23 ก.ย. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
ช่องทางการเข้าถึงลูกค้ายุคนี้ มีอะไรบ้าง?
ยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างทุกวันนี้นั้น ส่งผลให้การดำเนินกิจการด้านต่างๆต้องขยันปรับตัวเพื่อให้เป็นที่ต้องการของลูกค้า และต้องอยู่เหนือคู่แข่งอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นแล้วหลายๆธุรกิจ หลายๆแบรนด์จึงให้ความสำคัญต่อช่องทางการเข้าถึงลูกค้า เพื่อให้เข้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และเข้าไปถึงกลุ่มคนใหม่ๆที่อาจจะเป็นลูกค้าในอนาคตด้วย
จะเห็นได้ว่ามีหลากหลายธุรกิจเลือกช่องทางที่แตกต่างกัน ซึ่งส่วนมีปัจจับประกอบด้วย เช่น ความถนัด ความเหมาะสม งบประมาณ และแหล่งที่กลุ่มเป้าหมายอยู่ เป็นต้น ทั้งนี้เครื่องมือยอดฮิตที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยทางการตลาดในปัจจุบันก็มีมากมายตามไปด้วย และสามารถวัดผลได้หลากหลายแบบ
1. วิธีเลือกช่องทางการตลาด
1.1 ประเภทลูกค้า
อย่างแรกเลยเราต้องรู้จักกลุ่มลุกค้าของเราอย่างดี เพราะหากเราไม่ทราบในส่วนนี้ก็จะไม่สามารถทำการตลาดที่จะส่งถึงลูกค้าได้ เพราะลูกค้าคือสิ่งสำคัญในธุรกิจของเรา ไม่มีลูกค้าก็ไม่สามารถทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่างยั่งยืน ฉะนั้นแล้วต้องวิเคราะห์และวางแผนเรื่องกลุ่มเป้าหมายจนกว่าจะได้ข้อมูลที่ละเอียดชัดเจน เพื่อจะได้นำไปทำแผนการตลาดได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น
1.2 ประเภทสินค้า
ประเภทหรือชนิดของสินค้าก็เป็นอีกสิ่งที่สามารถบ่งบอกได้ว่าเราควรทำการตลาดเพื่อสื่อสารถึงลูกค้าช่องทางไหนดี สินค้าที่ใช่งานง่าย กินง่าย ทานง่าย ก็สามารถทำการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาได้เช่นกัน เพราะจะง่ายก่อการรับรู้ของลูกค้านั่นเอง
2. ช่องทางการเข้าถึงลูกค้า
2.1 Social Media Advertising
ส่วนนี้จะเป็นการทำการตลาดผ่านโฆษณาโดยใช้แพลตฟอร์มทางโซเชียลมีเดีย ได้แก่ Facebook, Instagram, YouTube, TikTok และ Twitter จะเห็นได้ว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ผู้คนใช้กันมากและใช้กันเยอะมากๆในปัจจุบัน
เพราะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด เช่น ช่วงอายุ เพศ จังหวัด ประเทศ สามารถกำหนดได้ง่ายๆผ่านเครื่องมือของแต่ละแพลตฟอร์ม และสามารถกำหนดงบประมาณได้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ทั้งนั้นแนะนำว่า ต้องหมั่นวิเคราะห์ผลลัพธ์กับประสิทธิภาพทุกครั้งหลังจากสิ้นสุดการทำโฆษณา เพื่อจะสามารถประเมินภาพรวมจากการทำโฆษณา และพัฒนาในครั้งต่อๆไป
2.2 Social Media Content Marketing
วิธียอดฮิตสำหรับคนที่ไม่อยากจ่ายเงินไปกับการโฆษณาและการจ้างอินฟลูเอ็นเซอร์ ก็หนีไม่พ้นการทำคอนเท้นต์ด้วยตัวเองผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียที่ตนเองถนัด ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มก็มีความแตกต่างทางด้านการใช้งาน ฟังก์ชั่น เทรนด์ และกลุ่มผู้ใช้งาน ซึ่งในปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่ามีเจ้าของธุรกิจนิยมทำคอนเท้นต์เอง เพื่อจะได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย สำรวจความคิดเห็นได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังสามารถทำได้เองอย่างสม่ำเสมอ
2.3 Event / Festival
ช่องทางนี้กลับมามีบทบาทกับผู้คนอีกหลัง หลังจากผ่านพ้นการระบาดหนักของโควิด โลกที่กลับมาเป็นเหมือนเดิม สิ่งที่เคยทำแล้วได้ผลดีก็ยังกลับมาให้ผู้คนได้เข้าถึงอีกครั้ง งานจำพวกอีเว้นต์ เฟสติวัลนั้นทำให้ผู้คนที่อยู่ห่างไกลหรือคนละพื้นที่ ได้เข้าถึงสินค้านั้นๆได้ง่ายโดยการเข้าร่วมงาน และก่อนเริ่มงานก็จะมีการประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่างๆ
ซึ่งตรงนี้คือส่วนสำคัญที่ช่วยเรียกแขกให้เข้ามาร่วมงานในวีนที่จัดจริงได้ อีกทั้งงานจำพวกนี้ยังชอบมีการสมนาคุณมากมายมอบให้กับผู้เข้าร่วมงานด้วย ถือเป็นการสร้างความประทับใจที่คุ้มค่า อีกทั้งยังช่วยให้ร้านเล็กร้านน้อยที่ไม่ได้เป็นที่รู้จักมาก ได้มีโอกาสทำให้ผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาได้รู้จัก และอุดหนุนสินค้า จากสิ่งเล็กๆเหล่านี้อาจจะต่อยอดให้ขายดีในอนาคตได้ เพราะลูกค้ารู้สึกดีต่อสินค้าและบริการจะทำให้เกิดการซื้อซ้ำหลังจากจบงานได้อีกด้วย
ปรึกษาปัญหาบัญชีธุรกิจ หาโปรแกรมบัญชีที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ ติดต่อ
Line: @zerotoprofit หรือ https://lin.ee/36U1ks0Y
ติดตาม Zero to Profit ช่องทางอื่นได้ที่
โฆษณา