21 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
⚽️ รู้ว่าเสี่ยงแต่(เซาธ์เกต)คงต้องขอลอง ⚽️
เป็นประเด็นให้ถกเถียงร้อนแรงเสมอหลังประกาศรายชื่อนักฟุตบอลทีมชาติโดยเฉพาะขวัญใจมหาชนอย่าง “สิงโตคำราม” เมื่อแกเรธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ เปิดโผย 28 นักเตะที่จะลงเตะยูฟา เนชันส์ คัพ กับอิตาลีที่มิลาน (23 ก.ย.) และเยอรมนีที่ลอนดอน (26 ก.ย.)
รอบนี้สื่อมวลชน กูรูลูกหนัง และแฟนบอลให้น้ำหนักนักเตะที่ถูกเลือกมากกว่าโดนตัดทิ้ง เซาธ์เกตโดนโจมตีหนักที่ใส่ชื่อเบน ชิลเวลล์, ลุค ชอว์, แฮร์รี แม็คไกวร์ และคัลวิน ฟิลลิปส์ ซึ่งไม่ได้ลงสนามให้สโมสรมากนักช่วงต้นซีซันทั้งบาดเจ็บและฟอร์มตก
ชอว์บาดเจ็บเท้าจากนัดแพ้เบรนท์ฟอร์ด และเพิ่งกลับมาเล่น 20 นาทีสุดท้ายของแมตช์กับเชอริฟฟ์, ฟิลลิปส์ สตาร์ที่แมนฯ ซิตี ซื้อจากลีดส์ด้วยราคา 42 ล้านปอนด์ ได้เล่นแค่สิบกว่านาทีในซีซันนี้เพราะบาดเจ็บไหล่และมีปัญหาความฟิต, ชิลเวลล์เล่น 6 นัดให้เชลซีแต่เป็นตัวสำรองถึง 4 นัด, แม็คไกวร์ลงตัวจริงบอลลีกแค่ 2 นัด ล่าสุดถูกเปลี่ยนลงมานาทีที่ 90 ของแมตช์ยูโรปา ลีก แถมตกเป็นเซ็นเตอร์แบ็คตัวเลือกอันดับสามของปีศาจแดง
ทีมชาติอังกฤษไม่เปิดห้องแถลงข่าวเต็มรูปแบบเนื่องจากการสวรรคตของพระราชินีอลิซาเบธที่สอง แต่เซาธ์เกตรู้ดีว่าประเด็นไหนที่จะโดนนักข่าวรุมซักจัดใหญ่แน่นอน
กุนซือวัย 52 จากเมืองวัตฟอร์ด ชี้แจงว่า “เราตระหนักดีถึงช่วงเวลาแห่งความเศร้าสลด แต่ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องอธิบายการตัดสินใจเลือก(ผู้เล่นทีมชาติ)ของเรา”
“มีผู้เล่นจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้เล่นมากนักกับสโมสรรวมถึงชิลเวลล์, ชอว์, แม็คไกวร์ และฟิลลิปส์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องเหมาะสม (ที่เรียกตัวร่วมทีมชาติ) แต่เรารู้สึกว่าพวกเขาเคยเป็นและสามารถเป็นนักเตะสำคัญสำหรับทีม”
“มีผู้เล่นบางคนที่เราต้องการดึงเข้ามาเกี่ยวข้องในช่วงเวลานี้ แต่ไม่ได้หมายความว่านี่เป็นจุดสิ้นสุดของนักเตะที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง มาร์คัส แรชฟอร์ด เป็นตัวอย่างหนึ่ง เขาส่งสัญญาณที่ดีออกมา เขาเป็นผู้เล่นที่เรารู้จักดีดังนั้นถ้าเขาโชว์ฟอร์มระดับสูงได้ใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า แน่นอนเขาเป็นคนหนึ่งที่ถูกพิจารณา”
ถ้าตีความจากบทสัมภาษณ์ที่ถูกเผยแพร่ออกมา เซาธ์เกตต้องการนักเตะที่เขามองว่าเป็น(หรือเคยเป็น)ตัวหลักมีโอกาสลงสนามบ้าง หรืออย่างน้อยก็ได้ฝึกซ้อมร่วมกับทีมชาติ เพราะในแผนงานหรือการวางหมากเกม ทั้งสี่ถือว่ายังมีความสำคัญต่อทีมชาติโดยเฉพาะแม็คไกวร์ที่เซาธ์เกตออกมาให้กำลังใจผ่านสื่อเป็นระยะๆ
ไม่มีใครปฏิเสธว่า แม็คไกวร์และชอว์ ร่วมกับไคล์ วอล์คเกอร์ และจอห์น สโตนส์ เป็นแผงหลังที่นำอังกฤษสู่รอบชิงชนะเลิศยูโร 2020 แต่ลูอิส โจนส์ คอมเมเตเตอร์ของสกาย สปอร์ตส์ ตั้งคำถามว่าเซาธ์เกตยังจะยึดติดตัวบุคคลจนถึงเวิลด์คัพที่กาตาร์จริงๆหรือ
“พื้นที่เดิมเปราะบางไปแล้ว วอล์คเกอร์(ที่ติดทีมชาติชุดนี้)หายไปตั้งแต่เกมแมนฯซิตีชนะดอร์ทมุนด์เพราะบาดเจ็บ แม็คไกวร์กับชอว์เล่นรวมกันแค่ 324 นาทีในพรีเมียร์ลีก ทั้งสองเสียตำแหน่งตัวจริงให้กับผู้เล่นใหม่ยุคเอริค เทน ฮาก ส่วนสโตนส์ก็ลงตัวจริงให้แมนฯซิตี 3 นัดบอลลีกหลังสุด ก่อนโดนย้ายไปเล่นแบ็คขวาแทนวอล์คเกอร์ในแมตช์ดอร์ทมุนด์”
“เซาธ์เกตมีสองนัดสำคัญก่อนถึงบอลโลก เขาจะยึดมั่นและใช้โอกาส(ที่น้อยนิด)เพื่อให้ขาของแม็คไกวร์กับชอว์ได้ออกแรง 90 นาทีจริงหรือ หรือเขาพยายามทดลองอะไรใหม่ๆ”
ที่สำคัญแมตช์กับอิตาลีและเยอรมนีไม่ใช่เกมกระชับมิตรทั่วไป แต่ผลแข่งขันสามารถส่งให้อังกฤษลงไปเล่นเนชันส์ คัพ ลีก บี ในฤดูกาลหน้าถ้าทีมสิงโตคำรามยังหนีจากอันดับบ๊วยของกลุ่ม 3 ไม่สำเร็จ หลังจาก 4 นัดแรกแพ้ฮังการีทั้งขาไปขากลับและทำได้เพียงเสมออิตาลีและเยอรมนี มีแต้มสะสมตามหลังรองบ๊วย อิตาลี 3 คะแนน
แม้เซาธ์เกตมีเหตุผลสำหรับการเรียกตัวผู้เล่นทีมชาติอังกฤษชุดล่าสุด แต่ครั้งนี้เขาก็วางเดิมพันครั้งนี้สูงยิ่งนัก
.
✒️KMD Content Team
📷SKY Sports ENGLAND
#ไข่มุกดำ
#KMDCoffeeBreak
#EnglandNationsCup
#EnglandWorldCup2022
#ทีมชาติอังกฤษยุคเซาธ์เกต
โฆษณา