16 ก.ย. 2022 เวลา 01:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อัตราดอกเบี้ยที่อยู่อาศัยสหรัฐพุ่งสูงสุดในรอบ 14 ปี:
ตลาดอสังหาของสหรัฐยังคงร้อนแรง ดอกเบี้ยบ้านพุ่งสูง 6% ในสัปดาห์นี้ สูงสุดในรอบ 14 ปี เชื่อเป็นความพยายามครั้งสำคัญเพื่อกดดันเงินเฟ้อ
เรื่องราวและรายละเอียดเป็นอย่างไร Dinner Talks พร้อมแชร์ให้ทุกคนครับ
(16/09/2022)
🥄ดอกเบี้ยที่อยู่อาศัยพุ่งขึ้นเกิน 6% สูงสุดในรอบ 14 ปี
อัตราดอกเบี้ยที่อยู่อาศัยแบบคงที่ (fixed rate) 30 ปีของสหรัฐ พุ่งสูงขึ้นที่ 6.02% จากเดิม 5.89% ในสัปดาห์ก่อนหน้า ถือเป็นการขึ้นที่น่าตกใจและสูงสุดในรอบ 14 ปี เมื่อพิจารณาเที่ยบกับปี 64 ดอกเบี้ยอยู่เพียงแค่ 2.86% ในเดือนเดียวกัน
ในขณะที่ดอกเบี้ยของ 15 ปีของสหรัฐอยู่ที่ 5.21% ขึ้นมาจาก 5.16% ในสัปดาห์ก่อน ซึ่งดอกเบี้ยในเดือนเดียวกันปี 64 อยู่ที่ 2.19%
ครั้งสุดท้ายที่ดอกเบี้ยบ้านสูงระดับนี้คือช่วงเดือน พ.ย. 2008 ซึ่งตลาดอสังหาล่มและก่อให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ the Great Recession ต่อมา
🥄อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นมาจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อสูง
การปรับตัวเพิ่มขึ้นของดอกเบี้ยนั้นปรับขึ้นหลังจากที่กระทรวงแรงงานของสหรัฐแถลงตัวเลข CPI ของเดือน ส.ค. 65 ที่สูงกว่าการคาดการณ์ โดยเฉพาะในหมวดหมู่อาหารและอสังหา
🥄อัตราดอกเบี้ยที่อยู่อาศัยยังไม่ถึงจุดสูงสุด
นักวิเคราะห์ด้านอสังหาหลายส่วนเห็นด้วยว่าดอกเบี้ยที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวสูงขึ้น อาจยังไม่ใช่จุดสูงสุด เนื่องจากต้องสถานการณ์เงินเฟ้อยังไม่ต่ำลงมาอยู่ในกรอบที่ธนาคารกลางสหรัฐต้องการ และดอกเบี้ยนโยบายยังมีการปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ ที่สำคัญอาจเพิ่มสูงขึ้นจาก 0.75% เป็น 1%
ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไปในสัปดาห์หน้า
🥄การเข้าถึงเงินกู้และโอกาสในการซื้อบ้านที่ยากขึ้นของคนยุคใหม่
ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วงเวลาเพียง 1 ปี ได้กดดันในตลาดอสังหาที่ร้อนแรงของสหรัฐชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ก็กลายเป็นต้นทุนที่ทำให้คนซื้อบ้านต้องใช้เงินที่เยอะขึ้น การปล่อยกู้เองก็จะยากขึ้นด้วยเช่นกัน เป็นการลดโอกาสในมีบ้าน
จบแล้วกับบทความนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน
หากชอบบทความ อยากชวนเพื่อนทุกคนมากดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนและขอฝากช่องทาง FB ด้วยครับ
Dinner Talks ขอกล่าวคำว่า "แล้วพบกันใหม่มื้อหน้าครับ :)"
แหล่งที่มาของข้อมูล / References
โฆษณา