13 ก.ย. 2022 เวลา 12:03 • การตลาด
ลองไปถาม ปตท PTTOR ดูซิครับ ไม่ต้องไปคิดให้เสียเวลา ไปดูซิเขาทําไง? ยอดขาย Cafe Amazon ถึงมีระดับหมื่นล้านแซง Starbucks ไปเรียบร้อยแล้ว จํานวนสาขาก็เยอะกว่ามาก ทั้งสองเจ้าเขามีกลยุทธ์ความเหมือนในความต่าง นั่นคือ Starbucksเขาไม่ได้ขายกาแฟเป็นหลัก และปตท. ก็ไม่ได้คิดจะขายนํ้ามันเป็นหลักอีกต่อไปแล้วเช่นกัน นึกถึงปตท ไม่ได้คิดจะเติมน้ำมันอย่างเดียวต่อไปอีกแล้ว แต่ปั๊มปตท.จะกลายเป็น community malls เล็กๆ เป็นจุดนัดพบ แวะพักผ่อนรายทาง มี 7-11 และ Amazon เป็นหลักในแทบทุกปั๊ม
มีร้านอาหารเล็กๆ มี kfc ต่อไปถ้ามี mk , มีพี่ก้อน คนจะไปกินตามห้างสรรพสินค้าทําไม? รถติด จอดรถก็ยากสู้หากินตามปั๊มไม่ดีกว่าหรือ? มีกาแฟให้กินด้วย มี kerry ส่งพัสดุ อาหารสุนัข เปลี่ยนยาง ถ่ายน้ำมันเครื่อง ซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ มี เปาวราพร สารพัดร้านค้า
และ Amazonไม่ได้อยู่แต่ในปั๊มแต่ขยายสาขาเข้าไปในแทบทุก segments ทั้งในรูปแบบ franchise, kios,ร้านค้า, ห้างสรรพสินค้าและท้าชนกับ Starbucks อย่างไม่เกรงกลัวศักศรีแต่อย่างใด สิ่งที่ Starbucksทําได้ Amazon ก็น่าจะทำได้เช่นกัน ตอนนี้ดูเหมือน Starbucks จะเล่นตลาดบน Amazon เล่นตลาดกลางๆถึงระดับล่าง คนกินตาบั๊กบอกคนละระดับ แต่ต่อไปเชื่อเถอะว่าจะเห็นรูปแบบของ Amazon มีในสิ่งที่ตาบั๊กมี ทําไมจะสร้างขึ้นมาแบบเดียวกันไม่ได้ ตลาดในภูมิภาค Amazon ก็ยึดไปเรียบร้อยแล้ว ในเขตเมือง กทม. ตาบั๊ก มีหนาวๆร้อนๆแน่
การต่อสู้ในทางธุรกิจ มันไม่ใช่เรื่องง่ายสําหรับรายย่อยที่จะโตขึ้นมาต่อกรกับรายใหญ่ได้ เว้นแต่ว่าเป็นสินค้าเชิงนวัตกรรมเทคโนโลยี ที่ใช้กึ๋นกับมันสมองเข้าต่อสู้ ซึ่งไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรมากมาย แต่สำหรับสินค้าทั่วไปๆ เชิงอุปโภค บริโภค จะมีรายใหญ่เจ้าตลาด ยึดครองตลาดอยู่แล้ว เราจะแทรกตัวเข้าไปได้มากน้อยเพียงใด ถ้ากรณีธุรกิจโตเท่าๆกัน จะใช้ความได้เปรียบทาง ช่องทางการจําหน่าย ความคล่องตัวในการขายสินค้า การลดต้นทุน จะเห็นว่า ทั้ง ปตท , 7-11มีช่องทางจำหน่าย กระจายสินค้า อยู่ทั่วประเทศทุกซอกทุกมุมของไทย
หาก 7-11 และปตท ต้องการทําธุรกิจอาหารตามสั่ง ส่งไปรษณีย์, micro finance, เบิกถอนเงินสด , ให้สินเชื่อ, สถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV จะเกิดอะไรขึ้น ปตท ก็ทํากาแฟในปั๊มมาแล้ว อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพียงแต่เขายังไม่ทําเท่านั้น แต่ด้วย channel การขายสินค้าและบริการอันมหาศาล ถ้าทำเมื่อไรหลายธุรกิจมีกระเทือน ล้มหายตายจากไปแน่นอน
โฆษณา