12 ก.ย. 2022 เวลา 09:38 • กีฬา
สำหรับแฟนบอลของสโมสรที่ไม่ใช่ทีมยักษ์ใหญ่ เป้าหมายหลักในการเชียร์ของพวกเขาไม่ได้อยู่ที่ถ้วยแชมป์ แต่เป็นการดื่มด่ำความสุขกับผลงานของทีมทุกครั้งที่ได้รับชัยชนะต่างหาก ส่วนปลายทางจะไปไกลแค่ไหน นั่นคืออีกเรื่อง
บางที นี่ควรจะเป็นทัศนคติในการเชียร์ทีมที่แฟนบอลควรเอาอย่างอย่างแท้จริง คือคุณมีความสุขกับทีมรักได้ตลอดเวลา ทำให้มันเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต ไม่ใช่ไปหมกมุ่นแต่ว่าใครอยู่ใต้ตีนใคร หรือจ้องหมั่นไส้ว่าใครดีใครเด่นกว่า หรือเอาแต่หาเรื่องด่าทีมที่ตัวเองบอกว่ารักมันซะทุกเรื่อง
1
แฮปปี้กับตอนที่ทีมที่ตัวเองชอบมันทำผลงานสุดยอด โดยไม่ต้องไปเบียดเบียนใคร มันก็สร้างความสุขและภาคภูมิใจได้ไม่แพ้กัน ไม่ว่าคุณจะเชียร์ทีมไหนก็ตาม
ย้อนไปในปี 2019 อูนิโอน เบอร์ลิน เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นจากลีกาสองได้สำเร็จ ด้วยการเสมอกับ สตุ๊ตการ์ท ด้วยสกอร์รวม 2-2 ในการเพลย์ออฟกับทีมอันดับ 16 ของบุนเดสลีกา (เลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดด้วยกฎอเวย์โกล) ซึ่งหลังจากนั้นมา พวกเขาค่อยๆ ยกระดับผลงานขึ้นไปเรื่อยๆ
ซีซั่น 2019-20 จบอันดับ 11 ของบุนเดสลีกา รอดตกชั้นแบบไม่มีปัญหา
ซีซั่น 2020-21 จบอับดับ 7 ได้ไปเล่น ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก
ซีซั่น 2021-22 จบอันดับ 5 คว้าตั๋วลุย ยูโรปา ลีก
และล่าสุด หลังผ่านไป 6 นัดแรกของฤดูกาล 2022-23 อูนิโอน เบอร์ลิน สามารถขึ้นไปรั้งจ่าฝูงของลีกสูงสุดเยอรมันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร หลังบุกชนะ เอฟเซ โคโลญจน์ 1-0 เมื่อคืนนี้ ส่วนคู่ดึก ไฟร์บวร์ก ทำได้แค่เสมอ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค 0-0 ทำให้อันดับ 1 บุนเดสลีกาตอนนี้ เป็นของ อูนิโอน เบอร์ลิน แต่เพียงผู้เดียว
ผลงานทั้งหมดที่เราว่ามา เกิดขึ้นภายใต้การคุมทีมของ อูร์ส ฟิชเชอร์ โค้ชชาวสวิตเซอร์แลนด์ที่เคยคุม เอฟซี บาเซิ่ล คว้าแชมป์ลีกแดนนาฬิกา 2 สมัย โดยกุนซือหนุ่มวัย 56 ปีรายนี้ คุม อูนิโอน เบอร์ลิน มานาน 4 ปีเศษแล้ว (รับงานตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2018)
ตอนนี้ อูนิโอน เบอร์ลิน ยังไม่แพ้ใครในบุนเดสลีกาซีซั่นใหม่ (ชนะ 4 เสมอ 2) โดยสามารถเปิดบ้านชนะทีมแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล อย่าง แอร์เบ ไลป์ซิก ได้ 2-1 และเปิดบ้านเสมอแชมป์บุนเดสลีกา 10 สมัยซ้อนอย่าง บาเยิร์น มิวนิค ได้ 1-1
สถิติผลต่างประตูได้เสียก็ยอดเยี่ยม เมื่อโดนยิงไปแค่ 4 ลูก น้อยที่สุดของลีกเมืองเบียร์ตอนนี้ ขณะที่เกมรุกยิงไป 13 ประตู น้อยกว่าบาเยิร์นที่ทำได้ 19 ลูกแค่ทีมเดียว
นี่ช่วงซัมเมอร์พวกเขาเพิ่งเสีย ไตโว่ อโวนิยี่ กองหน้าทีมชาติไนจีเรีย ดาวซัลโวสูงสุดประจำทีมเมื่อฤดูกาลที่แล้วไปให้ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ด้วยซ้ำ
ด้วยชื่อชั้นของ อูนิโอน เบอร์ลิน ที่ยังไม่ใช่ทีมแถวหน้าของบุนเดสลีกา ทำให้ใครๆ ก็เชื่อว่าเดี๋ยวอีกไม่นาน พวกเขาก็คงหล่นลงมาจากตำแหน่งจ่าฝูงแหละ เพราะพื้นที่ตรงนั้นมันคงเหมาะกับทีมอย่าง บาเยิร์น มิวนิค หรือ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มากกว่า
แต่ใครจะไปสนใจ ลองเปรียบเทียบให้เห็นก็ได้ว่าถ้าแฟนบอลของ เซาธ์แฮมป์ตัน หรือ ไบรท์ตัน พบว่าทีมรักตัวเองนำจ่าฝูงพรีเมียร์ลีกหลังฤดูกาลผ่านไปแล้ว 1 เดือน หรือแฟนบอลของทีมอย่าง พีที ประจวบ เอฟซี หรือ สุโขทัย เอฟซี พบว่าทีมประจำจังหวัดตัวเองขึ้นจ่าฝูงไทยลีกในช่วงที่เตะไปแล้วไม่ต่ำกว่า 5 นัดแบบที่ยังไม่แพ้ใคร มันก็เหมือนพวกเขาได้แชมป์อะไรสักอย่างระหว่างซีซั่นแล้ว
2
รสชาติของการเป็นแฟนบอลทีมที่ไม่ได้ยึดติดกับความสำเร็จ มันอาจจะไม่ค่อยมีช่วงเวลาประกาศศักดาอะไรมากเท่าพวกทีมใหญ่ๆ ที่มักผูกขาด หรือขับเคี่ยวกันตลอด
แต่เมื่อใดก็ตามที่พวกเขาอยู่อันดับสูงสุดบนตาราง ตอนนั้นล่ะ ความรู้สึกของแฟนบอลทีมเหล่านี้ มันโคตรภูมิใจชิบหายเลย แล้วช่วงที่คนส่วนมากจะเริ่มหันมาสนใจพวกเขาบ้าง มันก็ต้องเป็นช่วงที่มีผลงานแบบนี้แหละ
#เสียบสามเหลี่ยม #อูนิโอนเบอร์ลิน #UnionBerlin #บุนเดสลีกา
โฆษณา