15 ก.ย. 2022 เวลา 00:49 • หนังสือ
ความกลัวเกิดจากความรู้สึกที่ต้องการรักษาอะไรบางอย่าง ไม่ต้องการจะสูญเสียอะไรบางอย่างไป เราลองสังเกตุดูซิครับ เวลาเด็กเล่นของเล่นแล้วมีคนมาแย่งเอาไป เด็กจะโกรธและเสียใจมาก เพราะเด็กต้องการรักษาของเล่นที่ตัวเองชอบเอาไว้นานๆ ความรู้สึกที่ว่าของเล่นตัวเองจะหายไปสร้างความกลัวขึ้นมา แต่ถ้ายังสามารถคงสภาพ รักษาความต้องการนั้นเอาไว้ได้ ความกลัวจึงไม่เกิดขึ้น
ในกรณีผู้ใหญ่ ความกลัวก็เช่นเดียวกัน แต่กับผู้ใหญ่ ของเล่นอันนั้นคือตัวกูของกู เป็นอัตตา self หรืออีโก้ ที่ต้องรักษาเอาไว้ยิ่งชีพ ใครจะมาเอาไปไม่ได้ หรือแบ่งให้ใครไม่ได้ จะต้องรักษาเอาไว้ให้คงอยู่เสมอ ภายใต้ความคิดที่ว่า จะมีคนมาเอาไปหรือมันจะหายไป ความกลัวจึงเกิดขึ้น เรียกว่ากลัวความคิดของตัวเองนั่นเอง การกลัวตาย ก็คือต้องการรักษาตัวตนให้คงอยู่ชั่วนิรันดร์ การกลัวผีก็คือกลัวว่าผีจะมาทำร้ายหลอกหลอนเอาชีวิตตน การกลัวคนมาทำร้ายอันนี้ชัดเจน
การกลัวคนไม่รักก็คือต้องการครอบครองอัตตาในรูปแบบกลุ่ม กลัวว่าจะไม่เป็นที่ยอมรับในกลุ่ม การกลัวคนดูถูก เหยียดหยาม ก็เช่นเดียวกันก็คือกลัวไม่มีตัวตนในกลุ่มและตัวตนจะหายไปจากกลุ่ม การกลัวตกงานก็คือกลัวสถานะภาพตัวตน ความมั่นคงจะหายไป การกลัวการกดขี่ แสดงถึงกลัวว่าตัวตนจะถูกรังแกโดยอัตตาที่ใหญ่กว่า
นอกจากนั้น ความรัก ความโกรธ ความเกลียด ความสุข ความทุกข์ก็เกิดจาก อัตตาเช่นเดียวกัน คนเราถ้าไม่มีตัวตนในความคิด ไม่ปรุงแต่งตัวตนขึ้นมา ปราศจากตัวกูของกู ตามที่ท่านพุทธทาสบอกไว้ ก็ไม่มีอะไรให้สุข ให้ทุกข์ ให้กลัว ให้โกรธ ให้ดีใจ เสียใจ เพียงแค่หลับตา ทําใจให้ว่าง ปล่อยวางความคิด ไม่มีความกลัวเกิดขึ้น ความกลัวทุกชนิดหายไป
โฆษณา