19 ก.ย. 2022 เวลา 14:02 • ความคิดเห็น
เรามองคุณค่าในตัวเองแบบไหน?
กิจกรรมหนึ่งที่ได้ทำตอนไปฝึก Train the Trainer กับอาจารย์ที่มีความเชึ่ยวชาญด้านการโค้ช ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากกิจกรรมที่ไม่ได้ยากอะไร แต่กับรู้สึกส่งผลต่อความคิดค่อนข้างเยอะ
ขอเรียนกิจกรรมนี้ว่า Who am I? & Who are you?
สองคำถามง่ายๆ แต่ตอนเขียนแอบนึกไม่ออกเช่นกัน
คำถามแรก "ฉันเป็นใคร" คำถามนี้เหมือนจะง่าย แต่ก็ไม่ง่ายนะในการมองเห็นคุณค่าในตัวเอง แต่มันกลับสะท้อนสิ่งที่เราคิดกับตัวเองได้เป็นอย่างดี
ทำไมนะเหรอ ก็เพราะว่า คนเราจะบอกได้ว่าเราเป็นใคร ก็ต่อเมื่อเรามีความคิดต่อตัวเราอย่างนั้น ในคำตอบที่ดูไม่มีอะไร กลับสื่อสารเรื่องราวได้มากมาย เรามองตัวเองว่า เป็นคนธรรมดา เท่าเทียม ไม่แตกต่าง เป็นสิ่งที่สื่อความคิดเราข้างในแบบนั้นจริงๆ
คำถามที่ 2 "เธอเป็นใคร" อันนี้เพื่อนๆ พี่ๆ ที่ร่วมเรียนด้วยกันมาเป็นปี ได้เป็นคนเขึยน เราเขียนให้คนอื่น คนอื่นเขียนให้เรา ไม่ได้ให้คิดนานนะ เดี๋ยวจะไม่สด ให้ 20 วิ แล้วเขียน เราเห็นคนอื่นเป็นอย่างไร และคนอื่นเห็นเราเป็นอย่างไร
ความประหลาดใจคือ คนอื่นมองเราต่างจากที่ตัวเรามองตัวเราเองมากมาย จะเห็นคนคนอื่นมองว่าเราเก่ง มีเสน่ห์ ฉลาด ... แต่เรากลับมองตัวเองว่าธรรมดา นั้นสิ!! เป็นเพราะอะไร
จากกิจกรรมทำให้พบว่า ตัวเราเองมอง คุณค่าที่ตัวเองมีน้อยกว่าสิ่งที่คนอื่นมองเห็น ซึ่งมาจากประสบการณ์ในอดีต ที่ไม่อยากเป็นจุดเด่น เพราะจะให้คำนิยามของคำว่าจุดเด่น = เป้าล่อ เหมือนยิ่งเด่นเท่าไร ยิ่งอันตรายเท่านั้น
ดังนั้นสิ่งที่ทำคือ พยายามทำตัวให้ธรรมดา
แต่มันธรรมดาจริงหรอ และถ้าธรรมดาจริง อะไรทำให้คนอื่นถึงเห็นความไม่ธรรมดานั้น
คำถามที่สะท้อนกลับมา และทำให้เกิดประกายความคิด
เพราะเราให้คุณค่าตัวเองน้อยเกินไป ทำให้ตัวเราไม่สามารถสื่อมันออกมาให้ได้ ถ้าเทียบกับสินค้า เป็นสินค้าที่มีคุณภาพดีมาก แต่ Packaging ไม่สวย หรือสื่อสารไม่ครบ ทำให้คนไม่เห็น และใช้ประโยชน์ได้เต็มที่
การสร้าง Personal Branding ต้องพยายามสื่อคุณค่าที่ดีในตัวเราออกมาให้ได้ และเป็นคุณค่าที่กลุ่มเป้าหมายเราต้องการ อันนี้เป็นโจทย์ที่จะทำให้เราทำงานได้ชัดเจนมากขึ้น
แต่เราก็ต้องไม่ลืมความเป็นเนื้อแท้ของเรา Authenticity เพราะจะทำให้ตัวเราเป็นตัวเราแบบจริงๆ ความเป็นเนื้อแท้ ให้ความสบายอยู่ในนั้น เพราะมันคือตัวเรา ในแบบของเรา
กิจกรรมยังมีต่อให้เราเขึยนคุณค่าของเราใหม่ โดยดูจากที่เราบอกตัวเอง และคนอื่นบอกเรา ก็เลยได้ตกผลึกเพิ่ม จนได้คำจำกัดความของตัวเองในวันนี้ว่า
"ฉันเป็นคนเก่ง ฉลาด มีเส่ห์ พร้อมเป็นเพื่อนที่เท่าเทียมกัน"
ความธรรมดา ที่ไม่เคยธรรมดา
โค้ชกิ๊ฟ
โฆษณา