18 ก.ย. 2022 เวลา 01:33 • ข่าวรอบโลก
ยุโรป ประกาศ! ฮังการีไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะผู้นำชนะเลือกตั้งใช้พลังงานรัสเซีย
เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2022 ที่ผ่านมาสมาชิกรัฐสภายุโรป (EU) ลงมติเสียงข้างมาก 433 ต่อ 123 เสียง เห็นชอบมติประกาศว่าฮังการีไม่เป็นประชาธิปไตยเต็มรูปแบบโดยอ้างว่าผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็น "อำนาจนิยม" เพราะนายวิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรี หาเสียงว่าจะไม่คว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย
ทำให้ประชาชนเลือกพรรคการเมืองของเขามีชัยชนะอย่างท่วมท้นถล่มทลายขาดลอย เหนือฝ่ายค้านที่ชูนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" อีกทั้งการมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ขัดกับประชาธิปไตยแบบยุโรป ที่ไม่นิยมความเห็นต่าง ต้องคิดแบบเดียวกันเท่านั้น
1
รัฐสภายุโรป อ้างอีกว่าระบบการเลือกตั้ง และรัฐธรรมนูญของฮังการี ระบบตุลาการ แทรกแซงได้ยากเกินไปจากสหภาพยุโรป และความผิดปกติในการจัดซื้อสาธารณะ เช่น การซื้อก๊าซรัสเซีย ราคาถูกกว่า EU หลายเท่าตัว มาเติมสต็อคจนล้นคลัง 100% ก่อนชาติอื่นใน EU
และยังทำข้อตกลงซื้อก๊าซระยะยาวกับรัสเซียเพิ่มพิเศษอีก 5,800 ล้านคิวบิกเมตร การลงทุนร่วมกับรัสเซียสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ผลิตไฟฟ้าเพิ่ม 2 หน่วยทำให้ใช้ไฟฟ้าราคาถูก การอนุมัติให้จีนมาลงทุน 7,600 ล้านดอลลาร์ผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้า เหล่านี้ล้วนทำให้ชาวฮังการี ค่าครองชีพต่ำ ไม่มีปัญหาขาดแคลนพลังงาน
1
ซึ่ง EU มองว่าเป็นความเลื่อมล้ำกับชาติสมาชิกที่กำลังเดือดร้อนกันอย่างแสนสาหัส เป็นการขัดกับวิถีประชาธิปไตยของ EU และทำให้ฮังการีเป็นอำนาจนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ,
1
แต่การลงมติดังกล่าวนั้นเป็น"เชิงสัญลักษณ์" และไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจใดๆ ของ EU ที่ต้องใช้มติเอกฉันท์จาก 27 ชาติสมาชิก ในเรื่องต่างๆ , ไม่มีมาตรการลงโทษใดๆ ต่อรัฐบาลฮังการี และไม่กำหนดว่าประเทศสมาชิก EU ต้องมีมาตรการอะไรต่อเรื่องนี้อีกด้วย ,
นางเออร์ซูลา ฟอน เดอ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ชาวเยอรมัน แถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภายุโรป และย้ำว่า EU ต้องต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของเรา และเธอจะทำงานเพื่อปกป้องชาติสมาชิกจากภัยคุกคามจากภายนอก และจากความชั่วร้ายที่กัดกร่อนภายใน
ด้านนายปีเตอร์ ซิจจาร์โต รัฐมนตรีต่างประเทศของฮังการีแถลงตอบโต้มติของรัฐสภายุโรป โดยระบุว่า “นี่คือการดูหมิ่นชาวฮังการีทั้งปวง ที่ให้ร้ายว่าไม่เป็นประชาธิปไตย รู้สึกประหลาดใจที่คนใน EU กระทำการเหยียดหยาม และฮังการีรู้สึกไม่พอใจที่คนเหล่านั้นคิดว่าคนฮังการีไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอในการตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของตนเอง" ,
1
นายวิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี แถลงสวนทันทีว่า " เราเคยคว่ำบาตรผู้อื่นแล้วคิดไปเองว่าคือผู้แข็งแกร่ง สามารถกระทำต่อผู้อ่อนแอกว่าได้ แต่ตอนนี้ยุโรปเป็นเพียงดาวแคระไร้พลังงาน แต่หาญไปคว่ำบาตรดาวฤกษ์ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงาน รัฐในสหภาพยุโรปจึงมีพฤติกรรมที่ไร้สาระ"..ยุโรป ทนคว่ำบาตรรัสเซียอีกสักนิด..สู้ต่อไป ชนะแตกเป็นเสี่ยงแน่นอน
ที่มา : Reuters
#WorldUpdate
โฆษณา