15 ก.ย. 2022 เวลา 06:18
นินจา
ต้นกำเนิดของนินจา
นินจา (Ninja) หรือ ชิโนะบิ (Shinobi) แปลว่า “ทำอย่างลับๆ” เป็นคำที่สามารถบ่งบอกคุณลักษณะของพวกเขาได้อย่างดี เนื่องจากนินจาเป็นกองกำลังสายลับในสมัยเซ็งโงะคุช่วงศตวรรษที่ 15 พวกเขามีทักษะขั้นสูงในด้านการจารกรรม วินาศกรรม การแฝงตัว การลอบสังหาร และการสู้เป็นกลุ่ม
อาวุธที่เหล่านินจาใช้ก็จะเป็นอาวุธที่พกพาง่าย ใช้สะดวก น้ำหนักเบา และสามารถใช้ได้ในระยะไกล เช่น มีดสั้น และดาวกระจาย ทว่ามีสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่า ก็คือ “การทำสัญลักษณ์มือโบราณเก้ารูปแบบ” ที่เชื่อว่าเป็นคาถาอาคมของเหล่านักฆ่ากลุ่มนี้
ในช่วงความไม่สงบทางสังคมช่วงศตวรรษที่ 15-17 เหล่านินจานั้นมีบทบาทมากในจังหวัดอิกะ โดยเฉพาะรอบหมู่บ้านโคะกะซึ่งเป็นหมู่บ้านฝึกฝนนินจาด้วยตำราชิโนะบิที่มาจากปรัชญาสงครามของจีน
โดยในช่วงปี 1868 สมัยฟื้นฟูเมจิ คำว่า “นินจา” ก็ได้กลายเป็นเพียงเรื่องเล่าขานและตำนานตั้งแต่นั้นมา และในช่วงเวลาเดียวกันนี้เองที่เรื่องราวของเหล่านินจาถูกนำมาแต่งเติม เช่นที่ว่า นินจาสามารถล่องหนได้ เดินบนน้ำได้ หรือแม้แต่ควบคุมธรรมชาติได้
เรื่องเล่าขานของนินจาเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ตามกาลเวลา เช่น ฮัตโตะริ ฮันโซ (Hattori Hanzō) สมัยปี 1542-1596 เดิมทีเขาเป็นซะมุไรในตำนานจากจังหวัดอิกะ แต่ภายหลังได้มีตำราคาถานินจา (Ninjutsu) ถูกเผยแพร่ออกมาโดยลูกหลานของเขา จึงทำให้นักประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นยกให้ฮันโซเป็น “ปรมาจารย์นินจา”
โฆษณา