19 ก.ย. 2022 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
3 สิ่งที่ควรมีในเป้าหมายธุรกิจ
คนที่ทำธุรกิจมาได้สักระยะหนึ่งก็จะรู้ว่าการทำธุรกิจนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะต้องมีเรื่องราวมากมายระหว่างทางรอให้เราได้เรียนรู้ แก้ไข จัดการอีกเพียบ การทำธุรกิจควรมีหลายๆองค์ประกอบเข้าร่วมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเงิน แผนธุรกิจ การทำการตลาด ลูกค้า สินค้าและบริการ สิ่งที่กล่าวมานี้ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมายที่คนทำธุรกิจต้องวิเคราะห์และวัดผล
1
แต่สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยนั่นคือ เป้าหมายทางธุรกิจ หากคิดจะดำเนินธุรกิจแล้วจำเป็นต้องมีตรงนี้ เป้าหมายเปรียบเสมือนแนวทางที่ทำให้เราได้ก้าวเดินตามแบบที่วางไว้ ซึ่งระหว่างทางอาจจะปรับเปลี่ยนก็สามารถทำไก้ ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคน แต่สิ่งที่ควรมีในเป้าหมายธุรกิจ คือ3สิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวม เห็นแนวทาง และความคาดหวังเหล่านั้นได้ นั่นคือ
1. อนาคตของธุรกิจ
ในส่วนของอนาคตทางธุรกิจข้อนี้ถือว่าควรมีอย่างมาก ด้วยความที่ลงทุนทำธุรกิจมาด้วยความตั้งใจ เราก็ต้องเห็นภาพในอนาคตของธุรกิจตนเองด้วยว่าจะเติบโตไปในทางใด คาดหวังให้เป็นแบบไหน ทิศทางไหนที่จะต่อยอดให้ธุรกิจแข็งแรงได้ อาจจะต้องทำการเซ็ทระบบตรงนี้เอาไว้เพื่อที่ว่าจะได้เตรียมความพร้อมเมื่อถึงระยะเวลาที่เรากำหนดไว้ในแต่ละช่วงนั่นเอง
2. การขยายธุรกิจ
การขยายธุรกิจในเวลาที่เหมาะสมถือว่าดีไม่น้อย และจะเป็นการดีหากเราวางเป้าหมายไว้ว่าจะขยายธุรกิจในช่วงไหน ใช้เงินเท่าไหร่ ต้องจัดการอะไรอีกบ้าง หากมีข้อนี้ร่วมในเป้าหมายก็จะทำให้สามารถเห็นภาพธุรกิจของตนเองได้ชัดเจนขึ้น อนาคตอาจจะมีธุรกิจหลากหลายสาขาที่ช่วยเพิ่มพูนเงินให้เราได้อีกมากมาย
3. รายได้ในธุรกิจ
สิ่งที่ทุกธุรกิจคาดหวังคือในเมื่อวางแผนส่วนอื่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในส่วนของรายได้ก็สำคัญไม่แพ้กัน ควรวางเป้าหมายไว้ว่าอยากมีรายได้เท่าไหร่ เพื่อระหว่างทางจะได้วางแผนได้ว่าต้องทำอะไรให้ไปถึงจุดนั้น เพราะเรื่องรายได้สอดคล้องกับหลายๆปัจจัยทั้งเศรษฐกิจ ความนิยม ความต้องการ หากเรามีการตั้งเป้าหมาย และสำรวจธุรกิจเป็นระยะๆก็จะช่วยให้ในส่วนของรายได้ที่คาดหวังมีแนวโน้มที่จะได้ตามที่ตั้งใจเอาไว้
อย่างที่บอกเสมอว่าการทำธุรกิจนั้นเป็นเรื่องที่รายละเอียดสูง และไม่ใช่ว่าทุกคนสามารถทำธุรกิจได้ คนที่สามารถทำธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้ต้องมีแผนที่ดี รอบคอบ รัดกุม แต่ยืดหยุ่นตามสถานการณ์ได้
ผู้ประกอบเองก็ควรหมั่นศึกษาหาข้อมูล ตามข่าวสารของโลกใบนี้อยู่ตลอดเวลา เพื่อเท่าทันสถานการณ์และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลก อย่างวิกฤตโรคระบาดก็ทำให้เราได้เห็นแล้วว่า ไม่มีอะไรแน่นอน และพร้อมที่จะมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นมาแทนที่เสมอ หากอยากจะอยู่รอดในทุกสถานการณ์ก็ต้องขยันปรับตัวให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา
ปรึกษาปัญหาบัญชีธุรกิจ หาโปรแกรมบัญชีที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ ติดต่อ
Line: @zerotoprofit หรือ https://lin.ee/36U1ks0Y
ติดตาม Zero to Profit ช่องทางอื่นได้ที่
โฆษณา