14 ก.ย. 2022 เวลา 03:39 • การตลาด
-- 5 ปัจจัยช่วยให้คอนเทนต์ Facebook มีคนเห็นมากขึ้น --
อย่าพึ่ง! เริ่มทำการตลาดบน Facebook ถ้ายังไม่รู้เรื่องนี้ ก่อนที่เราจะทำการตลาดหรือโพสต์อะไรลงไปบน Facebook เราต้องเข้าใจ Algorithm ของมันก่อน ว่าทำไมโพสต์นี้ถึงส่งมาหาเรา ทำไม่โพสต์นี้ถึงส่งไปหาเพื่อนเรา ทำไมเขาโพสต์เเล้วเเต่เราไม่เห็น
วันนี้ผมจะมาบอก Algorithm ของ News Feed Facebook กันว่าอะไรที่ทำให้เราเห็นโพสต์เเละไม่เห็นโพสต์ ปัจจัยที่ทำให้เราเห็น News Feed ไม่เหมือนกัน ประกอบไปด้วย 5 ปัจจัย ไปดูกัน
1 Interested in page ความสนใจในเพจ
.
ใครที่ได้เป็น Top Fans ของเพจเรา ใครที่ share ใครที่มา Engagement ไม่ได้พูดถึงกด like กด Follow อย่างเดียวเเต่รวมไปถึง กดไลค์ Post กด Emoji ด้วย เเม้กระทั้งกดอ่าน กดคลิก กดดูรูปเรา Facebook ก็จะให้คะเเนนเเล้วว่า คนๆนี้มีสิทธิ์สนใจคอนเทนต์ ครั้งหน้าที่เราเเชร์อะไรไป Facebook ก็จะมีโอกาศส่งไปหาคนนั้นมากยิ่งขึ้น
2 Post Performance คุณภาพของโพสต์
.
Facebook ก็จะดูว่า โพสต์ที่เราทำ มีคนคอมเม้นต์เยอะมั้ย มีคนเเชร์เยอะมั้ย มีคนกดเข้าไปอ่าวเยอะมั้ย ถ้าโพสต์นั้นมันสร้าง Engagement ต่อคนอื่นได้ดี ก็จะมีโอกาสที่โพสต์ ที่จะสร้าง Engagement กับเราเหมือนกัน Facebook ก็จะทำการส่งคอนเทนต์ไปหาคนที่ชอบเหมือนกัน
นั้นหมายถึงทุกครั้งที่เราโพสต์ ต้องตั้งใจเลยว่า สร้างEngagement ได้ยังไง สร้างคนกด Like ได้ยังไง ทำให้คนดูรูปได้ยังไง ทำให้คนกดอ่านเพิ่มเติมได้ยังไง เพราะทุกครั้งที่คนกดอะไรเพิ่มเข้ามาบน Facebook ก็จะนับคะเเนนหมด เเต่ถ้าเราเกิดโพสต์รูปเดียว เเล้วเล่าทุกอย่างหมดไปเลยคนก็จะเเค่กดดูเเปปเดียวเเล้วไป
Facebook ก็จะบอกว่า เอ้ย คะเเนนมันไม่ดี เข้าก็จะไม่ส่งไปหาคนอื่นๆ การมองเห็นก็จะถูกลดลงไป นั้นหมายถึงเรารู้วิธีคิดของ Facebook มากขึ้น ในโพสต์เเต่ละครั้งของเราบางที เราอาจจะทำเป็นอัลบั้ม ที่ให้คนกดดูรูปมากขึ้น เราอาจจะชวนลูกเพจพูดคุย ให้เข้าเเสดงความคิดเห็น เพื่อเขาจะได้ทำการส่งคอมเม้นต์มา พอยิ่งเขาคอมเม้นต์เยอะ ๆ เเล้วเราไปตอบคอมเม้นต์ด้วย คะเเนนส่วนนี้ก็จะมากยิ่งขึ้น
3 Past Performance ผลงานอดีต
.
ยิ่งทำ Past Performance ได้ดี Facebook ก็จะบอกว่าโพสต์ของเพจนี้ส่วนใหญ่เป็นโพสต์คุณภาพ ต่อให้เราโพสต์คอนเทนต์ที่จะคุณภาพไม่ค่อยดี Facebook ก็จะส่งโพสต์เราไปหาคนอื่นมากขึ้น เพราะเครดิสดี โพสต์ต่อไปก็น่าจะดี
4 Types of Content ประเภทของคอนเทนต์
เราจะต้องรู้ว่า ช่วงเวลานั้น ๆ Facebook เข้าให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ประเภทไหน เมื่อ Facebook ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ประเภทไหนเขาก็จะส่งคอนเทนต์นั้นไปหาคนมากยิ่งขึ้นหรือเขาก็จะให้คะเเนนมากขึ้น
5 Recency ความสดใหม่ของโพสต์
.
โดยปกติโพสต์ใหม่คะเเนนก็จะได้สูงในเวลา 24 ชม เเต่หลังจากนั้นมันก็จะเริ่มลดลง ดังนั้นหนึ่งโพสต์ใน Facebook จะมีเาลาอยู่ที่ 2-3 วัน เเต่ถ้าเป็นคอนเทนต์Value Content มันอาจจะยื่อเวลาถึง 5-7 วันก็ได้ การที่เราลงโพสต์ใหม่ทุกวันจะเพิ่มให้อยู่จุดสูงสุดตลอดเวลา เเต่ถ้าเรามีโพสต์เดียวเเล้วยิงเเอดอยู่เเต่ตรงนั้น มันก็จะดับไป ฉะนั้น Facebook ก็ต้องการให้เราโพสต์คอนเทนต์ใหม่ๆตลอดเวลาเพื่่อที่เขาจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงของลูกเพจของคนอื่นมายิ่งขึ้น
นี้คือ 5 ปัจจัยที่ถ้าเราเข้าใจ ก็จะทำให้เราทำ Facebook Content ได้ดีมากขึ้น เราก็จะถูกส่งไปหาคนอื่นมากขึ้นจากที่พูดถึง 5 ปัจจัยนี้จะเห็นเลยว่าจริง ๆ Facebook ไม่ได้ปดกั้นการมองเห็นทั้งหมด เเต่ Facebook เขาปิดกั้นการมองเห็นสำหรับคอนเทนต์ที่ไม่มีคุณภาพเเละไม่พยายามสื่อสารไปหาลูกเพจ ฉะนั้นหลังจากนี้เราก็ต้องมาดูเเล้วว่าร้านเรามี 5 ข้อนี้หรือป่าว ถ้าไม่มีก็อย่าลืมนำไปปรับใช้กันนะครับ
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #ร้านกาแฟ #คาเฟ่ #อยากทำธุรกิจ #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #business #restaurant #restaurantmanagement
โฆษณา