18 ก.ย. 2022 เวลา 02:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การใช้สิทธิ “Warrant” ที่มือใหม่ควรรู้
หลายคนที่ลงทุนในตลาดหุ้น และได้ warrant มา แล้วสงสัยว่า warrant คืออะไร เราต้องใช้สิทธิแลกหุ้นสามัญตามที่เขากำหนดไว้ไหม หรือ ถือไปได้เรื่อย ๆ เลยรึเปล่า ต้องทำอย่างไร มาอ่านโพสนี้กัน...
warrant ใบแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ มักเรียก warrant ว่า “หุ้นลูก” ส่วนหุ้นสามัญ เรียก “หุ้นแม่” เมื่อได้มา สามารถใช้สิทธิ์แปลงเป็นหุ้นแม่ได้ แต่ต้องจ่ายเงินให้บริษัทเพิ่ม เพื่อขอเปลี่ยนจาก warrant เป็นหุ้นแม่ ซึ่งราคาที่จ่ายเพิ่ม คือ ราคาใช้สิทธิ ซึ่ง warrant จะมีกำหนดวันหมดอายุ warrant อาจได้มาฟรีจากการแจกให้ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนหุ้นสามัญเดิมที่ถือ และถือถึงวันขึ้น XW (Excluding warrant) หรือสามารถไปซื้อมาจากกระดานหุ้นได้
ข้อสังเกตสำคัญ warrant เป็นการเพิ่มทุนอย่างหนึ่ง แม้จะได้รับแจก warrant มาฟรี แต่ผู้ถือหุ้นต้องเสียเงินในราคาใช้สิทธิเพื่อแปลงเป็นหุ้นแม่ และมี dilution เกิดขึ้นเหมือนการเพิ่มทุน
warrrant เป็นใบแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ ซึ่งมีกำหนดวันหมดอายุไว้ เมื่อถึงวันหมดอายุ ค่าจะเป็นศูนย์และหายไปจากตลาด
warrant จะสามารถซื้อขายในกระดานหุ้นเหมือนการซื้อขายหุ้นสามัญ
วันใช้สิทธิเพื่อแลกซื้อหุ้นแม่มีกำหนดไว้ ไม่ใช่ว่าอยากแลกวันไหนก็แลกได้นะ เช่น มีกำหนดไว้ ทุก 3 เดือน โดยช่วงที่ให้แลกประมาณ 1 สัปดาห์ จนครบกำหนดอายุ ใช้สิทธิได้เฉพาะตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้
เมื่อได้ warrant มา มีอยู่ 2 ทางเลือก
1. นำไปใช้สิทธิแลกหุ้นสามัญมาตามราคาใช้สิทธิที่บริษัทที่ออกกำหนดไว้
2. นำไปขายในกระดานหุ้น
ถ้าจะแลกก็ดูวันที่จะแจ้งความจำนง ดำเนินการให้เรียบร้อยในช่วงนั้น จะมีเอกสารหลายอย่างที่ต้องใช้ เช่น ใบแสดงความจำนง ใบสำคัญแสดงสิทธิ หลักฐานการจ่ายเงิน ถ้าจะแลกแนะนำให้ติดต่อโบรกเกอร์ที่เรามีบัญชีหุ้นให้เขาช่วยอำนวยความสะดวกให้
ถ้าไม่แลกก็นำไปขายในกระดานหุ้นได้ โดยส่งคำสั่งซื้อขายเหมือนกับหุ้นสามัญ แต่จะแลกหรือขายก็ทำก่อนวันหมดอายุนะ
ถ้าเราได้ warrant มาเป็นเศษไม่เต็ม 100 หน่วย จะซ้อขายในกระดานหุนยังไง อ่านได้จากโพสนี้นะคะ https://doctorwanttime.com/2020/06/17/วิธีการซื้อขายเศษหุ้น-odd-lot/
.
ลองดูตัวอย่างในหุ้นด้านล่าง จะได้เข้าใจง่ายขึ้นนะ ที่ยกตัวอย่างหุ้นนี้ ไม่ได้มีเจตนาในการชักชวนเพื่อซื้อหรือขายหุ้นนี้นะ
#warrant
#w
#วอแรนท์
#วอเรน
#วอแรน
#หุ้นลูก
#หุ้นแม่
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
โฆษณา