19 ก.ย. 2022 เวลา 09:44 • ข่าวรอบโลก
ผู้ประท้วงชาวมอลโดวาต้องการแลกประธานาธิบดี กับฟืน
ฝูงชนชุมนุมประท้วงในจัตุรัสหลักของเมืองประมาณ 20,000 คน แม้ว่าแกนนำจะอ้างว่ามีผู้เข้าร่วมมากกว่าจำนวนดังกล่าวเป็นสองเท่า แต่ตามรายงานของตำรวจมีผู้เข้าร่วมประมาณ 6,500 คน
ผู้ประท้วงหลายพันคนประณามอัตราเงินเฟ้อที่สูงและราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้น นอกจากนั้นก็เรียกร้องให้ประธานาธิบดี Maia Sandu และรัฐบาลมอลโดวาลาออก
ผู้ชุมนุมประท้วงหน้าทำเนียบประธานาธิบดีในเมืองคีชีเนา ประเทศมอลโดวา เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2022
การเดินขบวนในวันอาทิตย์เป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรัฐเล็ก ๆ แห่งหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต นับตั้งแต่ Sandu และพรรค Party of Action and Solidarity (PAS) ได้รับเลือกตั้งในปี 2020 ด้วยคำมั่นสัญญาว่าจะขจัดการคอร์รัปชั่น ตั้งแต่นั้นมา เธอได้สัญญาว่าจะพามอลโดวาเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป
ผู้คนต่างออกมาตะโกน "เปลี่ยน Sandu เป็นฟืน" และ "เราไม่ต้องการที่จะตายเพราะความหิวโหย" ชาวมอลโดวาไม่พอใจกับการเพิ่มขึ้นของราคาก๊าซ ไฟฟ้า อาหาร และน้ำมันที่สูงเกินไป ผู้ประท้วงกล่าวหาว่า Sandu ล้มเหลวในการเจรจาราคาก๊าซกับมอสโก ตลอดจนความจริงที่ว่าพวกเขามีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับต้น ๆ ในยุโรป แม้ว่ารายได้เฉลี่ยของประชาชนอยู่ที่ 500 ดอลลาร์ก็ตาม
ผู้ประท้วงเดินถือป้ายป้ายไม่เอาสงครามเย็น! ไม่เอาฤดูหนาวที่หนาวสั่น!
ชาวมอลโดวาเรียกร้องให้รัฐบาลและประธานาธิบดี ลาออกมานานแล้ว นอกเหนือจากค่าครองชีพแล้ว หลายคนไม่พอใจกับการจับกุมนักการเมืองฝ่ายค้านจำนวนมาก โดยนับตั้งแต่ Sandu เข้ารับตำแหน่ง อัยการของมอลโดวาก็ถูกถอดออก และอดีตประธานาธิบดี Igor Dodon ซึ่งใกล้ชิดกับมอสโกก็ถูกกักบริเวณในบ้าน
1
อดีตประธานาธิบดี Igor Dodon เคยกล่าวว่า มอลโดวาต้องการผู้รักชาติเฉกเช่น ประธานาธิบดี Putin ของรัสเซีย
สถานการณ์นี้รุนแรงมากโดยเฉพาะใน Gagauzia ซึ่งมักส่งเสียงเรียกร้องสิทธิ์ในการปกครองตนเอง ผู้ประท้วงหลายคนปักหลักตั้งค่ายพักแรมนอกทำเนียบและให้คำมั่นว่าจะ “ไม่หยุด” จนกว่า Sandu จะลาออกและมีการเลือกตั้ง
“มอลโดวาขณะนี้ป่วยอยู่ในระยะโคม่า ซึ่งรัฐบาลปัจจุบันได้นำโรคภัยนี้มา และผู้ที่จะชุบชีวิตให้ประเทศก็เป็นคนที่มาที่นี่ในวันนี้” Dinu Turcanu นักการเมืองจากพรรคฝ่ายค้าน Șor ของ Ilan Shor นักธุรกิจที่หนีคดีฉ้อโกง และการฟอกเงินกล่าว
ถึงแม้ Shor จะหนีคดีไปตั้งแต่ปี 2019 แต่ยังคงมีผู้ที่นิยมมากมายในมอลโดวา และผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าพรรค Șor จะได้รับ 15.5% ของ โหวตถ้ามีการเลือกตั้งในขณะนี้
Ilan Shor
มอลโดวาซื้อก๊าซจาก Gazprom บริษัทก๊าซยักษ์ใหญ่ของรัสเซียภายใต้สัญญาที่ร่างขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ราคาผันผวนเป็นรายเดือน โดยคำนวณจากราคาสปอตสำหรับก๊าซและน้ำมันขึ้นอยู่กับตลาด และราคาสปอตได้ดีดเพิ่มสูงขึ้นในปีนี้
1
รองนายกรัฐมนตรี Andrei Spinu กล่าวว่ารัฐบาลมอลโดวาจะไม่สามารถจ่ายหนี้ให้ Gazprom ของรัสเซียได้จนถึงวันที่ 1 ตุลาคม ตามที่เขากล่าวหลังจากการสนทนาทางโทรศัพท์กับ Alexei Miller ประธานกรรมการบริหารของ Gazprom ว่า
มอลโดวาได้รับอนุมัติการจ่ายก๊าซในเดือนกันยายน อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้ขยายเวลาการชำระหนี้ไปจนถึงวันที่ 1 ตุลาคม
Andrei Spinu
เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม Alexei Pushkov วุฒิสมาชิกรัสเซียได้ออกมาต่อต้านการจัดหาก๊าซธรรมชาติที่ส่งไปยังมอลโดวา ตามที่เขากล่าวว่า การผ่อนผันของสหพันธรัฐรัสเซียไม่ได้รับอะไรเลยนอกจากการเสริมสร้างความเข้มแข็งของพวกนิยมตะวันตกของคีชีเนา ไม่มีความสำนึกในบุญคุณ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายอะไรเลย
มอลโดวาตั้งอยู่ระหว่างยูเครนและโรมาเนีย ดินแดนของมอลโดวาเคยเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิรัสเซีย โรมาเนีย และสหภาพโซเวียตในศตวรรษที่ 19 และ 20
แผนที่ชนชาติมอลโดวา เห็นได้ว่ามีความสัมพันธ์ทางเชื้อชาติกับโรมาเนียเป็นอย่างมาก
ประชาชนจำนวน 3.5 ล้านคนกำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับราคาพลังงาน ทำให้มอลโดวาได้ลดการประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์ในปี 2022 โดยได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 34.3% และอัตราดอกเบี้ยที่ 21.5%
นายกรัฐมนตรี Natalia Gavrilita ยังเชื่อมั่นว่า ในปีหน้าเศรษฐกิจของมอลโดวาจะเติบโตที่ 1.5%
Natalia Gavrilita
การประท้วงเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากฝ่ายค้านยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล และดูเหมือนว่าการเมืองทั้งในและนอกสภาจะสอดประสานกัน
การเคลื่อนไหวหรือการประท้วงตามท้องถนนไม่สามารถประสบความสำเร็จในการโค่นล้มหน่วยงานที่สนับสนุนสหภาพยุโรปได้อย่างแท้จริงเนื่องจากเสียงข้างมากของ PAS ในรัฐสภา แต่พวกเขาจะเพิ่มความตึงเครียดในมอลโดวาที่มีแนวโน้มว่าจะเติบโตขึ้นเนื่องจาก ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่สูงขึ้นในช่วงที่อากาศเริ่มหนาวเย็น และเข้าสู่ฤดูหนาว
1
Maia Sandu
นักวิจารณ์การเมืองวิเคราะห์ว่า Sandu คล้ายกับผู้นำโซเวียตผู้ล่วงลับ Mikhail Gorbachev ซึ่งเป็นพวกเสรีนิยมที่ได้รับการยกย่องในตะวันตก แต่ไม่เป็นที่นิยมที่บ้าน
1
“ข้อบกพร่องที่ใหญ่ที่สุดของ Sandu คือไม่สามารถสื่อสารกับชาวบ้านมอลโดวาได้” Vitalie Andrievschi กล่าวกับรอยเตอร์ " Sandu และรัฐบาลของเธอไม่สามารถแสดงความรับผิดชอบและลงโทษผู้ที่ไม่สามารถทำงานของตนได้อย่างชัดเจน"
อ้างอิง
โฆษณา