13 ก.ย. 2022 เวลา 07:13 • การตลาด
SEO เพื่อ Google กำลังจะตาย! เพราะอัลกอริทึ่มใหม่
จากนี้ไป เว็บไซต์ใด ทำเนื้อหามุ่งเน้นไปที่การติดอันดับต้นๆ บน GOogle หรือที่เรียกว่า SEO คงหาที่ยืนลำบากหน่อย
ล่าสุด Google ออกมาประกาศชัด ว่า จากนี้ไป จะปรับการนำเสนออันดับบน Google โดยใช้การอัพเดทอัลกอริทึ่มนี้ว่า ” helpful content update “ การตลาดสาย SEO มีสะพรึง แต่สายเน้นเนื้อหาแท้ๆ หายใจหายคอคล่องขึ้น
เตรียมรับ Helpful Content Update อัลกอริทึ่มใหม่จาก Google
เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 65 กูเกิ้ล ออกมาประกาศผ่านทาง Google Search Central Blog ว่า [expander_maker id="3" ] จะทะยอยปรับการนำเสนอผลค้นหา บน Google ให้แม่นยำ และ ถูกต้องมากขึ้น เพื่อ สนองเจตนารมย์ที่บอกว่า กูเกิ้ล จะทำเพื่อผู้คน ตามประโยคของ Danny Sullivan (แดนนี่ ซุลลิแวน) เจ้าหน้าที่ในตำแหน่ง Public Liaison for Search ของ Google ว่า
More content by people, for people in Search
Danny Sullivan (แดนนี่ ซุลลิแวน)
หรือ
"เนื้อหาโดยมนุษย์ เพื่อผู้คนที่ใช้ Search engine "
Danny Sullivan (แดนนี่ ซุลลิแวน)
นั่นเอง
หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ google จะทำให้ Search Engine เป็นแหล่งข้อมูลเพื่อผู้คน โดยผู้คน มิใช่เพื่อหุ่นยนต์ (หุ่นยนต์ที่ว่า ก็คือ ตัวระบบของ Google)
และอย่างที่บอกครับ ในที่สุด ก็ก้าวไปอีกขั้น กูเกิ้ลประกาศชัดใน Google Search Central Blog ว่า จะเขี่ย เว็บไซต์ที่มุ่งเน้นแค่เอาใจ Search Engine ขณะที่เนื้อหาที่ผู้คนต้องการจริงๆ กลับน้อยนิดเสียเหลือเกิน
Google ใช้อะไรตัดสินว่าเนื้อหาในเว็บทำเพื่อผู้คน
ที่ผ่านมา นักทำ SEO หรือ พวก SEO Expert มักจะใช้เทคนิคต่างๆ ในการที่จะเอาใจ Search Engine เพื่อให้เว็บเพจของตนเองขึ้นอันดับต้นๆ ใน Google ไม่ว่าจะเป็นการปรับเนื้อหาให้มี Keyword ที่ผู้ใช้มุ่งค้นหา ทั้งที่บางเว็บเพจไม่ค่อยเกี่ยวข้อง หรือ เกี่ยวข้องแต่เนื้อหาที่เป็นประโยชน์เบายิ่งกว่าปุยนุ่น ไม่เป็นประโยชน์กับผู้ค้นหา
หรืออาจจะใช้วิธีที่เรียกว่า Black Hat SEO หรือ SEO สมานย์ ไม่ว่าจะเป็น Spam Keyword , Abusing Structured Data/Rich Snippets, Link Farms , ยั่วด้วยหัวข้อ (Click Bait) ฯลฯ เหล่านี้ ถือเป็น สายดำทั้งสิ้น ซึ่งGoogle ได้ทำการลบ เว็บไซต์พวกนี้ไปเยอะ พอสมควร แต่ก็ยังมีหลุดรอดมาบ้าง แต่ในการปรับอัลกอริทึ่ม ครั้งนี้ เอาจริงมากกว่าเดิม ครับ
แล้วทำไงล่ะทีนี้ กับเว็บไซต์เรา ? ในบล็อกของ Google ได้ ให้แนวทางสำหรับการจัดการกับเว็บไซต์เราไปไว้ 2 แนวครับ
แนวทางทีว่าต่อไปนี้ ก็คาดว่าจะเป็นแนวทางที่ Google ใช้ตัดสินว่าเนื้อหาในเว็บทำเพื่อผู้คนหรือไม่  ซึ่งแบ่งเป็น
1. ทำ Content เพื่อผู้คนมั้ย ?
2. เลี่ยงการทำ Content เพื่อ Search Engine มั้ย ?
หากยังไม่ปรับเว็บไซต์ หรือ Social Media Content ของคุณวันนี้ อนาคต แบรนด์คุณอาจรั้งท้าย หรือหายไปจาก Google อ่านเพิ่มเติมพร้อม แนวทางแก้ไข ได้ที่ https://bit.ly/3qvWksD
ติดตาม Content ต่างๆ ของ KruboyDigital ได้ที่
โฆษณา