19 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
ผลจากการไม่ทาครีมกันแดดที่คอ มายาวนานกว่า 40 ปี
ขึ้นชื่อว่าครีมกันแดด แน่นอนว่าต้องปกป้องเราจากแสงแดด ทุกวันนี้เราใช้กันแทบจะเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย เวลาเราทาครีมบนหน้า เราก็ต้องทาคอด้วย ทั้งข้างหน้าและหลังคอถูกมั้ยคะ มันเป็นคอมมอนเซนต์งะ ว่าต้องทาคอด้วย น่าจะมีน้อยคนที่เวลาทาครีมกันแดดแล้ว ทาเฉพาะหน้าอย่างเดียว และหนึ่งในนั้นคือคุณยายท่านนี้ค่ะ
เรื่องราวและภาพของคุณยายวัย 92 ปี ถูกเผยแพร่โดยผู้เชี่ยวชาญในวารสาร European Academy of Dermatology and Venereolo ของประเทศเยอรมนี ซึ่งคุณยายใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสารกันแดดมายาวนานกว่า 40 ปี และทาเฉพาะแค่หน้าเท่านั้น คุณยายไม่เคยทาครีมที่คอเลย (คุณย๊าย)
จากรูปเราจะเห็นความต่างค่อนข้างชัดเจนเลยทีเดียว บริเวณใบหน้าและคอจะมีรอยเหี่ยวย่นและจุดด่างดำที่ไม่เหมือนกัน บริเวณที่ไม่ได้ทาครีม แสงยูวีสามารถทะลุผ่านไปทำลายชั้นผิวหนังได้ ทั้งหนังกำพร้าและหนังแท้ เมื่อดีเอ็นเอของเซลล์เสียหาย มันก็จะกระตุ้นให้เกิดการสร้างเม็ดสีเมลานินเพิ่มขึ้น เกิดเป็นจุดด่างดำนั้นเอง
ใครบอกครีมกันแดดไม่สำคัญ จริง ๆ แล้วความเหี่ยวย่นตามอายุ เป็นเรื่องธรรมชาติและธรรมดาอยู่แล้ว แต่การทาครีมกันแดดเป็นประจำมันเป็นมากกว่าเกราะป้องกันแดดนะ เพราะยังปกป้องเราจากการเกิดฝ้า จุดด่างดำและมะเร็งผิวหนังในระยะยาวได้ด้วยค่ะ
โฆษณา