22 ก.ย. 2022 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
7 โปรแกรมสร้าง Mind Map, Flowchart ฟรี
1
1.Creately
โปรแกรม Creately ถือเป็นโปรแกรมคู่แข่งสำคัญของ Microsoft Visio แต่ตัวเวอร์ชันฟรีมีข้อจำกัดที่รูปทรงต่างๆ จะมีให้เลือกเพียง 60 แบบ แต่สำหรับผู้ใช้งานทั่วๆไปแล้วนั้นก็สามารถสร้าง Mind Map, Flow Chart หรือ Diagram เป็นครั้งคราวได้แบบสบายๆ และยังสามารถเก็บ Workspace ที่เราสร้างไว้ได้สูงสุด 3 แบบ
2. LucidChart
โปรแกรม LucidChart เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก เพื่อใช้งานแทน Microsoft Visio เพราะสามารถรองรับการทำงานแบบลากแล้ววาง (Drag and Drop) ซึ่งเหมาะกับการทำงานเป็นทีม เพราะสามารถทำงานร่วมกับเพื่อน เพื่อช่วยกันสร้าง Diagram ได้อีกด้วย แต่เวอร์ชันฟรีจะมีข้อจำกัด ให้ใช้พื้นที่ได้เพียง 25 MB มีรูปทรงให้เลือกแค่แบบพื้นฐาน และมีเทมเพลตให้เลือกเพียง 100 รูปแบบ เท่านั้น
1
3. ASCIIFlow
ASCIIFlow เป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่าย ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมหรือสมัครสามชิกลงทะเบียนก่อนใช้งาน เมนูไม่ซับซ้อน มีแค่ฟังก์ชันพื้นฐานแต่สามารถใช้งานได้จริง ข้อเสียคือไม่สามารถบันทึกข้อมูลได้ ทำได้แค่ Copy ข้อมูลไปวางบนคลิปบอร์ด หากต้องการบันทึกจริงๆ ต้องใช้งานในเวอร์ชันเก่า ซึ่งจะมีตัวเลือกในการบันทึกไฟล์ไปไว้ที่ Google Drive
4. Cacoo
เป็นโปรแกรมที่มีเวอร์ชันฟรี โดยไม่จำกัดการเข้าถึงเทมเพลตและรูปทรง แต่จะจำกัดเพียงจำนวนงานที่สามารถบันทึกไว้ได้สูงสุด 6 งาน ในเวอร์ชันฟรีจะสามารถบันทึกไฟล์ได้แค่นามสกุล .PNG เท่านั้น จุดเด่นสำคัญคือ สามารถใช้งานร่วมกันเป็นทีมได้
5. Graphviz
ถึงแม้จะเป็นโปรแกรมเก่าแก่ แต่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่อาจจะใช้งานยากกว่าโปรแกรมอื่น เพราะใช้คำสั่ง Command Line ของ DOT Language ในการทำงาน แต่หากชำนาญแล้ว โปรแกรมนี้จะช่วยทำให้เราประหยัดเวลาในการทำงานได้ดีเลย
ถือเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่น่าสนใจใช้งานง่าย และสะดวกมาก เครื่องมือที่ใช้งานจะมีให้เป็นแบบพื้นฐาน ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับงานที่ไม่ซับซ้อน เพียงเลือกรูปทรงจากพาเนลด้านซ้าย แล้วจัดวางที่พาเนลด้านขวา และหากเราเชื่อมต่อเข้ากับบัญชี Google ก็รองรับการร่วมมือทำงานแบบเรียลไทม์อีกด้วย
7. Visual Paradigm Online
1
เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะไม่ใช่แค่สร้าง Diagrams หรือ Flowcharts แต่ยังสามารถใช้ทำภาพอินโฟกราฟิก, ภาพตัดแปะ, โบรชัวร์ ฯลฯ ได้อีกด้วย การใช้งานเวอร์ชันฟรีอาจจะมีข้อจำกัดหลายๆอย่าง แต่สำหรับงานทั่วไปแล้วนั้น ก็ใช้งานได้แบบเหลือเฟือ ทั้งยังสามารถบันทึกไฟล์ออกมาเป็น .PDF, .JPG และ .PNG ได้อีกด้วย
และทั้งหมดนี้ก็เป็นรวมโปรแกรมสร้าง Mind Map, Flowchart ฟรีสำหรับการสร้างแผนผังความคิดและไดอะแกรมที่คุณสามารถนำไปใช้ประกอบการทำงาน เพื่อถ่ายทอดความคิดออกมาในรูปแบบแผนผัง สรุปได้เข้าใจง่าย เห็นภาพและมุมมองความคิดที่ชัดเจน ให้เราได้นำไปใช้และนำเสนองานของเราอย่างมีประสิทธิภาพ
ขอบคุณข้อมูลจาก https://today.line.me/th/v2/article/LXB6LMM
โฆษณา