16 ก.ย. 2022 เวลา 07:46 • ข่าวรอบโลก
รัฐบาลรัสเซียเตรียมตัดงบ หลังรายได้หดหายที่สุดในรอบ 11 ปี
นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตโรคระบาดใหญ่ รัฐบาลรัสเซียได้เริ่มการตัดงบประมาณของรัฐบาลกลางในวงกว้าง ซึ่งประสบปัญหารายได้ทรุดฮวบในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ไม่เคยปรากฏมาตั้งแต่ปี 2554 เป็นอย่างน้อย
กระทรวงและหน่วยงานได้รับแจ้งจากกระทรวงการคลังเรื่องการลดทุนในปี 2565-2566 อีก 10% รายงาน Vedomosti โดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับคณะรัฐมนตรี ตามที่เขาพูด สิ่งที่เรียกว่า "ไม่ได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมาย" จะถูกหั่นงบ
ในขณะที่ไม่มีแผนที่จะลดค่าใช้จ่ายของเงินบำนาญ เงินเดือนของพนักงานของรัฐ และระบบการรักษาพยาบาล
Anton Germanovich "Siluanov" - ขวา - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย
รัฐบาลจะเพิ่มการจัดหาเงินทุนให้กับกองทัพซึ่งจมอยู่ในการทำสงครามกับยูเครน: โครงการคำสั่งป้องกันประเทศซึ่งใช้งบประมาณประมาณ 2 ล้านล้านรูเบิลต่อปีจะยังคงอยู่ในระดับเดียวกันและการจัดทำดัชนีอื่นๆในเตรียมเงินเดือนทหาร สิ่งนี้จะนำไปสู่การใช้จ่ายทางทหารโดยรวมที่เพิ่มขึ้น แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกระทรวงกลาโหมอธิบาย
Natalya Orlova หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Alfa-Bank กล่าวว่าการกักเก็บงบประมาณซึ่งได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตร ภาวะเศรษฐกิจถดถอย และการแข็งค่าของเงินรูเบิล ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ
Natalya "Orlova" - หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร Alfa-Bank กำกับดูแลประเด็นเศรษฐศาสตร์มหภาคและภาคการธนาคาร, ได้รับการยอมรับว่าเป็นนักวิเคราะห์ที่ดีที่สุดในภาคการธนาคารตาม RBC.Rating
ตั้งแต่ต้นฤดูร้อน รัฐบาลไม่สามารถสร้างสมดุลระหว่างรายรับกับรายจ่ายได้ และยอดสะสมสำหรับเดือนมิถุนายน-สิงหาคมขาดดุล 1.452 ล้านล้านรูเบิล เป็นผลให้ "รายได้ส่วนเกิน" ของเงินเกือบทั้งหมดที่สะสมในหกเดือนถูกใช้ไปในฤดูใบไม้ร่วง: จาก 1.589 ล้านล้านรูเบิลเมื่อต้นเดือนมิถุนายนเหลือเพียง 131 พันล้านรูเบิลภายในสิ้นเดือนสิงหาคม
นักวิเคราะห์ของ Raiffeisenbank ระบุว่ารัฐกำลังสูญเสียรายได้จากการสรรหางบประมาณอย่างรวดเร็วภายใต้แรงกดดันจากการคว่ำบาตรและผลที่ตามมา ความยากลำบากในการขายน้ำมันให้เอเชียและการปิดแก๊สประเทศในยุโรป ทำให้ในเดือนกรกฎาคม รายได้จากภาษีน้ำมันและก๊าซลดลง 29% YoY ซึ่งเป็นสถิติที่มีมานานถึง 11 ปี ในเดือนสิงหาคม ลดลงอีก 13% เป็นขั้นต่ำ 14 เดือน (671.9 พันล้านรูเบิล)
ค่าธรรมเนียมจากภาคเศรษฐกิจที่ไม่ใช่ภาคส่วนหลักลดลงในเดือนสิงหาคม 14% ต่อปี เป็น 1.157 ล้านล้านรูเบิล และรายได้จากงบประมาณทั้งหมดติดลบเพิ่มขึ้น 10% เป็น 1.829 ล้านล้านรูเบิล ในขณะเดียวกัน ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 8.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 2.174 ล้านล้านรูเบิล
เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้รับแรงกดดัน กระทรวงการคลังจึงได้รับภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีศุลกากร และภาษีเงินได้น้อยลงเรื่อยๆ เป็นผลให้รัฐบาลต้องการน้ำมันที่มีราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย งบประมาณปี 2022 จะมีความสมดุลหากราคาน้ำมันต่อบาร์เรลอยู่ที่ 105 ดอลลาร์ Orlova ประมาณการ ในความเป็นจริง บริษัทน้ำมันได้รับเงิน Urals ลดลงเกือบ 30% ที่ประมาณ 74.4 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนสิงหาคม
แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะสูงขึ้นตามแรงกดดันของการแซงชัน แต่การค้าน้ำมันของรัสเซียไปยังประเทศจีนและอินเดียถูกขายในราคา Discount ที่ต่ำกว่าตลาดเป็นอย่างมากและในจำนวนที่มหาศาล สงผลให้รายได้หดตัวลงอย่างรุนแรงกว่าที่คาดการณ์
ผู้เขียน
หากคำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อแล้ว ความล้มเหลวของรายได้จากงบประมาณที่ไม่ใช่ทรัพยากรถึง 30% และ "นี่คือหายนะ" Evgeny Suvorov นักเศรษฐศาสตร์จาก Centrocredit Bank กล่าว รัฐบาลมีเงินสำรองต่างชาติ NWF แต่ในเงื่อนไขเมื่อสกุลเงินถูกแช่แข็งโดยการคว่ำบาตร เงินดังกล่าวจึงนำมาใช้จ่ายไม่ได้ เขากล่าวว่า : กระทรวงการคลังโอนสกุลเงินต่างประเทศไปยังบัญชีของธนาคารกลางและ “แปลง” เป็นรูเบิลที่ “พิมพ์ขึ้นมา” เพื่อใช้เป็นการภายใน
"Elvira" Nabiullina - ประธานธนาคารกลางสหพันธรัฐรัสเซีย ฉายา "หญิงแกร่ง" ประจำธนาคารกลาง - มีข่าวลือว่าเธอยื่นใบลาออกหลังจากทราบข่าวการปฏิบัติการพิเศษในยูเครน แต่ไม่ได้รับการอนุมัติจากท่านประธานาธิบดี
แม้จะมีปัญหากับงบประมาณ แต่ก็ไม่น่าเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะลดการใช้จ่ายอย่างมีนัยสำคัญ Orlova สงสัยว่า: "การเอาชนะภาวะถดถอยต้องใช้มาตรการสนับสนุนทางการเงินและการเลือกตั้งในเดือนมีนาคม 2567 จะกำหนดทิศทางตัวมันเอง"
อาจเป็นเพราะการกระตุ้นการรัดเข็มขัดให้แน่นในหน่วยงานต่างๆ กระทรวงการคลังควร "จะตั้งสำรองเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายอื่นๆ" แทน เธอแนะนำ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา