสกะปิ เคยนิคะ ”
ช่วงที่ 2 : “Event Weekend การส่งเสริมการขาย หรือ กิจกรรมส่งเสริมทางการตลาด”
“งาน ASEAN Sustainable Energy Week และ Electric Vehicle Asia 2022 ที่จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 14 นี้ ”
อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ผู้นําธุรกิจด้านการจัดงานแสดงสินค้าและกิจกรรมสําหรับการเจรจาธุรกิจ ระดับนานาชาติ จัดงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2022 (ASEW) หรือ มหกรรมอุตสาหกรรมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมครั้งสําคัญของภูมิภาคอาเซียน งานทีครอบคลุมมากทีสุดกับการจัดแสดงเทคโนโลยีด้านพลังงานและสิงแวดล้อม ที่กําลังจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 กันยายน 2565 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ วันนี้เราจะมาพูดคุยถึงรายบะเอียดของงานนี้กันค่ะ
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณวรรณปราณ พัธโนทัย
ตำแหน่ง : ผู้จัดการฝ่ายบริหารโครงการ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย
ช่วงที่ 3 : แนะนำเคล็ดลับแนวคิดดีๆในการทำธุรกิจ... เกร็ดความรู้ด้านการทำธุรกิจ
#วิทยุครอบครัวข่าวสทรFM106 #วิทยุครอบครัวข่าว #FM106 #Smesmedee #PukSamaporn #สมาพร ชูกิจ #KAPI.KHOEINIKHA #ซอสกะปิ เคยนิคะ
โฆษณา