17 ก.ย. 2022 เวลา 10:49 • กีฬา
“สับแหลก แหกหลังเกม ผี ยังคงดุ! บุกตบนายอำเภอ Sheriff 2-0 "
(AFTER MATCH SHE 0-2 MUN)
หลังจากที่ปราชัยต่อทีมสเปนอย่าง เรอัล โซเซียดาด แบบ “คารัง” ในศึกฟุตบอล “วันพฤหัส” ยูฟ่า ยูโรป้าลีก พวกเราเหล่าแฟนผี ก็หวังว่าจะได้กลับมา “บดขยี้” ทีมคู่อริอย่าง ลีดส์ ยูไนเต็ด เพื่องชิงโมเมนตัม กลับมาบู๊ในเกมที่ 2 ของฟุตบอลถ้วยรองของยุโรปต่อไป
แต่ทว่า จากเหตุไม่คาดฝัน การเสด็จสวรรคตของ ควีน อลิซาเบธที่ 2 ส่งผลให้ ศึกสงครามกุหลาบ เป็นอันต้องเลื่อนออกไป จากเหตุผลเรื่องกำลังพลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่เพียงพอ
ทำให้พลพรรคปีศาจแดง ต้องลงทำการแข่งขันฟุตบอลยูโรป้าลีก ในนัดที่ 2 ของกลุ่มติดต่อกันในสัปดาห์ถัดไปเลย
หลังจากที่พ่ายแพ้มาในเกมแรก ขณะที่คู่แข่งฉายานายอำเภออย่าง Sheriff สามารถเก็บชัยชนะได้ ดังนั้น นี่จึงเป็น “ใบสั่ง” ว่าจะต้องเก็บ 3 แต้มจากเกมนี้ให้ได้ ถ้าหากยังหวังอยากจะลุ้นเข้ารอบแบบสบายๆต่อไป
ในท้ายที่สุด ด้วยความห่างชั้นกันของตัวผู้เล่น พลพรรคปีศาจแดง ก็สามารถ บุกไปยัดเยียดความปราชัยให้กับนายอำเภอ 2-0 ในแบบที่รูปเกม “ไม่สวยหรู” สักเท่าไหร่
แม้จะเป็นเกมที่เจอกับทีมเล็ก แต่ชัยชนะนัดนี้ก็ถือว่าเป็นชัยชนะที่ “สลักสำคัญ” อยู่ไม่น้อย
และมียังคงมีสิ่งที่ต้อง “สับแหลกและแหกประเด็น” ดังนี้
“ผี ยังคงดุ! บุกตบนายอำเภอ Sheriff 2-0 "
สับแหลกประเด็นที่ 1 | “บอลครอง ยังอ่อนอยู่” |
ผลงานที่ทีมแมนฯยูไนเต็ดชุดนี้ทำได้ดี ก็มักจะเป็นในเกมที่เจอกับคู่แข่งที่เป็นฝ่ายครองบอลมากกว่าตนเอง อย่างเกมกับ ลิเวอร์พูล และ อาเซน่อล
แต่ถ้าเจอกับทีมที่ครองบอลสูสีกัน หรือครองบอลน้อยกว่าตนเอง ยูไนเต็ด มักจะทำได้ไม่ค่อยดี อย่างเกมกับ เซาท์แฮมตันและเลสเตอร์ ที่แม้จะชนะ แต่รูปเกมไม่ได้เหนือกว่าเลย
สิ่งนี้ทำให้เราเห็นชัดเจน ในเกมนี้กับ Sheriff ที่ยูไนเต็ด ครองบอลได้มากกว่าก็จริง แต่รูปเกมก็ไม่ได้ดูดีกว่า นายอำเภอเท่าไหร่เลย
การจ่ายบอลเสีย การเสียบอลในแดนบนเยอะ และยังเก็บบอลจังหวะสองมาครอบครองบอลต่อไม่ได้ ทำให้เกิดการครองครองบอลที่ไม่ต่อเนื่อง จึงไม่แปลกที่เกมนี้ แฟนบอลจะรู้สึกดูติดๆขัดๆ ไม่รื่นระเริงสายตาเท่าที่ควร
การปรับเปลี่ยนให้ผู้เล่น ให้คุ้นชินกับการครอบครองบอลเป็นเวลานานกว่านี้ และการรีบแย่งบอลกลับมาคืนให้เร็วที่สุด เมื่อเสียบอล เป็นสิ่งที่ เอริก เทนฮาก ต้องปรับอย่างเร่งด่วน
เพราะเมื่อดูจากทั้งเกมในลีก และเกมยุโรป ทีมที่คาดว่าจะครองบอลน้อยกว่า แมนฯยูไนเต็ด มีอยู่นับไม่ถ้วน ซึ่งถ้าต้องเจอกับทีมที่ครองบอลน้อยกว่าแล้วทำได้ไม่ดี นั้นแปลว่าคุณจะต้องเจอกับเกมที่ยากในเกือบทุกนัด!
ดังนั้น ยูไนเต็ด จำเป็นต้องครองบอลให้ต่อเนื่องหน่อย ทำทรงเป็นทีมใหญ่เล่นหน่อย
ทรงมาดีแล้ว ใจมาดีแล้ว ขอปรับอีกนิดเดียว “เอี่ยวสาวได้ทั้งชาติ!”
สับแหลกประเด็นที่ 2 | “โด้นับ 1 แต่สังขาร -2” |
ในที่สุด “อภิมหาอภิชาตบุตร” แห่งเมืองแมนเชสเตอร์อย่าง คริสเตียโน โรนัลโด้ ก็ได้เบิกร่องประตูแรกของตัวเองด้วยการสังหารจุดโทษในเกมกับ Sheriff ฤดูกาลนี้ได้เสียที
แม้จะต้องรอจนกระทั่งเกมที่ 8 ในทุกรายการ กว่าที่ศูนย์หน้าวัย 37 รายนี้จะพังประตูได้ แต่ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ทำให้ โรนัลโด้ มีความมั่นใจเพิ่มขึ้น และอาจส่งผลถึงฟอร์มในภายภาคหน้าก็เป็นได้
นับว่าเป็นประตูแรกของเจ้าตัว กับการยิงในรายการ ยูโรป้าลีก อีกซะด้วย ว่าแล้วก็เอาซะหน่อย! โรนัลโด้ 1-0 เมสซี่!.......คริคริ
แต่อย่างไรก็ตาม ถ้ามองอย่างไม่โลกสวย เราต้องยอมรับว่า สภาพ! ของ โรนัลโด้ นั้น ก็ดูท่าว่าจะเล่นในระดับสูงได้อีกไม่กี่เดือน ไม่กี่ปีแล้ว ทั้งความเร็วที่หดหาย คู่ต่อสู้ไล่กวนทัน เข้าปะทะ เข้าบี้แย่งบอลได้ตลอด
อีกทั้งยังจะดูเล่นไม่เข้าขากับเพื่อนร่วมทีมสักเท่าไหร่ จ่ายบอลเสียง่าย ไม่ตรงเพื่อนบ้าง ไม่เข้าใจกับเพื่อนบ้าง
ถึงแม้จะทำประตูในนัดนี้ได้ แต่ก็ยังมีคำถามมาอยู่เรื่อยๆว่า “สังขาร” โรนัลโด้นั้น จะยืนระยะอยู่ได้สักแค่ไหน เพราะถ้าดูฟอร์มโดยรวมแล้ว เจ้าของบัลลงดอร์ 5 สมัยก็คงจะต้องเป็น “อะไหล่” ให้กับทีมต่อไปอีกหลายเกม
ดูแล้วสิ่งที่เป็นต้นตอของปัญหาทั้งหมดนั้น ก็คงจะเป็น “สังขาร” ของร่างกายเจ้าตัวนี่แหละ น่าจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกอยู่นัยๆแล้วว่า
หลังจบฤดูกาลนี้ พี่แกก็คงจะต้องแยกทางกับยูไนเต็ดอย่างแน่นอน
แม้จะทำประตูแรกได้ แต่สังขารของโรนัลโด้ ก็คงจะเล่นในระดับสูงได้อีกไม่นาน
สับแหลกประเด็นที่ 3 | “ความนิ่งของ จาดอน ในพื้นที่สุดท้าย” |
ประตูเบิกร่อง 1-0 ที่ จาดอน ซานโช่ ทำได้นั้นเป็นประตูที่ทำให้แมนฯยูไนเต็ด เล่นได้ง่าย และคลายความกดดันที่ต้องชนะให้ได้ในเกมนี้ เป็นอย่างมาก
แต่ถ้าเราลองสังเกตดีๆในฤดูกาลนี้ ประตูของจาดอนทำได้ มักจะเป็นประตูสำคัญ เป็นประตูที่มักจะใช้ “ความนิ่ง” ของเจ้าตัวในการยิง แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่มีคู่แข่งมากดดันอยู่ไม่น้อยก็ตาม
เห็นได้จากเกมกับลิเวอร์พูล ที่ล็อคหลบ เจมส์ มิลเนอร์ ซะหัวทิ่มหัวตำ ก่อนจะยิงเข้าไปอย่างง่าย ท่ามกลางผู้เล่นที่รายล้อมของลิเวอร์พูล
อีกประตู เป็นเกมกับเลสเตอร์ ที่เป็นจังหวะหลุดเดี่ยว แม้จะมีผู้รักษาประตูและกองหลังเข้าบีบเร็ว แต่เจ้าตัวก็ยังไม่ความนิ่งพอ ที่แตะบอลหนีผู้รักษาประตู แล้วยิงเข้าไป ราวกับว่าผู้รักษาประตูของเลสเตอร์นั้น เป็นแค่กรวย อย่างไงอย่างงั้น
รวมไปถึงในนัดนี้ ที่เจ้าตัวได้บอลในกรอบเขตโทษ ถ้าเป็นคนอื่น อาจจะเลือกยิง และอาจจะติดบล็อก ไปตั้งแต่จังหวะแรกแล้ว แต่ด้วยความนิ่งของซานโช่ เขาเลือกล็อคบอลหลบ 1 จังหวะ จนกองหลัง “หลังหัก” และตัดสินใจยิงเข้าไปอย่างเฉียบขาด
ความนิ่งและความเฉียบขาดของ จาดอน ในพื้นที่สุดท้ายนั้น เป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้พื้นที่สุดท้ายของ แมนฯยูไนเต็ด ดูดีขึ้น
ถึงแม้เจ้าตัวจะไม่ได้ฟอร์มร้อนแรงปรอทแตก แต่ลองสังเกตดีๆ ประตูแต่ละลูกที่ซานโช่ทำได้นั้น ล้วนแล้วแต่เป็นประตูที่ทำให้ทีมคลายความกดดันทั้งสิ้น
นี่แหละ ที่เค้าเรียกกันว่า “ทีเด็ดในพื้นที่สุดท้าย จาดอน ซานโช่!”
ความนิ่งของซานโช่ ทำให้แดนหน้าของยูไนเต็ด ดูแน่นอนมากขึ้น
สับแหลกประเด็นที่ 4 | “เก็บโมเมนตัมที่แม้จะน้อยนิด แต่มากพอที่จะพิชิตเรือ” |
ถึงแม้รูปเกมในบุกตบ นายอำเภอ จะไม่ได้สวยหรู 100% ยังมีข้อติดขัดมากมาย ทั้งเรื่อง การครองบอล การเสียบอลบ่อยเกินไป แอนโทนี่ ที่ไม่ค่อยจะมีส่วนร่วมกับเกม ตัวสำรองที่ลงมายังจูนกับเพื่อนไม่ค่อยติด
แต่ถึงกระนั้น ก็ยังมีข้อดี ที่เราสามารถเก็บ 3 แต้มได้ และนำพามาซึ่ง โมเมนตัม ที่ดูแล้วอาจจะน้อยนิด แต่ก็เป็นการพาโมเมนตัมที่ดีมาสู่ทีม ก่อนพักเบรกทีมชาติ ในสัปดาห์หน้า
และหลังจากโปรแกรมทีมชาติ ก็จะต้องกลับมาแข่งเกมลีก ที่จะต้องบุกไปเยือน แชมป์เก่าอย่าง แมนเชสเตอร์ซิตี้ ที่ไม่ใช่งานง่าย
ซึ่งการได้โมเมนตัมมาก่อนเจอซิตี้นั้น เป็นสิ่งที่ควรจะมีอยู่แล้ว และถึงแม้มันจะน้อยนิด แต่มันก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมี
ถ้าจะต้องการ “พิชิตเรือใบ” ในชุดนี้
หลังจากจบนัดที่ 2 ของเกมยูโรป้า ยูไนเต็ดมี 3 แต้ม จาก 2 นัด รั้งอันดับ 2 ของกลุ่ม ส่วนในลีก ก็ชนะรวดมา 4 นัด อาจจะมีสะดุดแพ้ โซเซียดาดบ้าง 1 นัด ในเกมยุโรป
แม้จะมีแย่บ้างบางนัด แต่สถานการณ์โดยรวม ยังคงดูดี หลังจากนี้ ก็คงจะมีผู้เล่นของทีม ที่จะต้องกลับไปรับใช้ชาติ
และแฟนบอลอย่างเรา ก็คงได้แต่หวังว่า นักเตะเหล่านั้น จะยังคงสภาพครบ 32 ประการ และทำผลงานได้ดีกับทีมชาติกลับมา เพื่อเพิ่มโมเมนตัมให้กับทีมมากขึ้น ก่อนที่จะรอทำศึกใหญ่กับเพื่อนบ้านในช่วงเดือนหน้าเลย
รอกันยาวๆไปครับ สำหรับเกมต่อไปในเดือนหน้า สำหรับเดือนนี้ สวัสดีครับ
ชัยชนะและโมเมนตัมสุดท้าย ก่อนพักเบรกทีมชาติ และต้องกลับมาเจอซิตี้
เรียบเรียง : Mr.เอเวอร์ดีน
#MANUTD #SHEMUN
โฆษณา