13 ก.ย. 2022 เวลา 04:15 • ความคิดเห็น
คุณยายวัย 94 ดีกรีนักกีฬาทำลายสถิติระดับประเทศ🤾‍♀️
คุณยายเนี่ยว จันทะมณี วัย 94 ปี ดีกรีของคุณยายไม่ธรรมดา
เพราะคุณยายคือ นักกีฬาสูงวัย ประเภทพุ่งแหลน ขว้างจักร และทุ่มน้ำหนัก ที่ทำลายสถิติประเทศมาแล้ว🏆
ลูกๆของคุณยายให้สัมภาษณ์ว่าคุณยายเป็นคนขยันตั้งแต่ไหนแต่ไร ถึงแม้ว่าจะอายุมากแล้ว แต่คุณยายไม่ยอมหยุดพักเลย เขาหางานให้ตัวเองทำเป็นประจำทุกวัน จนลูกชายคุณยายปิ๊งไอเดียอยากชวนคุณแม่มาเล่นกีฬา เพราะตนก็ชอบเล่นกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ ก็เลยชวนคุณแม่วัย 89 ปี เข้าวงการกีฬาสะเลย 🏟
แรกๆคุณยายก็กังวลอยู่เหมือนกันว่าตัวเองจะเล่นได้ไหม เพราะด้วยอายุ กลัวตัวเองจะเล่นไม่ไหว จะให้ลุกมาวิ่งแบบเด็กๆ ก็เกรงว่าจะเป็นอันตรายกับเข่า ลูกชายเลยเสนอให้เล่นกีฬาประเภทลาน คือ ขว้างจักร พุ่งแหลน และทุ่มน้ำหนัก เพราะเป็นกีฬาที่ไม่อันตรายกับเข่า เขาก็สร้างความมั่นใจให้แม่อีกด้วยว่า ถ้าแม่เก่งแล้วแม่สามารถไปแข่งได้ สร้างความภูมิใจให้ตัวเองได้ พอคุณยายได้ยินเช่นนั้น ก็เกิดแรงบันดาลใจ 🦵
คุณยายฝึกฝนอยู่ประมาณ 3 เดือน ก็ได้ไปแข่งกีฬาผู้สูงอายุระดับประเทศ ที่จันทบุรี คุณยายลงแข่ง ทุ่มน้ำหนัก ขว้างจักร พุ่งแหลน ได้เหรียญทองทั้งสามรายการเลย คุณยายภาคภูมิใจในตัวเองมาก และยิ่งสร้างกำลังใจให้เขาเล่นต่อ และฝันให้ใหญ่ขึ้น คุณยายจึงไปแข่งกีฬาผู้สูงอายุระดับนานาชาติที่ประเทศจีน รุ่นอายุ 86-89 ปี แต่พอถึงวันแข่งนักกีฬาประเทศอื่นไม่มา มาไม่ได้ เหลือคุณยายแข่งอยู่คนเดียว คุณยายรู้สึกไม่อยากลงแข่งอีกต่อไป เพราะยัง
ไงก็ได้เหรียญอยู่แล้ว ลูกชายคุณยายปลุกใจคุณยายอีกครั้ง "ถึงแม่จะไม่มีคู่แข่งในสนามนี้ แต่แม่กำลังแข่งอยู่กับคนที่เขาอายุเยอะเหมือนกันแต่อาจกำลังนอนป่วยติดเตียง อาจนั่งเหงาๆ อยู่บ้าน" 👩‍🦽
🤾‍♀️คุณยายมีกำลังใจอีกครั้งจนสามารถทำลายสถิติขว้างจักรแห่งเอเชีย ด้วยสถิติ 11.07 เมตร ทำลายสถิติของผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นที่เขาเคยทำไว้สูงสุดได้ พอกลับมาถึงหมู่บ้านคุณยายก็ได้กลายเป็นต้นแบบของชาวสูงวัยหลายๆ คนที่มีอยากจะเดินตามฝันได้ให้สำเร็จ
ความกลัวคืออุปสรรคตัวร้าย ที่เราจะต้องก้าวข้ามไปให้ได้ เมื่อเอาชนะได้แล้ว คุณจะพบกับศักยภาพที่น่าทึ่งของตัวคุณเอง จงอย่าหยุดไล่ตามความฝัน เพียงเพราะคำว่า "แก่แล้ว" 👵👴
ขอบคุณที่มาของเรื่องราวดีๆ : manoottangwai
โฆษณา