17 ก.ย. 2022 เวลา 10:01 • ธุรกิจ
น้องเข้าใจว่าคําว่าประสบความสำเร็จดีแล้วหรือว่าคืออะไร? ถ้าน้องยังไม่เข้าใจ ทั้งชีวิตคงจะหาคําตอบไม่ได้และที่สำคัญน้องก็จะไม่มีวันประสบความสำเร็จได้เลย น้องลองไปหาความหมายของคำนี้มาก่อน ก่อนที่จะไปตัดสินว่า คนที่เก่งที่สุดแต่ในห้องไม่ใช่คนประสบความสำเร็จที่สุด น้องว่าคนเหล่านี้ประสบความสำเร็จหรือไม่? ใครประสบความสำเร็จที่สุดระหว่าง นายกรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจพันล้าน พระ แม่ชี คนกวาดถนน จอมโจรลูแปง พ่อค้าแม่ค้า คุณหมอ ตํารวจ ทหาร มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก แม่ชีเทเรซ่า มหาตมะคานธี
แจ็สชวนชื่น คนป่าปาปัวนิวกินี มนุษย์หินฟินสโตน แดรกคูล่า กับตันอเมริกา เฟรดดี้ ครูเกอร์ ลูกจ้างพนักงานรัฐวิสาหกิจ พี่วิน ปลูกผักสวนครัว เกษตรกร เลี้ยงสัตว์ เพาะเห็ด ถ้าน้องเลือกมาคนหนึ่ง แสดงว่าคนที่เหลือไม่ประสบความสำเร็จใช่หรือไม่? ลิงปีนต้นไม้เก่ง ลิงประสบความสำเร็จในการห้อยโหนแต่ลิงไม่สามารถว่ายนํ้าได้เหมือนปลาแสดงว่าลิงไม่ประสบความสำเร็จปลาต่างหากที่ประสบความสำเร็จในน้ำ แต่ปลาจะล้มเหลวเมื่อมันอยู่บนบก
ผมลองอธิบายให้น้องค่อยๆคิดตามแล้วน้องจะรู้คําตอบได้เอง คําว่าความสําเร็จ มันเป็นนามธรรมแล้วแต่ใครจะกําหนดคุณค่า ให้ความสำคัญขึ้นมา เราจะทำให้มันเป็นรูปธรรมได้เราต้องนิยามความหมายขึ้นมาเอง อย่าไปเอาค่านิยม บรรทัดฐานของสังคม เช่นรวย เกียรติยศ ชื่อเสียง เงินทองมากําหนด เท่ากับว่าเราติดอยู่ในกรอบอะไรซักอย่าง ซึ่งมันอาจจะจริงหรือไม่จริงสําหรับเราก็ได้ บางครั้งความสุขก็คือคําตอบในตัวนะ ทําอะไรแล้วมีความสุขเท่ากับประสบความสำเร็จแล้ว จะแก้ผ้านอนอยู่บ้านเฉยๆก็ประสบความสำเร็จได้
โฆษณา