21 ก.ย. 2022 เวลา 06:00 • ธุรกิจ
นอกจากการพรีเซนต์เปิดตัว MacBook Air ครั้งแรกเมื่อปี 2009 ที่ถือเป็นการเปิดตัวสินค้าที่คนทั้งโลกจดจำมาได้ถึงปัจจุบันนี้แล้ว Steve Jobs ยังมีการเปิดตัวสินค้าที่น่าจดจำอีกหลายครั้ง
1 ในนั้นก็คือการเปิดตัว iPod
ย้อนกลับไปปี 2001 ที่ Apple เปิดตัว iPod ครั้งแรก เป็นวันที่ Steve Jobs สะกดคนทั้งโลกให้รู้จักและหลงรัก iPod ทันทีที่ได้เห็น ผ่านอีก 1 ตำนานแห่งการสื่อสารเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายด้วย 3 เทคนิคนี้
1. เล่นกับตัวเลขให้เป็น
Steve Jobs มีความสามารถสูงมากในการเล่นกับตัวเลข และรู้ดีว่าจะสื่อสารมุมไหนให้ตัวเลขที่มีเกิดมูลค่าสูงสุด
iPod รุ่นแรกมีความจุ 5 GB ซึ่งถือว่าเยอะมากแล้วในสมัยนั้น เพราะช่วงนั้น hard disk สำหรับเครื่อง PC ความจุสูงสุดยังอยู่ที่ 128 GB เท่านั้น
แต่ 5 เมื่อนำมาเทียบกับ 128 ฟังยังไงก็แพ้แน่นอน
Steve Jobs จึงเปลี่ยนวิธีการพูดถึง iPod จากความจุเป็นจำนวนเพลงที่ใส่ได้มากกว่า 1,000+ เพลง และสุดท้ายกลายเป็นสโลแกนของ iPod ที่เราได้ยินติดหูจนทุกวันนี้
"1,000 songs in your pocket"
2. ไม่ขายคุณสมบัติ แต่ขายความรู้สึก
จากสโลแกนนี้ ถ้าเอาขยายความต่อจะเห็นความเทคนิคการนำเสนออีกเรื่องหนึ่ง นั่นคือ การแนะนำสินค้า อย่าแนะนำคุณสมบัติ แต่ให้แนะนำความรู้สึกและประสบการณ์ของลูกค้าขณะใช้งาน ว่าจะเป็นอย่างไร
iPod คือเครื่องเล่นเพลง mp3 เพียงอย่างเดียว ไม่มีลูกเล่นอะไรอย่างอื่น หน้าตารุ่นแรกก็ไม่ได้สวยงาม จอยังเป็นขาว-ดำ การขาย iPod ด้วยหน้าตาจึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดี แต่ iPod มีจุดต่างคือเรื่องน้ำหนักเบาและขนาดเล็ก เมื่อเทียบกับเครื่องเล่นของแบรนด์อื่น หรือแม้กระทั่งโทรศัพท์มือถือทุกรุ่นในยุคนั้น
Steve Jobs นำเสนอด้วย 2 จุดนี้ทันที แต่ไม่ได้บอกเป็นตัวเลขว่ากว้างยาว และน้ำหนักเท่าไหร่
Steve Jobs พูดประโยคเดียวว่า "ด้วย iPod เพียงเครื่องเดียว คุณสามารถพกพาเพลงที่คุณต้องการฟังทั้งหมดไว้ในกระเป๋าของคุณ"
คีย์เวิร์ดคือคำว่า "ไว้ในกระเป๋าของคุณ -Right in your pocket" นั่นล่ะครับ
กระเป๋าใครจะใหญ่แค่ไหนไม่สำคัญ
แต่ใส่ iPod ได้แน่นอน
3. วินาทีที่สินค้าออกสู่สายตาผู้ชม คือทุกสิ่ง
ระหว่างที่ Steve Jobs เล่าถึงคุณสมบัติของ iPod ฉากหลังของเวทีก็จะเป็น slide รูปประกอบการบรรยายเหมือนการเปิดตัวสินค้า Apple ทุกครั้งที่เราเห็น แต่เมื่อมาถึงวินาทีที่จะเปิดตัวสินค้าจริง Steve Jobs จะหยุดความสนใจของผู้ชมจากหลังเวทีมาที่ตัวเขาเสมอ
ครั้งนี้กับ iPod สิ่งที่ Steve Jobs ทำคือ
ช่วงแรกของการแนะนำ Jobs เริ่มต้นด้วยแสดงสไลด์ให้ข้อมูลปัญหาของเครื่องเล่น mp3 แบรนด์ต่างๆ ว่ามีความไม่น่ารื่นรมย์อะไรบ้าง เช่นใหญ่ ใส่เพลงได้น้อย ฯลฯ เพื่อโยงเรื่องราวมายังจุดเด่นของ iPod ว่าดีกว่าทุกแบรนด์ที่พูดมาทั้งหมดอย่างไร
ถึงตรงนี้ Steve Jobs หยุด สไลด์ไว้แค่นั้น และเดินมาตรงกลางเวที และพูดถึง iPod
เมื่อสิ้นสุดประโยคที่พูดว่า "ไว้ในกระเป๋าของคุณ" Steve Jobs ค่อยๆ หยิบ iPod ออกมาจากกระเป๋ากางเกงยีนส์ของเค้า และเดินกลับไปทีเวทีที่เพื่อพูดต่อ
เวลาขายของโดยเฉพาะการเปิดตัวสินค้าครั้งแรก ไม่ต้องห่วง Slide ว่าข้อมูลไม่แน่น รายละเอียดไม่ครบ หรือภาพไม่สวย แต่ต้องให้ความสำคัญที่สุดกับการสร้าง Wow Moment แรกที่เห็นสินค้า
ลูกค้าไม่มีทางจำสไลด์ได้ทั้งหมดอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ลูกค้าหรือผู้ชมจะได้ติดกลับบ้านไป คือความรู้สึกแรกที่ได้เห็นสินค้า ถ้าสร้างความประทับใจได้มากเท่าไหร่ สินค้าจะถูกพูดถึงบอกต่อออกไปอีกมากเท่านั้น
และเราก็ได้เห็น Steve Jobs ทำแบบเดียวกันนี้กับการเปิดตัว MacBook Air รุ่นแรกในปี 2009
เป็นเรื่องน่าเสียดายมาก ที่ Apple ประกาศว่าจะเลิกผลิต iPod ทุกรุ่นแล้ว และจะปล่อยให้ iPod กลายเป็นตำนานตลอดไป
แต่เชื่อเหลือเกินว่า การเปิดตัว iPod ครั้งแรก จะยังอยู่ในความจำของคนอีกหลายล้านคนบนโลกต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา