12 ก.ย. 2022 เวลา 08:00
ชามตราไก่ลำปาง คืออะไร ทำไม "กูเกิล ดูเดิล Google Doodle" ร่วมเฉลิมฉลอง
Google จัดทำ Doodle ฉลองครบรอบ 9 ปี ในโอกาสที่ “ชามตราไก่ลำปาง” สินค้าขึ้นชื่อจากเมืองลำปาง คืออะไร เเละเหตุผลว่าทำไม "กูเกิล ดูเดิล Google Doodle" ร่วมเฉลิมฉลอง
12 ก.ย.65 วันเฉลิมฉลองชามตราไก่จากลำปาง Google Search เสิร์ชเอนจินที่มีผู้ช้งานมากที่สุดในโลก ออกแบบโลโก้ Google Doodle ชามตราไก่ ผ่านลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของชามไก่ คือ รูปวาดไก่ พร้อมด้วยดอกโบตั๋น และใบกล้วย เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันชามตราไก่จากลําปาง เนื่องในโอกาสครบรอบ 9 ปี ภาชนะสำหรับใส่อาหารอันขึ้นชื่อของเมืองรถม้าประจำภาคเหนือ
พร้อมเล่าประวัติ ความเป็นมา ว่า เอ๊กอี้เอ๊กเอ้ วันนี้กูเกิลได้เปลี่ยรูปโลโก้ด้วยการขึ้นภาพผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เด่น ลักษณะเฉพาะของชามใส่อาหารที่มี รูปไก่หางดำ สื่อถึงการทำงานหนัก
รัฐบาลไทยขึ้นทะเบียนชามตราไก่เป็นสินค้าที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ของจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2556 ถือเป็นสินค้าที่ได้รับการยืนยันคุณภาพโดยกฎหมายการค้าระหว่างประเทศถึงชื่อเสียงของชามตราไก่ที่ผลิตในภูมิภาค ฐานเศรษฐกิจ จึงขอพาทุกคนไปส่องประวัติของชามตราไก่กัน ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร เเล้วทำไม Google ถึงร่วมเฉลิมฉลองในวันนี้
2
ชามตราไก่ หรือ ชามไก่ เป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง ต้นกำเนิดของชามตราไก่นั้นมาจากจีน จากกลุ่มชาวจีนแคะ(ฮากกา) และชาวจีนแต้จิ๋ว ซึ่งถิ่นฐานเดิมที่ทำเริ่มทำชามตราไก่นั้นอยู่ที่ตำบลกอปี อำเภอไท้ปู มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน
1
การผลิตถ้วยตราไก่ลำปาง
เริ่มต้น เมื่อปี พ.ศ. 2503 โดย นายซิวกิม แซ่กวอก และนายซิมหยู แซ่ฉิน สองชาวจีนซึ่งได้ร่วมกันตั้งโรงงานทำถ้วยตราไก่แบบเมืองจีนขึ้น นับเป็นโรงงานทำถ้วยตราไก่แห่งแรกของลำปาง
1
ลักษณะของชามไก่
* ยุคแรกเป็นทรงแปดเหลี่ยมเกือบกลมปากบาน ข้างชามด้านนอกมีรอยบุ๋มเข้าไปเล็กน้อย 8 รอย รับกับเหลี่ยมของชามและกระชับกับนิ้วมือในแต่ละรอยบุ๋ม
* มีความหนาและก้นชามต้องสูง
* วาดลายบนเคลือบด้วยมือ เป็นรูปไก่สีส้ม ขนคอและลำตัวเป็นสีส้ม ส่วนหางและขาสีดำ ย่างขาหรือวิ่งอยู่บนหญ้าสีเขียว มีดอกโบตั๋นสีชมพูม่วงออกม่วง ใบสีเขียวตัดเส้นด้วยสีดำอยู่ด้านซ้าย และมีต้นกล้วย 3 ใบสีเขียว ตัดเส้นด้วยสีดำอยู่ด้านขวาและต้นผักกาด
* ชามตราไก่ขนาด 5-6 นิ้ว ใช้ตามบ้านและร้านข้าวต้ม
1
* ชามตราไก่ขนาด 7-8 นิ้ว เหมาะกับผู้ใช้แรงงานหนัก เพราะต้องรับประทานมาก
โฆษณา