17 ก.ย. 2022 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
Illuminati "อิลลูมินาติ" สมาคมลับเจ้าแห่งทฤษฎีสมคบคิด
เรื่องราวเกี่ยวกับองค์กรลับอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) มีการเล่าขานมากว่า 200 ปี และได้เข้าไปเกี่ยวข้องในหลายๆ วงการ ทั้งวรรณกรรม วีดีโอเกม การ์ตูน ภาพยนตร์ ฯลฯ
1
หากถามว่า องค์กรลับอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) มีจริงหรือไม่ ? ก็ขอตอบว่า เคยมีอยู่จริง เพราะความเป็นมาและการดำรงอยู่ขององค์กรลับดังกล่าว ได้ถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์
สมาคมลับหรือองค์กรลับอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ก่อตั้งขึ้นเมื่อเกือบสองร้อยห้าสิบปีที่แล้ว ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2319 (ค.ศ.1776 เทียบเคียงได้กับสมัยกรุงธนบุรี) ที่เมืองอิงก็อลชตัท (Ingolstadt) แคว้นบาวาเรีย (Bavaria) ซึ่งก็คือประเทศเยอรมนี ในปัจจุบัน
ผู้ก่อตั้งมีชื่อว่า อาดัม ไวส์เฮาฟท์ (Adam Weishaupt) นักปรัชญาและนักกฎหมายศาสนจักร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต่อต้านความงมงาย , อิทธิพลทางศาสนา และการใช้อำนาจรัฐที่ไม่ชอบธรรม ฯลฯ
เดิมทีองค์กรลับดังกล่าวใช้ชื่อว่า สหภาพสัมบูรณ์ (Bund der Perfektibilisten) โดยใช้นกฮูกเป็นตราสัญลักษณ์ แต่ในปี 2321 (ค.ศ.1778) ไวส์เฮาฟท์ก็ได้เปลี่ยนชื่อองค์กรเป็น อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ซึ่งมีที่มาจากอิลลูมินาตุส (ILLUMINATUS) ในภาษาละติน ที่แปลว่า "รู้แจ้ง"
ในช่วงเริ่มต้น สมาชิกของอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ก็ได้แก่ผู้ก่อตั้งเองกับลูกศิษย์ 4 คน ก่อนจะมีนักปรัชญา นักวิทยาศาสตร์ ศิลปิน และปัญญาชน ฯลฯ เข้าร่วมเป็นสมาชิกจำนานมาก โดยว่ากันว่าช่วงที่พีคสุดๆ องค์กรลับดังกล่าวมีสมาชิกมากถึง 2,500 คน
อาดัม ไวส์เฮาฟท์ (Adam Weishaupt) นักปรัชญาและนักกฎหมายศาสนจักร
องค์กรอิลลูมินาติถูกโจมตีอย่างหนักจากสถาบันศาสนา เนื่องจากมีนักวิทยาศาสตร์ที่คิดค้นทฤษฎีมาหักล้างความเชื่อในการมีอยู่ของพระเจ้า อย่างการที่โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ หรือโลกเกิดจากปรากฏการณ์บิกแบง โดยสมาชิกในองค์กรอิลลูมินาติมักจะแลกเปลี่ยนความเห็นทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งนำไปสู่การเกิด ‘ทฤษฎีสมคบคิด’ ในยุคใหม่ ที่ผู้คนมักจะวิเคราะห์และปะติดปะต่อเรื่องราวเหตุการณ์เข้ากับความคิดของตน
ด้วยความโดดเด่นขององค์กรอิลลูมินาติที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก โดยเฉพาะคนร่ำรวย ทำให้ถูกเพ่งเล็งและโดนสั่งยุบองค์กรลงในท้ายที่สุดโดย คาร์ล ธีโอดอร์ (Karl Theodor) เจ้าชายและดยุกแห่งแคว้นบาวาเรียในสมัยนั้น ได้ออกกฤษฎีกาสั่งกวาดล้างองค์กรลับหลายกลุ่มยาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ. 1784 จนถึง ค.ศ. 1790 แต่ในปัจจุบันก็ยังมีคนเชื่อว่าองค์กรนี้ดำรงอยู่ และแฝงตัวทำภารกิจลับๆ ตามองค์กรต่างๆ เพื่อหวังที่จะควบคุมเหตุการณ์บนโลก
คาร์ล ธีโอดอร์ (Karl Theodor) เจ้าชายและดยุกแห่งแคว้นบาวาเรีย
ถึงแม้อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) จะถูกกวาดล้างไปแล้ว แต่หลังจากนั้นก็มีความพยายามนำชื่อขององค์กรลับดังกล่าวไปเชื่อมโยงกับเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ช่วงปลายศตวรรษที่ 18 ว่า อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) อยู่เบื้องหลัง อาทิ การปฏิวัติฝรั่งเศส การประกาศอิสรภาพของสหรัฐฯ เป็นต้น แม้เป็นเพียงสมมติฐานที่เลื่อนลอย แต่ก็แสดงให้เห็นอิทธิพลทางความคิดและทางความเชื่อของผู้คนที่มีต่ออิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ได้เป็นอย่างดี
ในปัจจุบัน ประวัติศาสตร์ขององค์กรลับนี้ถูกขีดเขียนขึ้นใหม่หลายครั้งจากเหล่านักทฤษฎีสมคบคิด ที่พยายามเชื่อมโยงเหตุการณ์ประหลาดหรือเหตุการณ์สำคัญของโลกเข้ากับองค์กร อย่างเหตุการณ์สึนามิ ที่มีคนเชื่อว่าไม่ได้เกิดจากภัยพิบัติ แต่เป็นการโจมตีจากฝีมือของสหรัฐอเมริกา และเหตุการณ์อื่นๆ อย่างเหตุการณ์ 911 เหตุการณ์เหยียบดวงจันทร์ครั้งแรก หรือการแทรกแซงธุรกิจชื่อดังมากมายเพื่อหวังจะครองโลกผ่านระบบทุนนิยม
ซึ่งนั่นก็เป็นความเชื่อของคนบางกลุ่มที่ยังไม่มีการพิสูจน์ให้ชัดเจนแต่อย่างใด ส่วนสัญลักษณ์อิลลูมินาติก็ถูกพบเห็นได้ทั่วไปจากภาพล้อเลียนในอินเทอร์เน็ต (meme) โผล่ตามผลงานของวัฒนธรรมป๊อป ตามเข็มกลัดหรือกำไลที่ดาราฮอลลีวูดนิยมสวมใส่ และยังถูกโยงเข้ากับสิ่งของรูปทรงสามเหลี่ยมในชีวิตประจำวันอย่างไม่มีเหตุผล
ด้วยการที่องค์กรอิลลูมินาติส่งผลให้เกิดทฤษฎีสมคบคิดในยุคใหม่ ก็ไม่แปลกใจที่สมัยนี้จะมีการโยงองค์กรหรือสัญลักษณ์เข้ากับเหตุการณ์ต่างๆ และถึงแม้ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดที่บ่งบอกถึงการ ‘มีอยู่’ หรือการ ‘ไม่มีอยู่’ ขององค์กรลับนี้ แต่ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ว่า หากองค์กรนี้มีอยู่จริง นั่นก็แปลว่าการใช้ชีวิตประจำวันของเรา อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นจากสิ่งที่มันควรจะเป็น แต่ขึ้นอยู่กับ ‘ผู้กำหนดทิศทาง’ ของโลกใบนี้ก็เป็นได้
ขอบคุณครับ :)
โฆษณา