13 ก.ย. 2022 เวลา 14:47 • ปรัชญา
"เป้าหมายที่ตั้งขึ้นมานั้น มันมีไปเพื่ออะไร?
มันตอบโจทย์เหตุผลของการมีชีวิตอยู่ของเราหรือไม่?”
ดูเหมือนจะเป็นคำถามง่ายๆ แต่ถ้าเราถามตัวเองแล้วคิดไม่ออกว่า ทำเป้าหมายนั้นไปเพื่ออะไร นั่นแสดงว่าเป้าหมายที่เราตั้งขึ้นมา มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ หรือ ไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริงของเรา
ถ้ามันใช่จริง เราต้องตอบได้ทันที ว่าเป้าหมายนั้นทำไปเพื่ออะไร หรือ ถ้าใช่จริงๆ เราก็จะไม่รีรอที่จะลงมือทำ เราจะลงมือทำทันที โดยไม่ต้องมีใครมาสั่ง หรือ มีใครมาเรียกร้องให้ทำ
แต่ถ้ามันไม่ใช่ ต่อให้เราตั้งเป้าหมายไป ยังไงก็ไม่ทำ หรือ หากทำไป ก็ไม่สุดอยู่ดี ทำไปสักพักเดี๋ยวก็เลิก เป้าหมายที่ว่านี้ ก็จะวืด และ กลายเป็นเป้าบิน ที่ล่องลอยไป ไม่มีวันสิ้นสุด
ความฝัน กับ เป้าหมายในชีวิต ใช่เรื่องเดียวกันหรือเปล่า?
บางคนบอกว่า เขามีความฝัน อยากเป็นโน่น อยากเป็นนี่ แบบนี้ ถือว่าเป็นเป้าหมายไหม?
“Dreams can inspire you but goals can change your life”
“ความฝันมีไว้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ แต่เป้าหมายมีเอาไว้เพื่อสร้างผลลัพธ์” นี่คือ คำอธิบายที่ค่อนข้างชัดเจนว่า ความฝันต่างจากเป้าหมายอย่างไร?เพื่อให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ลองมาดูความแตกต่างของทั้งสองเรื่องนี้กัน
ความฝันอยู่ในความคิด แต่เป้าหมายคือหนทางที่จะทำให้ความฝันเราเป็นจริง : เช่น อยากมีอาชีพเป็นหมอ ก็ต้องวางแผน วางเป้าหมายในการเรียนและการสอบให้เป็นหมอให้ได้ รวมไปถึงแผนการเรียนตอนเป็นหมอด้วย ว่าจะเรียนด้านไหน เป็นหมอด้านอะไร
ความฝันไม่มีกรอบเวลา แต่เป้าหมายต้องมีเส้นตาย : เช่น เรามักจะได้ยินคนพูดความฝันของตนเองบ่อยๆ ว่าอยากเป็นนั้นเป็นนี่ หรือ อยากทำโน่นทำนี่ แต่พอเวลาผ่านไป ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่หากคนเดียวกันนั้น กำหนดเรื่องเดียวกันเป็นเป้าหมาย เขาก็อาจจะประสบความสำเร็จ หรือ อย่างน้อยก็มีความคืบหน้าในเรื่องนั้นไปแล้ว
ความฝันไม่ต้องลงทุนลงแรง แต่เป้าหมายหากอยากได้ ต้องลงมือทำ : เช่น ความฝันนั้นเป็นของฟรี แต่ก็ได้แต่มีความสุขแต่ในฝันเท่านั้น หากเราต้องการเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องจริง ก็ต้องลงมือทำ เช่น กว่าจะสอบเข้าเรียนหมอได้ ก็ต้องอ่านหนังสือ กว่าจะได้เป็นหมอ ก็ต้องเรียนกันอีกหลายปี ซึ่งเส้นทางของอาชีพนี้ หรือ อาชีพอื่นๆ ก็ต้องเสียสละแรงกาย แรงใจ ทุ่มเททั้งเวลา และอาจจะรวมถึงเรื่องเงินด้วยก็ได้
“Dreams don’t come true but Goals do”
ไม่มีความฝันใดเป็นจริงได้ หากเราได้แต่ฝัน ถ้าอยากให้ฝันเป็นจริงได้ก็ต้องวางเป้าหมาย และลงมือทำ อันที่จริงแล้ว คนเราควรต้องมีความฝัน แต่ก็ไม่ควรได้แต่ฝัน ควรเปลี่ยความฝันนั้นให้กลายเป็นจริงได้ด้วย ถึงตรงนี้เราคงเร่ิมแยกออกกันแล้วว่า ความฝัน ต่างจาก เป้าหมายอย่างไร?
ไม่รู้ว่าตนเองควรจะมีเป้าหมายอะไรดี หรือ ไม่รู้จะตั้งเป้าหมายอย่างไร?
บางคนบอกว่า ไม่รู้ว่าตนเองควรจะมีเป้าหมายอะไรดี หรือ ไม่รู้จะตั้งเป้าหมายอย่างไร ?
เรื่องนี้แอดมินเองก็ไม่สามารถบอกแทนคนถามได้ ว่าเขาหรือเธอ ควรจะต้องมีเป้าหมายแบบไหน อย่างไร? บางคนถึงกับไปถามหมอดู จริงๆ หมอดูเขาก็บอกไม่ได้ ถึงบอกมาก็คงจะมาจากเดาล้วนๆ ซึ่งที่ตอบไป ก็อาจจะเพื่อเอาใจ หรือ แค่ให้กำลังใจคนที่ถามก็ได้
เชื่อตัวเองเถอะครับ เพราะเรื่องเป้าหมายมันเป็นเรื่องของแต่ละคน เป็นเรื่องที่คนคนนั้น ต้องกำหนดเอง เพราะมันคืออนาคตของคนคนนั้น หากเป็นเรื่องของเรา อนาคตของเรา เป้าหมายของเรา ใครมันจะไปเข้าใจ หรือ รู้ใจเรา เท่าตัวเรา?
อาจจะเป็นเพราะว่า ที่เราไม่รู้ใจตัวเอง ก็อาจจะเป็นเพราะว่าเราไม่มั่นใจ? หรือ หวั่นไหว ไปกับคำพูดของคนอื่นๆ หรือ ไปโดนคำวิพากษ์วิจารณ์มา จนทำให้เกิดความสับสน คำแนะนำง่ายๆ ที่แอมินมักบอกน้อง ๆ ที่กำลังเจอกับปัญหาแบบนี้ ก็คือ อย่าไปสนใจ และ อย่าไปฟังคนอื่น ๆ มากเกินไป พวกเขาอาจจะไม่เข้าใจในสิ่งที่เราสนใจ หรือ เป้าหมายที่เรากำลังจะไปก็ได้
เพราะถ้าหากเรามีเป้าที่แน่วแน่อยู่แล้ว อย่าได้หวั่นไหวจากคำพูดของคนอื่นๆ เพราะบางที เขาอาจจะไม่ได้หวังดีกับเราจริงๆ ก็ได้ (เพราะหากหวังดีจริงๆ จะมาพูดให้เราไม่สบายใจไปเพื่ออะไร) พวกเขาอาจจะอยากเห็นเราล้มเหลวมากกว่าที่อยากจะให้เราสำเร็จก็ได้ ดังนั้น อย่าไปติดกับในเกมของเหล่านักดับฝันพวกนั้น เอาเวลาไปสนใจในเป้าหมาย และ สิ่งที่ต้องทำจะดีกว่า
เป้าหมายชีวิต แบบไหนดีที่สุด?
คำถามลักษณะนี้ก็ยังคงมีมาถามแอดมินอยู่เสมอ แอดมินขอแนะนำแบบง่าย ๆ นะครับ เลือกเป้าหมายอะไรก็ได้ ที่เราอยากทำ ที่เป็นตัวของเราเอง โดยต้องอยู่ในเงื่อนไขง่าย ๆ ที่ว่า “เป้าหมายนั้นต้องทำให้เราเติบโต และ ดีขึ้นกว่าเดิม”
“Set Goal to Grow” จึงเป็นหลักการที่ง่ายที่สุด ในการตั้งเป้าหมาย ในการทำงาน หรือ การดำเนินชีวิต
ดังนั้น ลองกลับไปสำรวจผลงานที่ผ่านมาในปีที่แล้วดูนะครับ อะไรบ้างที่เราอยากจะให้มันดีขึ้นกว่าเดิม ก็เลือกมาสัก 2-3 อย่าง จากนั้นก็แค่กำหนด Level หรือ เป้าหมายในแต่ละเรื่องให้มันสูงขึ้น พอประมาณ (พอประมาณหมายถึง อยู่ในระดับความยาก และท้าทาย ที่ทำให้เราตื่นเต้น และอยากลงมือทำ)
ง่าย ๆ แค่นี้ ก็จะทำให้ชีวิตของเรามีเป้าหมาย และ ถ้าลงมือทำตามที่ว่าละก็ เราก็จะสามารถเดินหน้า และก้าวหน้าได้มากกว่าปีที่ผ่านมาได้อย่างแน่นอน
สุดท้าย เป้าหมายมีไว้ทำลาย ไม่ใช่มีไว้อวด ขอให้ทุกคนโชคดี มีเป้าหมายที่เร้าใจและประสบความสำเร็จทุกคนนะคะ
ใช้ชีวิตให้มีเป้าหมาย
โฆษณา