16 ก.ย. 2022 เวลา 03:30 • การตลาด
Agile Marketing แนวคิดการตลาดยุคใหม่ ลบภาพจำการตลาดแบบเดิมๆ
Agile Marketing แนวคิดการทำงานของการตลาดยุคใหม่ เพื่อปรับตัวให้ทันกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด l H.I.P Marketing #MarketingUpdate
ปัจจุบันพฤติกรรม และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค สามารถเปลี่ยนใจได้เพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น จะเห็นได้ว่า หลายๆ แพลตฟอร์มพัฒนาการใช้งานง่าย แค่ดูไลฟ์สด หรือ รูปภาพสินค้า ก็สามารถกดปุ่มซื้อได้ทันที แต่ถ้าหากระบบมีปัญหาขัดข้อง อาจทำให้พลาดลูกค้าหลายคนไปนั่นเอง
โดย Agile มาจากคำว่า Agility ที่มีความหมายว่า ความคล่องตัว ซึ่งนำมาปรับใช้ในรูปแบบการทำงาน เป็นกรอบแนวความคิดกระบวนการทำงาน และวิธีแก้ไขปัญหาแผนการทำงานแบบเรียลไทม์
Agile Marketing คือ การทำงานแบบปรับตัวอย่างรวดเร็ว โดยนำ Feed back จากผู้บริโภคมาปรับปรุงให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสให้การขายสินค้า และบริการ ซึ่งจะได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากว่าการทำตามแผนที่วางไว้
ซึ่ง Agile Marketing เป็นการทำงานแบบเลือกทำเฉพาะสิ่งที่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องทำทั้งหมด โดยจะย่อยการทำงานเต็มรูปแบบ มาเป็นแบบย่อยๆ เพื่อรอดู Feed back จากลูกค้า และนำกลับมาปรับปรุงใหม่เพื่อให้ลูกค้าได้สิ่งที่ต้องการ และลดการทำงานที่ไม่สำคัญออกไป
โดยแนวคิดกระบวนการทำงานแบบ Agile Marketing ให้ความสำคัญเรื่องการสื่อสารอย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพมากที่สุด และปรับแผนการตลาดอยู่เสมอ ให้ทันเทรนด์ และตามกระแสที่เกิดขึ้น มากกว่าการทำตามแผนที่วางไว้ ท่ามกลางการสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
แสดงให้เห็นว่า รูปแบบการทำตลาดแบบเดิมจะใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน และเห็นผลลัพธ์ช้ากว่า ซึ่งเดินตามคู่แข่ง และไม่ตอบโจทย์การตลาดยุคใหม่นั่นเอง
ดังนั้น. . .ปัจจุบันหลายๆ องค์กรธุรกิจจึงหันมาใช้แนวคิดแบบ Agile Marketing มากขึ้น ทำให้รับมือการเปลี่ยนแปลง และความต้องการของผู้บริโภค สร้างความได้เปรียบจากคู่แข่งขัน
โฆษณา