15 ก.ย. 2022 เวลา 07:43 • ยานยนต์
ปิดฉาก! ศาลฎีกาพิพากษา“โตโยต้า”แพ้คดีภาษีรถรุ่นพรีอุสกว่าหมื่นล้าน
ศาลฎีกาแผนกคดีภาษีอากรพิพากษาโตโยต้าแพ้คดีภาษีรถรุ่นพรีอุส กว่าหมื่นล้านบาท เหตุชิ้นส่วนนำเข้าเป็นรถใกล้ประกอบสำเร็จ จึงไม่ได้รับยกเว้นอากรและลดอัตราอากรตามประกาศกระทรวงการคลังที่ออกตามความตกลง JTEPA
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(15 ก.ย.65) เวลา 11.00 น. องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีภาษีอากร อ่านคําพิพากษา ศาลฎีกา โดยวิธีถ่ายทอดภาพและเสียงผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไปยังศาลภาษีอากรกลาง คดีระหว่าง บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จํากัด โจทก์ กรมศุลกากร จําเลยที่ ๑ และกรมสรรพากร จําเลยที่ ๒ รวม ๑๐ คดี คิดเป็นทุนทรัพย์รวม ๑๐,๐๐๐,๐๐๐,๐๐๐ บาทเศษ
1
คดีทั้งสิบเรื่องโจทก์ ฟ้องว่า ระหว่างปี ๒๕๕๓ ถึง ๒๕๕๕ โจทก์นําเข้าชิ้นส่วนรถยนต์เพื่อนํามาผลิตรถยนต์โตโยต้า รุ่นพรีอุส โดยอาศัยสิทธิตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา ๑๒ และมาตรา ๑๔ แห่งพระราชกําหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ และตามความตกลง ระหว่างราชอาณาจักรไทยและญี่ปุ่นสําหรับความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (UTEPA)
1
โจทก์จึงขอให้ เพิกถอนการประเมินของเจ้าพนักงานประเมินและคําวินิจฉัยอุทธรณ์ของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์
จําเลยทั้งสองให้การว่า การประเมินและคําวินิจฉัยอุทธรณ์ชอบด้วยกฎหมายแล้ว ศาลภาษีอากรกลาง พิพากษาให้เพิกถอนการประเมินและคําวินิจฉัยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์คดีชํานัญพิเศษพิพากษากลับ ให้ยกฟ้อง โจทก์ฎีกาโดยได้รับอนุญาตจากศาลฎีกา
1
ศาลฎีกาแผนกคดีภาษีอากร เห็นว่า ชิ้นส่วนรถยนต์ที่โจทก์นําเข้าเมื่อประกอบเข้าด้วยกันแล้ว มีลักษณะอันเป็นสาระสําคัญของรถยนต์โตโยต้า รุ่นพรีอุส และสามารถนําไปประกอบเป็นรถยนต์โตโยต้า รุ่นพรีอุส ได้ทันที จึงต้องจําแนกเข้าประเภทพิกัดของชิ้นส่วนที่สมบูรณ์ หรือสําเร็จแล้ว ที่นําเข้ามา
โดยถอดแยกออกจากกัน หรือ ยังไม่ได้ประกอบเข้าด้วยกัน ในฐานะที่เป็นชิ้นส่วนครบชุดสมบูรณ์ ประเภท พิกัด ๘๗๐๓.๒๓.๔๑ หรือ ๘๗๐๓.๒๓.๕ (ตามช่วงเวลาที่นําเข้า) ตามหลักเกณฑ์การตีความพิกัดอัตรา ศุลกากร ข้อ ๑ ข้อ ๒ (ก) และ ข้อ ๖ ในภาค ๑ ท้ายพระราชกําหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐
2
จึงไม่ได้รับยกเว้นอากรและลดอัตราอากรตามประกาศกระทรวงการคลังที่ออกมาเพื่อให้เป็นไปตาม ความตกลง JTEPA และไม่ได้รับสิทธิยกเว้นอากรตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากร และยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชกําหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ (ฉบับที่ ๑๘) ลงวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๓
1
ทั้งไม่ได้รับสิทธิลดอัตราอากรในอัตราอากรขาเข้าร้อยละ ๓๐ ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชกําหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐
การประเมินและคําวินิจฉัยอุทธรณ์ที่ให้คิดอัตรา อากรขาเข้าร้อยละ ๘๐ ชอบแล้ว ส่วนประเด็นอื่นศาลไม่รับวินิจฉัย พิพากษายืน
โฆษณา