16 ก.ย. 2022 เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จอห์น เทมเปิลตัน บุรุษผู้แปลกแยกที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก
นักลงทุนหลายคนคงเคยมีความคิดอยากลงทุนแบบสวนกระแสดูบ้าง เพราะบางทีหุ้นที่เราเห็นว่าน่าจะเติบโต กลับเป็นหุ้นที่คนอื่นไม่สนใจกัน
เอาล่ะ คุณไม่ใช่คนเดียวคิดแบบนั้นแน่นอนครับ เพราะโลกนี้เคยมีนักลงทุนที่มีความเชื่อแบบนั้นอย่างเต็มเปี่ยม และใช้กลยุทธ์ดังกล่าว (กลยุทธ์ลงทุนแบบสวนตลาด หรือ Contrarian Investing) ลงทุนจนกลายเป็นหนึ่งในผู้จัดการกองทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก เขาคือ จอห์น เทมเปิลตัน
จอห์น เทมเปิลตัน เกิดในปี 1912 ที่เมืองวินเชสเตอร์ รัฐเทนเนสซี เขาเติบโตท่ามกลางครอบครัวที่ให้อิสระเขาลองผิดลองถูกในชีวิตได้อย่างเต็มที่ (ดีสุด ๆ ไปเลย) ครั้งหนึ่งพ่อแม่ของจอห์นเคยแม้กระทั่งปล่อยให้เขาซื้อระเบิดขนาดเล็กมาเพื่อกำจัดเศษตอไม้หลังบ้านด้วย โหดสุด ๆ ไปเลย
การโตมากับวิธีคิดแบบเปิดกว้างและมองวิถีชีวิตด้วยความคิดเชิงบวก ทำให้จอห์นค่อย ๆ ซึมซับความกล้าที่จะตัดสินใจสิ่งสำคัญต่าง ๆ ในชีวิตด้วยมุมมองที่เปิดและต่างกับคนอื่น
หลังจากจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเยลในปี 1934 และจบกฎหมายจากมหาวิทยาลัย Oxford ในปี 1936 เขาก็เริ่มต้นเส้นทางนักลงทุนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท
ที่นี่เองทำให้เขาได้ใช้ความคิดและกลยุทธ์การลงทุนที่ไม่เหมือนใครเพื่อสร้างสไตล์การลงทุนในแบบของจอห์น เทมเปิลตัน ผลงานสุดคลาสสิกที่ถูกกล่าวถึง คือ การลงทุนในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือปี 1939
เมื่อเขากู้เงิน 10,000 ดอลลาร์ และนำมาแบ่งเฉลี่ยเป็นก้อนละ 100 ดอลลาร์ เพื่อลงทุนใน 104 บริษัทที่ได้รับผลกระทบจากสงครามจนราคาหุ้นลดลงต่ำกว่า 1 ดอลลาร์ ผ่านไป 4 ปี เขาก็ขายหุ้นบริษัทเหล่านั้นทั้งหมด พร้อมเปลี่ยนเงินจาก 10,000 ดอลลาร์เป็น 40,000 ดอลลาร์ ! ตัวเลขเหมือนดูไม่เยอะ แต่นี่คือเงินเมื่อ 80 ปีที่แล้วเชียวนะ
เขานำกำไรก้อนดังกล่าวมาก่อตั้งบริษัทลงทุนของตัวเอง และกลายเป็นจุดเริ่มต้นสู่อุตสาหกรรมกองทุนรวมของจอห์น เทมเปิลตัน
ปี 1954 จอห์นได้จัดตั้งกองทุนชื่อ Templeton Growth Fund ซึ่งหลายคนคงคุ้นชื่อนี้ นี่คือกองทุนที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงระดับโลก โดยจอห์นสามารถบริหารกองทุนดังกล่าวให้สร้างผลตอบแทนเฉลี่ยถึง 14% ติดต่อกันหลายสิบปีเลย
กล่าวคือ ถ้าเราลงทุนในกองทุนดังกล่าวด้วยเงิน 10,000 ดอลลาร์ในปีนั้น พอร์ตเราจะมีมูลค่าถึง 10 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน
สิ่งที่จอห์น เทมเปิลตัน บอกกับนักลงทุนรุ่นต่อ ๆ มาคือ “เขาโตมาในครอบครัวที่สอนให้มองหามุมมองด้านบวกของสถานการณ์เบื้องหน้านั้นเสมอ แม้ในจุดที่เลวร้ายที่สุดของโลก เขาก็จะมองเห็นสิ่งดี ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้”
เขาเชื่อว่าอารมณ์และกระแสความนิยมของนักลงทุน คือปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้นแกว่งตัวอย่างไร้เหตุผล นี่จึงเป็นเหตุให้จอห์นมักไม่ลงทุนตามตลาด ไม่ลงทุนตามความสนใจของใคร เพราะเขาสนใจที่พื้นฐานธุรกิจ และตัวเลขที่เหมาะสมที่เขาคำนวณมาอย่างดีแล้วเท่านั้น
ปี 1992 ในวัย 80 ปี จอห์น เทมเปิลตัน ได้ตัดสินใจลาออกจากบทบาทผู้จัดการกองทุนที่ทำมาตลอดชีวิต และขายธุรกิจตนเองมูลค่า 913 ล้านดอลลาร์ให้แก่บริษัท Franklin Resources ซึ่งบริษัทนั้นก็ได้เพิ่มชื่อจอห์นเข้าไปเป็น Franklin Templeton Investments ด้วย
1
ประวัติความสำเร็จของเขาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ทำให้สื่อต่าง ๆ ยกให้เขาเป็น “นักค้าหุ้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษ”
ปี 2008 ด้วยวัย 95 ปี จอห์น เทมเปิลตัน ได้เสียชีวิตด้วยวัยชรา ทิ้งร่องรอยทางประวัติศาสตร์การเงินและการลงทุนให้แก่โลกเราได้เรียนรู้กันต่อไป
ตลาดหุ้นต่างประเทศยังมีโอกาสอีกมากมายรอเราอยู่ เหมือนที่จอห์น เทมเปิลตัน กล่าวไว้ให้เรามองหามุมมองด้านบวกของสถานการณ์เบื้องหน้านั้นเสมอ เราจึงอยากชวนเพื่อน ๆ มาหาโอกาสลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ กัน
เพราะนี่คือตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก มีบริษัทจดทะเบียนมูลค่าสูงที่สุดในโลก นี่คือโอกาสที่ดีที่สุดของคุณแล้วในการเริ่มต้นลงทุนต่างประเทศครับ
เพราะลงทุนหุ้นสหรัฐฯ กับแอป Dime! เริ่มต้นเพียง 50 บาทเท่านั้น แถมไม่มีค่าคอมมิชชันขั้นต่ำด้วยนะ
และพิเศษ ! เปิดบัญชีลงทุนภายในปี 2565 ฟรีค่าคอมมิชชันทุกรายการซื้อขายถึง 30 มิ.ย. 65 และหากทำภารกิจซื้อหุ้นสหรัฐฯ หรือกองทุนรวมบนแอป รับหุ้นสหรัฐฯ เพิ่มไปเลยสูงสุด 200 บาท
"เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน"
Dime! ครบเครื่องเรื่องการเงิน แอปพลิเคชันที่ทุกคนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้อย่างเท่าเทียม
แอป Dime! ให้บริการโดยบริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์จาก ก.ล.ต. และให้บริการบัญชีออมทรัพย์โดยธนาคารเกียรตินาคินภัทร
ติดตามเราหรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://linktr.ee/dime.finance
โฆษณา