15 ก.ย. 2022 เวลา 04:32 • ข่าวรอบโลก
ฟินแลนด์สุดห้าว ยึดทรัพย์สินรัสเซียเป็นเงิน 189 ล้านยูโร และความเห็นของคนรัสเซียเกี่ยวกับเรื่องนี้
รายงานจากสื่อ RIA Novosti ว่ารัฐบาลฟินแลนด์ประกาศยึดทรัพย์สินจากชาวรัสเซียที่อยู่ในรายชื่อของรายการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปและประเทศตะวันตกอื่น ๆ
 
โดยสำนักทวงหนี้แห่งชาติฟินแลนด์เป็นผู้ดำเนินการยึดทรัพย์มูลค่าประมาณ 189 ล้านยูโรดังกล่าว เพื่อตอบโต้การปฎิบัติทางการทหารของรัสเซียในยูเครน
มีการระบุว่าสินทรัพย์ที่ถูกยึดนั้น มีตั้งแต่หุ้นในตลาดหลักทรัพย์และหุ้นนอกตลาด รวมถึงเงินฝากธนาคาร โรงงานไปจนถึงวัตถุดิบทางอุตสาหกรรม ยานพาหนะ รวมถึงบ้านและที่ดิน และอื่นๆ อีกด้วย
นักวิชาการ ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลฟินแลนด์คงต้องการยึดหมดทุกอย่างเกี่ยวข้องกับคนในรายชื่อที่ถูกคว่ำบาตร ไม่ว่าสากกระเบือยันกางเกงในละ ถ้าทำได้
ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย แนะนำว่าคนที่ถูกยึดทรัพย์ ควรจะไปแจ้งความว่า ถูกโจรกรรมไว้ก่อนที่ศาลรัสเซีย ศาลระหว่างประเทศหรือองค์กรระหว่างประเทศไว้ก่อน มิฉะนั้นจะไม่สามารถเรียกร้องกระบวนการไต่สวน ว่าถูกยึดทรัพย์ข้อหาอะไร ทำไมรัฐบาลฟินแลนด์มากระทำการแบบนี้ การกระทำดังกล่าวจึงผิดกฎหมายและไม่มีอะไรมากไปกว่าความผิดทางอาญาทั่วไป
ต่อด้วยความเห็นของคนรัสเซีย ในการกระทำครั้งนี้ มีหลากหลายความเห็นดังนี้
“ไม่ใช่ชาวตะวันตกที่มีอารยะธรรม แต่เป็นเพียงหัวขโมย นักต้มตุ๋นเท่านั้น”
“เราปิดพรมแดนกับฟินแลนด์เลย ไม่มีอะไรให้เราพกเงินไปที่นั่น”
“ในรัสเซียไม่มีธุรกิจและทรัพย์สินของฟินแลนด์หรือ เรายึดมันที่นี้ก็ได้”
“เราควรเลิกกิจการธุรกิจฟินแลนด์ทั้งหมดในรัสเซีย”
“แต่สักวันหนึ่ง - ไม่ช้าก็เร็ว - คุณจะต้องให้คืนจ่ายดอกเบี้ย - และสูง - ที่สำคัญที่สุดคือขอโทษคนทั้งโลก”
“ด้านหนึ่งดูเหมือนจะไม่ถูกต้อง ในทางกลับกันก็ดีเหมือน พวกรัสเซียเขาจะรู้วิธีถอนเงิน-การลงทุนในต่างประเทศ และคิดว่าซื้อที่ดินที่นั่นโดยหวังว่าจะมี "อนาคตที่สดใส"
“ขโมยเหมือนอยู่ในจิตวิญญาณของตะวันตก”
“ฉันควรสงสารคนรัสเซียพวกนั้นไหม มีคนรัสเซียไปลงทุนเป็นร้อยคนที่นั่นไหม”
โฆษณา