13 ก.ย. 2022 เวลา 10:00 • หนังสือ
• การอ่านภาษาอังกฤษนั้นมีหลากหลายเทคนิคมากๆ (แล้วแต่คนจะถนัดและนำไปใช้งานแบบไหน) อันดับแรกเราต้องเริ่มต้นถามตัวเองก่อนว่า เรากำลังอ่านอะไร (ประเภทไหน) อ่านไปเพื่อจุดประสงค์อะไร คำถามคุณง่ายมาก แต่ต้องตอบยาวมาก
3
• คำตอบนี้ผมจะให้ภาพรวมเท่าที่ประสบการณ์ตัวเองฝึกฝนและใช้งานอยู่จริง อาจจะไม่ครอบคลุมทั้งหมด หรือไม่ตรงใจ แต่ถ้ามีข้อมูลอะไรอีกก็จะมาเพิ่มเติมเรื่อยๆ ครับ
3
• ถ้าอ่านนิยาย เพื่อความบันเทิง อ่านไป เปิด Dictionary ไป ไม่จำกัดเวลา มองดูความสวยงามของวรรณกรรม อ่านเท่าที่เราอยากจะอ่านและคิดจินตนาการตามไปได้
3
วรรณกรรมของ Shakespeare ถูกแต่งในยุคเก่า ภาษาที่ใช้ Context ต่างๆ อยู่ในยุคเก่า ยังต้องมี Dictionary เฉพาะทาง และยังต้องมีการตีความกันอีกจากนักเขียนอื่นๆ
3
ถ้าจะฝึกภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันก็ต้องหาเล่มอื่นๆ แทนดีกว่า แต่ถ้าเป็นนักศึกษาอักษรศาสตร์อยู่แล้วลุยเลย
3
• บทความภาษาอังกฤษโดยทั่วไป (Academic, IELTS) จะประกอบด้วยสามส่วนคือ
3
Introduction (จะพูดประเด็นทั้งหมดในบทความ คุณจะเห็นภาพรวม)
3
Body (จำนวน Paragraph ทั้งหมดเท่ากับประเด็นใน Introduction) แต่ละ Paragraph ประโยคแรกคือบอกว่า Paragraph นี้พูดถึงอะไร ประโยคที่ 2 ขยายความประโยคแรก ประโยคเปิดเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย-นำเสนอทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ประโยคต่อมา คือตัวอย่าง ประโยคสุดท้ายคือบทสรุป ของ Paragarph นั้น ทำเหมือนกันทุก Body
3
บทสรุป สรุปประเด็นทั้งหมดหลังจากที่วิเคราะห์ไปอีกครั้ง แล้วสังเคราะห์ใส่ความคิดเห็นเราลงไปว่าเป็นอย่างไรกับเรื่องทั้งหมด
3
***วิธีอ่านเพื่อให้เข้าใจบทความอย่างรวดเร็วคืออ่าน Introduction และ Conclusion ก่อนเสมอแล้วมาอ่านประโยคแรกและประโยคสุดท้ายของแต่ละ Paragraph ก็จะเข้าใจภาพชัดเจน แล้วมาอ่านตัวอย่างหรือหลักฐานที่นำมาอ้างอิงตรงกลางๆ Paragraph ถ้าเวลาเหลือ
3
***เพราะในชีวิตจริงคุณไม่ได้อ่านหนังสือเพียงเล่มเดียว ต่างประเทศเวลาเขียน Essay 3,500 คำ ต้องใช้หนังสือประกอบอย่างน้อยก็ 10 เล่ม แล้วรู้มั้ยเนื้อหาที่เราจะใช้มันอยู่ใน 10 เล่มไหน ของ Shelf ในห้องสมุดอันกว้างใหญ่ไพศาล
3
***โดยพื้นฐาน ความเร็วในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษานานาชาติอย่างน้อย 1,000 คำต่อนาทีขึ้นไป และสามารถเขียนตอบคำถามสั้นๆ หรือเลือกตอบจากคำถามที่กำหนดได้
3
***ไม่ต้องกังวล ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนทีละขั้น ทุกๆ วัน ไม่ได้สำเร็จได้ภายในวันเดียว ทุกคนทำได้ถ้าได้ทำกันจริงๆ
3
***ผมจึงจำเป็นต้องถามจุดประสงค์ที่แท้จริงในการอ่านคืออะไร และถ้าสนใจผมจะมาเขียนเล่าให้ฟังอีกเรื่อยๆ ถ้าต้องการนะครับ
3
โฆษณา