18 ก.ย. 2022 เวลา 21:56 • ไลฟ์สไตล์
ใครที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับเด็กๆ จะรู้ว่าเด็กน้อยมีความสามารถในการสังเกตรายละเอียดเล็กๆ ได้ดีกว่าผู้ใหญ่อย่างเราๆ ไม่ว่าจะเป็นลวดลายดอกไม้ดอกเล็กๆ ที่อยู่ในชุดของตัวละครตัวโปรด... องค์ประกอบน้อยๆ ในภาพวาดที่เรามองผ่านโดยไม่ได้ให้ความสำคัญ หรือแม้แต่แมลง
ตัวจิ๋วที่เกาะอยู่บนใบไม้ที่เราไม่ทันได้มอง....
ใช่แล้วค่ะ เด็กตัวน้อยๆ ก็ย่อมมองเห็นสิ่งเล็กๆ ไปตามวัย และขนาดของร่างกาย เราเองก็เคยเป็นเช่นนั้น จนเมื่อเราเติบโตขึ้น กับการสั่งสอน และประสบการณ์ ทำให้เราเลือกที่จะมองในอะไรที่กว้างขึ้น กับภาพที่ใหญ่ขึ้น จนบางครั้ง เราไม่เคยได้ย้อนกลับไปดูในรายละเอียดของสิ่งต่างๆ อีกเลย...
ทว่า สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้น กับการได้ใกล้ชิดกับเด็กๆ คือความพึงพอใจ และความสุขในสิ่งเล็กๆ ที่ไม่ได้ใหญ่เกินไปกว่าขนาดของร่างกาย และไม่ได้อยู่ไกลเกินระยะที่มือน้อยๆ เอื้อมถึง...
หากใครจะลองถามเด็กน้อยซักคน ว่าอะไรคือความสุข ในวันที่ผ่านมา.. เชื่อหรือไม่คะ.. ว่าจะได้คำตอบที่น่ารักๆ และเป็นความสุขง่ายๆ ในแบบที่เราแทบจะไม่เคยได้คิด ว่าเราจะนับเป็นความสุขเสียด้วยซ้ำ... เช่น ความสุขที่ได้
ทำงานในกลุ่มเดียวกันกับเพื่อนสนิท ความสุขที่ตอบคำถามคุณครูได้ถูกต้องและได้รับคำชม ความสุขที่ได้ทำงานฝีมือที่ถูกใจซักชิ้นหนึ่ง... หรือแม้แต่แค่การได้เห็นภาพสวยๆ รอบๆ ตัว.... ทั้งหมด เป็นความสุขง่ายๆ ที่เราทุกคนห่างเหินกันไปนาน.. ห่างไป เพราะเรา มัวแต่ไปมองหาความสุขที่ไกลออกไป และยิ่งใหญ่ขึ้นโดยความคาดหวังของเราเอง...
บทความสั้นๆ ในวันนี้ เพียงเพื่ออยากจะให้ทุกคนลองมองหาความสุขในแบบง่ายๆ ในชีวิตของเรา ความสุข ที่จะเป็นน้ำหล่อเลี้ยงจิตใจให้มีแรงเดินต่อไปกับชีวิตในแบบที่เราสามารถมีรอยยิ้มเล็กๆ ให้กับตัวเองได้ในทุกวัน..
วันนี้ ลองมองหาความสุขเล็กๆ ลองมองลงไปในเรื่องเล็กๆ รายละเอียดเล็กๆของชีวิตบ้าง... บางที การพักความเป็นผู้ใหญ่เอาไว้ซักนิด อาจจะเป็นความสุขน้อยๆ ที่หาได้ง่ายๆ ของวันนี้ก็เป็นได้
จินตนาการว่าเมฆเป็นจรเข้ คือความสุขเล็กๆ
โฆษณา