14 ก.ย. 2022 เวลา 07:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Brexit หายนะหรือทางรอด ของ UK EP.2
Brexit หายนะหรือทางรอด ของ UK EP.2
จากความเดิมตอนที่แล้ว หลังจากการลงประชามติในครั้งนั้น ส่งผลให้ผู้นำของสหราชอาณาจักรต้องเปลี่ยนเป็นคนใหม่ ความปั่นป่วนในรัฐบาลกำลังจะเริ่มขึ้น และกลายเป็น มหากาฬย์ สามปี เลยทีเดียวเชียว เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป มาติดตามอ่านกันต่อครับ
👋👋 วันที่ 23 มิถุนายน 2016 กลายเป็นวันที่ชาวอังกฤษ(UK) จะจดจำไปตลอดชีวิต หลังจากการลงประชามติแห่งชาติโหวตออกมาในการไม่อยู่ต่อใน EU ส่งผลให้ “เดวิด คาเมรอน” นายกรัฐมนตรี ณ ขณะนั้นประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 24 มิถุนายน 2016 ด้วยเหตุผลว่าคนอังกฤษไม่ต้องการเขาแล้ว (เนื่องจากตัวคาเมรอนเองมีจุดยืนที่ชัดเจนว่าเขาไม่ต้องการให้ UK ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป)
และเพื่อเป็นการเปิดทางให้ผู้นำคนใหม่เข้ามานำพาประเทศไปในทิศทางที่ประชาชนเลือก นางเทเรซ่า เมย์ จึงขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน และแล้วความปั่นป่วน โกลาหลของ Brexit ก็ได้เริ่มต้นขึ้น แต่ที่แน่ๆเลย 👉👉👉ผลจากการลงประชามติ Brexit ในครั้งนั้นส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ดิ่งลงไปที่จุดต่ำสุดในรอบ 30 ปี!
👊👊นานวันเข้าคนอังกฤษหลายคนก็เริ่มตระหนักได้ว่า การออกจาก EU นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และอาจมีทั้งผลดี และผลเสียตามมาหลายอย่างอีกด้วย เช่น
👊 1. จากที่เคยได้ประโยชน์จากตลาดรวม จะเอาอะไรไปขายก็ขายได้เลย แต่ถ้าออกไปจาก EU ปุ๊ป อังกฤษต้องดิ้นรนอย่างลำพัง แถมต้องไปเจรจากับ EU เพื่อนำสินค้าเข้าไปขายในยุโรปอีกแหนะ ยุ่งกว่าเดิม
👊 2. การเลือก Leave แปลว่ารัฐบาลอังกฤษต้องจัดการเรื่องแรงงานผู้อพยพ เพราะอาจมีการส่งตัวแรงงานต่างชาติกลับประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น แล้วตำแหน่งงานที่ว่างลง จะมีใครทำแทนหละ ก็คล้ายๆกับบ้านเราครับ พวกแรงงานพม่า ที่ทำงานในไทย แรงงานขั้นต่ำที่คนไทยก็ไม่อยากจะทำนั่นแหละครับคุณผู้ชม
👊3. มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษก็จะถดถอย ปริมาณการซื้อก็จะลดลง จากเดิมมีลูกค้าทั่วยุโรป แต่ถ้าอังกฤษออกจาก EU ชาติอื่นๆในยุโรปก็จะลังเลในการซื้ออสังหาฯที่อังกฤษ
👊4. แถมกระทรวงการคลังของอังกฤษ วิเคราะห์ว่าถ้า UK ถอนตัวจาก EU แล้ว เศรษฐกิจจะถดถอย และประเทศจะยากจนลงเป็นเวลาขั้นต่ำ 15 ปี อื้มหื้มม
เมื่อตระหนักได้แบบนั้นแล้ว จะเปลี่ยนอะไรก็คงจะไม่ได้อีกต่อไปเข้าคอนเซป กลับตัวก็ไม่ได้ จะเดินต่อไปก็ไปไม่ถึง .......ทำให้เรื่องราวความยืดเยื้อของ Brexit นี้ ลากยาวอีรุงตุงนังกันนานถึง 3 ปี
👊👊👊ในเรื่องของการยืดเยื้อส่วนใหญ่ก็เป็นการร่างบทกฎหมาย ร่างหนังสือ สร้างข้อตกลงว่าหากออกไปแล้วจะได้อะไรติดตัวไปด้วยหรือไม่นั่นเองครับ ทำให้ค่อนข้างยากและวุ่นวาย อย่างการมี Deal Brexit หรือ No Deal Brexit ที่ออกมาเป็นระลอกๆนั่นเอง แล้วไหนจะความอีรุงตุงนังจากความวุ่นวายโกลาหลในเรื่องการเมืองของอังกฤษอีก ที่ทำให้มันยืดเยื้อยาวกันนาน ถึง3 ปี
👉👉👉บทสรุปของเรื่องราวในครั้งนี้จะลงเอยอย่างไร เราคงต้องมาติดตามอ่านกันต่อในตอนหน้ากับ Brexit EP.3 อย่าพลาดกันนะครับ ใกล้จบแล้ว
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา