12 ก.ย. 2022 เวลา 09:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Brexit คืออะไร ทำไมต้อง Brexit EP.1
Brexit คืออะไร ทำไมต้อง Brexit EP.1
👋 เทรดเดอร์หน้าใหม่หลายๆคนอาจไม่คุ้นชิน กับคำๆนี้สักเท่าไหร่ แต่หากคุณอยู่ในวงการฟอเรกซ์หรือวงการการเงินมาเกินกว่า 5 ปี แอดเชื่อว่าหลายคนรู้จักกันดี วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับคำ คำนี้กันครับ ว่ามันมีที่มาจากไหน แรกเริ่มจากอะไร และผลที่ตามมาเป็นอย่างไร กระทบกับประเทศไทยมั้ย??? วันนี้แอดมีคำตอบให้ครับ มาตามอ่านกันนะครับ
👋Brexit คือการที่สหราชอาณาจักร(อังกฤษ- United Kingdom= UK) ขอลาออก (ถอนตัว)จากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (European Union = EU)
Britain + Exit = Brexit
👋หลายๆคนยังไม่รู้ว่าประเด็นนี้มีการถกเถียงกันมา นมนานแล้ว ตั้งแต่ปี 2540 ไม่ใช่ว่าเพิ่งจะเกิดขึ้นไม่กี่ปีอย่างที่หลายๆคนเข้าใจกันนะ
ที่มาและที่ไปในอดีต
สหราชอาณาจักร (United Kingdom) ประกอบไปด้วย 4 ประเทศ คือ อังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ หมายความว่า การถอนตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป หมายถึง การถอนตัวของ 4 ประเทศดังกล่าว
ซึ่ง สหราชอาณาจักร มีมูลค่าทาง GDP ประมาณ 90 ล้านล้านบาท ใหญ่เป็นลำดับที่ 5 ของโลก(ในปี 2018) และคิดเป็น 15% ของมูลค่า GDP ของสหภาพยุโรปที่ประมาณ 592 ล้านล้านบาท
ในปี 1990 ฝรั่งเศส และเยอรมัน มีข้อเสนอให้จัดตั้งสหภาพยุโรป เพื่อช่วยเหลือกันเรื่องนโยบายต่างประเทศ และนโยบายความมั่นคง เพราะการรวมหลายประเทศในยุโรปด้วยกัน จะมีความเป็นปึกแผ่น และมีอำนาจในการต่อรองกับมหาอำนาจในทวีปอื่นๆ ทั้งอเมริกาเหนือ และเอเชีย มีสมาชิกด้วยกันทั้งหมด ถึง 28 ประเทศ
ประโยชน์ของการอยู่ในกลุ่มสหภาพยุโรป คือ
1. สมาชิกของ EU สามารถเคลื่อนย้ายแรงงาน เงินทุน บริการ และสินค้าได้อย่างอิสระ โดยไม่มีกรอบของเชื้อชาติมาขวางไว้
-เช่นมีพาสปอร์ตชาติใน EU ก็สามารถไปทำงานที่ไหนในยุโรปก็ได้ ไม่ต้องขอ Work Permit
-เป็นคนเยอรมัน แต่มีความสามารถก็ไปทำงานที่สเปนได้ หรือเป็นคนโปรตุเกสแต่ถ้ามีโอกาสที่ฮอลแลนด์ ก็สามารถย้ายไปทำได้เลย โดยไม่ยุ่งยาก
2. สินค้าไม่ว่าจะผลิตที่ไหน สามารถถูกส่งไปขายในชาติสมาชิก EU ได้หมด โดยไม่มีกำแพงภาษีมากั้น พูดง่ายๆว่าไม่โดนเรียกเก็บภาษีนั่นเอง
3. ปี 2009 EU ได้ทำสนธิสัญญาลิสบอน ขึ้นมา โดย 28 สมาชิก ต้องสละอำนาจอธิปไตยบางส่วนให้กับสหภาพยุโรป
– เรื่องภาษี
– การแข่งขันระหว่างประเทศ
– ด้านการเงิน
– การอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล
– นโยบายการค้าร่วม
👉👉 ในช่วงนี้ หลายประเทศเริ่มตั้งคำถามกับ EU ว่าดีหรือไม่??? ถ้าประเทศของตัวเอง ต้องเสียอำนาจอธิปไตยส่วนหนึ่งให้ส่วนรวม เพราะถ้า สหภาพยุโรปออกนโยบายอะไรสักอย่าง ที่ประเทศตัวเองเสียประโยชน์ก็อาจจะต้องทำใจยอมรับไป อย่างเลี่ยงไม่ได้
ปัญหาที่ทำให้ สหราชอาณาจักร UK (United Kingdom) ต้องการออกจาก EU
1. อันดับแรกเลยคือเรื่องของผู้อพยพ การเคลื่อนย้ายแรงงานได้อย่างอิสระ ข้อดีคือคนในประเทศสามารถออกไปหางานที่อื่นได้ แต่ข้อเสียคือ คนต่างชาติก็สามารถเข้ามาแย่งงานคนในอังกฤษได้เช่นกัน นอกจากนั้น สหภาพยุโรปมีแผนให้ความช่วยเหลือ รับผู้ลี้ภัยจากตะวันออกกลาง ซึ่งคนอังกฤษส่วนหนึ่งกังวลใจว่า จะนำมาซึ่งปัญหาอื่นๆอีกเพียบ ทั้งการแย่งงานคนท้องถิ่น และการก่อการร้าย
2. คนเริ่มสงสัยใน EU ถึงข้อเสียของการเป็นสมาชิก EU อีกมากมาย เช่น UK ต้องจ่ายเงินค่าสมาชิกมากกว่า 8,500 ล้านปอนด์ต่อปี (ราว 3.5 แสนล้านบาท) ซึ่งก็ไม่รู้ว่า UK ได้ประโยชน์ หรือเสียประโยชน์มากกว่ากัน
3. ความเห็นของประชาชน ใน UK เริ่มแบ่งเป็นสองฝ่ายอย่างชัดเจน คือพวกต้องการออกจาก EU (Leave) และ พวกต้องการอยู่ต่อ (Remain)
👉 Leave คือแยกตัวออกมา และให้ UK ยืนเป็นเอกเทศ ไม่โดนรุกล้ำอธิปไตย และไม่เปิดรับผู้ลี้ภัยมากไปกว่านี้ เพื่อรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมของประเทศเอาไว้
👉 Remain คือยังอยู่ใน EU ต่อ โดยมีสหภาพยุโรป คอยหนุนหลัง ทำให้การต่อรองทางการค้าของอังกฤษ กับชาติอื่นๆในโลกยังคงเข้มแข็ง ขณะที่สินค้า และแรงงานอังกฤษ ก็ยังไปตีตลาดในยุโรปได้เช่นเดิม
👉👉 ปี 2016 การประชามติเกิดขึ้น และเสียงส่วนใหญ่ของประเทศ เลือกจะ Leave เอาชนะ Remain ไปอย่างเฉียดฉิว 51.9% เลือก Leave และ 48.1 เลือก Remain นั่นทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องทำตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน คือ เอาประเทศ UK ออกจาก EU ให้ได้ (ขึ้นหลังเสือแล้ว ลงยากครับ)
👋👋 เอาละสิครับ งานนี้เริ่มจะยุ่งเหยิงกันไปอีรุงตุงนังแล้วหละ เพราะหลังจากผลโหวตออกมา คนอังกฤษหลายคนเริ่มเห็นว่า การออกจาก EU นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และมีผลเสียหลายอย่างตามมาแน่นอน จะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องติดตามอ่านกันใน Brexit หายนะหรือทางรอด ของ EU EP.2
ขอบคุณรูปภาพจาก weforum
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา