13 ก.ย. 2022 เวลา 04:59 • การเกษตร
แก้วเจ้าจอม
Guaiacum officinale
วงศ์ ZYGOPHYLLACEAE
มีชื่อสามัญ Lignum Vitae
ไม้หอมสามัญประจำหมู่บ้าน
เช้า-เย็น เดินเล่นในหมู่บ้านจะหอมอวลตลอดเส้นทางค่ะ ...เห็นทุกบ้านมีหมดหลายสายพันธุ์ ยกเว้นต้นและดอกแก้วเจ้าจอมที่หายาก
..เคยปลูกแก้วเจ้าจอมที่บ้านหลักสี่ ต้นสูงเท่าเอว นกประจำบ้านต่าง ๆ มาเกาะเข้าคิวรอกินน้ำที่ใส่อ่างไว้ใกล้ ๆ แล้วอึรด จนต้นตายไปเลยค่ะ ..
แก้วเจ้าจอม เป็นพันธุ์ไม้ประจำถิ่นแคริบเบียน
และเป็นไม้ที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ไทย ด้วยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงนำพันธุ์ไม้ชนิดนี้มาจากชวา ครั้งเสด็จประพาส แล้วทรงนำมาปลูกในเขตพระราชอุทยานวังสวนสุนันทา ซึ่งปัจจุบันมีเพียงต้นเดียวเท่านั้นที่เป็นต้นดั้งเดิม บริเวณด้านหลังเนินพระนาง หรือพระบรมราชานุสรณ์สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์พระบรมราชเทวี
ปัจจุบันมีการเพาะขยายพันธุ์แก้วเจ้าจอมไปปลูกตามส่วนต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย และยังเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
เป็นไม้ กลางแจ้งยืนต้นสูง 10-15 เมตร ส่วนดอกแก้วเจ้าจอมนั้น จะออกเป็นช่วงๆ ตลอดปี แต่ในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เดือน พ.ย-ก.พ. จะออกดอกมากกว่าปกติ
ดอกจะ เป็นช่อดอก กลีบดอกสีม่วง -คราม จำนวน 5-6 กลีบ เกสรสีเหลือง ดอกเท่าขนาดมะลิลา หรือเล็กกว่า ส่วนช่อนั้นจะใหญ่ตามระดับความเจริญงอกงามของลำต้น
ต้นที่เจริญงอกงามดี อาจจะช่อละประมาณ 30-50 ดอก เวลาบาน จะค่อยๆบาน และบานยาวนานจนกว่าจะบานครบทั้งดอก จึงทำให้มองเห็นว่ากลีบดอกของต้นแก้วเจ้าจอมนั้นมีหลายสี เช่น สีม่วง สีคราม สีฟ้า เป็นเพราะระยะเวลาในการบานไม่เท่ากัน ทำให้ดอกที่บานมาก่อน บานมานานกว่า เริ่มที่จะมีสีที่ซีดจาง ดูกลมกลืน ซึ่งเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของต้นแก้วเจ้าจอม
ชนิดของต้นแก้วเจ้าจอม จะมีอย่าง แบบ 4 ใบ
แก้วเจ้าจอม 6 ใบ
แก้วเจ้าจอม 8 ใบ บางท้องตลาดพบเจอ 10ใบ
ประโยชน์
ลำต้นมีความแข็งแรง เนื้อไม้แน่นและหนักมาก แก่นไม้สีน้ำตาลถึงดำเป็นมัน ทนต่อแรงอัด ทนน้ำเค็ม จึงนิยมนำมาใช้ทำกรอบประกับเพลาเรือเดินทะเล ทำรอก ด้ามสิ่ว ทำลูกโบวลิ่ง บ้องยาสูบ ที่บดยา ที่บดกาแฟ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องการความแข็งแรงมาก
"สรรพคุณทางยา
ใบนำมาคั้นน้ำกินแก้อาการท้องเฟ้อ
เปลือกและดอกมีสรรพคุณเป็นยาระบาย
ดอกทำเป็นยาชงเพื่อบำรุงกำลัง"..หมอชาวบ้าน , wikipedia.org
Everythinghobby.
แก้วเจ้าจอม 6 ใบ
แก้วเจ้าจอม 6 ใบ
แก้วเจ้อม 6 ใบ https://m.facebook.com/SuanSunandhaUniversity/photos/a.339671489407886/341297212578647/?type=3
การเพาะปลูก ดูแล
โฆษณา