14 ก.ย. 2022 เวลา 01:23 • สุขภาพ
เคยเป็นไหมนอนๆอยู่แล้วรู้สึกว่าถูก " ผีอำ"😱
อาการแบบนี้ในทางการแพทย์จะเรียกว่า Sleep paralysis ที่ใครหลายคนเรียกว่าผีอำนั้นแหละค่ะ
แล้วมันเกิดจากอะไร จะน่ากลัวอย่างที่หลายคนเข้าใจกันไหมนะ มาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ
อาการ " ผีอำ " หากใครนึกไม่ออกก็ขออธิบายง่ายๆ แบบนี้ค่ะ
คือจะมีอาการเหมือนตื่นขึ้นมาแล้ว แต่ขยับตัวไม่ได้ จะลุก จะนั่ง หรือพูดออกเสียก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน
จากนั้นคนที่อยู่ในภาวะแบบนี้ก็จะเริ่มกลัว และก็จินตนาการไปต่างๆ นานา ตามตัวก็จะรู้สึกหนักๆเหมือนมีผี หรืออะไรสักอย่างมาทับตัวอยู่อย่างนั้นเลยค่ะ
หลายคนเลยก็พยายามแก้ด้วยการสวดมนต์หวังจะไล่ผี แล้วสวดมนต์ไปสักก็เริ่มมีการขยับตัวได้ จากนั้นก็เข้าใจไปกันใหญ่ว่าถูกผีอำจริงๆแล้ว หรือหากนอนนิ่งๆ 5 -10 นาที อาการนี้ก็หายไปเองได้เช่นกัน
ความจริงคือ การที่เราตื่นมาแล้วขยับตัวไม่ได้นั้นก็เพราะว่าร่างกายกับสมองของเราตื่นไม่พร้อมกันหรือมีอาการหลับๆ ตื่นๆ คือร่างกายตื่นแต่สมองยังไม่ตื่น
ดังนั้นสารตัวที่สั่งให้ร่างกายเคลื่อนไหวจึงยังไม่ทำงาน ส่งผลทำให้ร่างกายของเราขยับไม่ได้นั้นเอง
เพราะในขณะที่เราหลับหรือกำลังฝันอยู่นั้น สารตัวนี้จะหยุดทำงานไม่ให้ร่างกายขยับได้ในขณะที่เราหลับ เพื่อป้องกันการละเมอ หรือเคลื่อนที่เดินไปไหนมาไหนแบบที่เราไม่รู้ตัวจะทำให้เกิดอันตรายต่อตัวเราได้
สาเหตุที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการเหมือนถูกผีอำก็อย่างเช่น อดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือเข้านอนในช่วงกึ่งมืดกึ่งค่ำส่งผลทำให้มักฝันร้าย
รวมไปถึงนอนในท่าที่ไม่สบาย หรือสถานที่ที่นอนไม่ค่อนสบายตัวก็มีส่วนเช่นกัน
1
ถ้าหากไม่อยากถูก "ผีอำ" ก็ให้ปรับการนอนและตื่นนอนให้เป็นเวลา งดเล่นโทรศัพท์หรืออ่านเรื่องผี ดูหนังผีก่อนเข้านอน ปรับแสงไม่ให้สว่างมากเกินไปหรือมืดไปเลยก็ช่วยได้
หากพอมีเวลาให้เล่นโยคะยืดผ่อนคลายกล้ามเนื้อก่อนสัก 10 - 15 นาทีก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีเช่นกันค่ะ
🌟 เพิ่มเติมนะคะหากอยู่ในภาวะ " ผีอำ " แล้วรู้อัดอัด อยากออกไปจากอาการแบบนี้เร็วๆ ก็ให้ตั้งสติ อย่าไปกลัวหรือจินตนาการอะไรมาก ให้พยามหายใจเข้าออกลึกๆ หรือกระพริบตาถี่ๆ ก็ช่วยให้ออกจากภาวะนี้ได้เร็วขึ้นลองนำไปปรับกันดูนะคะ
1
คราวนี้ก็ทราบกันแล้วนะคะว่า" ผีอำ " ที่หลายคนแอบกลัวและเข้าใจว่าเป็นเรื่องของไสยศาสตร์จริงๆ แล้วมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับแล้วนะคะเลิกกลัวแล้วไปปรับการนอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกันนะคะ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ ขอบคุณค่ะ
ขอบคุณข้อมูลที่มีประโยชน์จาก
ภาพประกอบ https://pin.it/5fQAtN4
โฆษณา