19 ก.ย. 2022 เวลา 18:00 • ความคิดเห็น
คงจะเป็นไปได้ยากครับที่คนทั้งโลกจะพูดภาษาเดียวกัน เพราะภาษามาพร้อมกับวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละประเทศและในแต่ละประเทศก็มีชนเผ่าต่างๆอีกมากมาย ที่รักษาภาษาและวัฒนธรรมของตนเองให้คงอยู่ ซึ่งมันเป็นเช่นนี้มานานมาก ตั้งแต่ในยุคแรกที่มีมนุษย๋กำเนิดมาบนโลกครับ แต่เขื่อไหมว่า ภาษาต่างๆของมนุษย์นั้น หลายๆภาษามีรากศัพท์มาจากภาษาเดียวกัน เช่น คำว่าสามหริอเลข 3 นั้นในภาษาอินโด-ยูโรเปียน = trei / ภาษาเยอรมันนิคและอังกฤษโบราณ = threo /ภาษาอังกฤษ = three / ภาษาบาลี = ติ-เต และภาษาสันสกฤต = ตริ /
ซึ่งนักภาษาศาสตร์ได้จำแนกภ่ษาต่างๆเอาไว้เป็นกลุ่มดังนี้ครับ 1 . ภาษาตระกูลอินโด-ยูโรเปียน คือภาษาที่ใข้ในยุโรปทั้งหมด รวมไปถึงภาษาในอินเดียและอิหร่าน ( อินเดียและอิหร่าน เป็นอารยันกลุ่มหนึ่งเช่นเดียวกับอารยันอื่นๆ จึงไม่แปลกที่รากศัพท์ทางภาษาจะคล้ายกัน ) ซึ่งภาษาตระกูลนี้แพร่หลายในยุโรป แยกย่อยเป็น 6 กลุ่มคือ กลุ่มภาษากรีก / กลุ่มภาษาเคลติค ซึ่งพัฒนามาเป็นภาษา เวลล์ สก็อตแลนด์ ไอริช ฯลฯ/ กลุ่มภาษาอิตาลิค ซึ่งพัฒนามาเป็นภาษาลาติน และพัฒนามาเป็นภาษาโรมาเนีย อิตาเลี่ยน ฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส ฯลฯ /
/ กลุ่มภาษาเยอรมันนิค ซึ่งมีอยู่ 3 สายคือ สายเหนือ พัฒนาเป็นภาษา สวีเดนเดนมาร์ก นอร์เวย์ ไอร์แลนด์ สายเยอรมันตะวันตกยังแยกออกเป็นภาษาเยอรมันสูง เช่น ภาษาเยอรมันปัจจุบันและภาษายิดดิช เยอรมันต่ำเช่น ภาษาดัทช์ ภาษาฟริเขียน ภาษาอังกฤษปัจจุบัน /สายตะวันออก คือ ภาษาโกติค( เป็นภาษาที่ตายแล้ว ) / กลุ่มภาษาโตซาเรียน ( ภาษาที่ตายแล้ว ) / กลุ่มภาษาอนาโตเลียน พัฒนาไปเป็นภาษาฮิตไต ( ภาษาที่ตายแล้ว ) /
ภาษาตระกูลอินโด-ยูโรเปียนที่แพร่มาทางตะวันออกมีสองกลุ่มคือ / กลุ่มบอลโต-สลาวิค ซึ่งสายเหนือยังแยกไปเป็นภาษาสลาวิคหรือภาษาสลาฟ ซึ่งภาษาสลาฟนี้ถ้าไปทางตะวันตกก็จะเป็นภาษาโปลีช ภาษาสโลวัค ถ้าไปทางใต้ก็จะเป็นภาษาบุลกาเรีย ภาษาสโลเวเนีย และทางตะวันออกก็จะเป็นภาษารัสเซียปัจจุบัน ส่วนสายใต้ จะเป็นภาษาบอลติ ซึ่งพัฒนาไปเป็นภาษาลัธเวีย ลิธัวเนีย และภาษารัสเซียโบราณ
/ กลุ่มภาษาอินโด-ไอราเนียน แยกเป็นสองสายคือ สายภาษาไอราเนียน ซึ่งพัฒนาเป็นภาษาเปอร์เซียโบราณและวิวัฒน์มาเป็นภาษาเปอร์เซียปัจจุบัน และแยกมาเป็นภาษาอเวสตาน ซึ่งพัฒนามาเป็นภาษาปาชโตปัจจุบัน อีกสายหนึ่งของกลุ่มนี้คือ ภาษาอินดิค ซึ่งแยกเป็นสองสายคือสายแรก ภาษาสันสกฤต ซึ่งแยกออกไปเป็นภาษาเบงกาลี ภาษาปัญจาบ ภาษาฮินดี ภาษาอูรูคู ภาษามาลาตี ภาษากัวจาราตี ภาษาโรมานี และสายสองคือ สายภาษา ดาด ซึ่งพัฒนาเป็นภาษาแคชเมียร์ และภาษาอินเดียสูง ที่ใช้อยู่ในแถบเหนือของอินเดียในปัจจุบัน
ทั้งหมดนี้คือกลุ่มภาษาในตะกูล อินโด- ยูโรเปียนครับ นอกจากนี่ยังมีภาษาในตระกูลอื่นอีก 8 ตระกูล แต่จะยกมาเฉพาะตระกูลของภาษาเท่านั้น เริ่มจากตระกูลที่ 2. ภาษาตระกูล เอมอโต-เซมิติค เป็นภาษาที่ใช้ในทวีปแอฟริกา / 3. ภาษาตระกูลไนเจอร์-คองโก เป็นภาษาที่ใช้ในแอฟริกากลางและใต้ /4. ภาษาที่ใช้ในอเมริกาเหนือ คือ ภาษาตระกูลอินโด-ยูโรเปียน( ยกเว้นชนเผ่า )/ 5. ภาษาตระกูล ชินโน-ธิเบตัน ซึ่งใช้ในจีน ธิเบตและพม่า / 6. ภาษาตระกูลไท-ไต ซึ่งยังได้แบ่งย่่อยเป็นสามสายคือ ไทใต้ ได้แก่ ไทบลัง ลื้อ อาหม ฉาน ไทดำ ลาว สยาม
ไทกลาง ได้แก่ ไตบลัง โท้ นุง ลุงโจ เทียนเปา ยุงชุน และไทเหนือได้แก่ วูมิง เซียนเจียง เสเหง ลิงหยุน สีหลิน เทียวโจว โปอาย / 7 . ภาษาตระกูล ออสโตร-เซียติค เป็นภาษาที่ใช้ในพื้นที่ชายฝั่งมหาสมุทรอินเดียและแหลมอินโดจีน รวมทั่งมอญและเขมรด้วย / 8. ภาษาตระกูล ปาปวน คือ ภาษาที่ใช้ในหมู่ปาปวน-นิวกินี / 9. ภาษาที่ใช้ในอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นภาษาพื้นเมิอง ที่มีลักษณะเฉพาะตัวในแต่ละประเทศและชนเผ่าที่หลากหลาย / สรุปคือ ในโลกนี้มีภาษาตระกูลหลักๆอยู่ 9 ตระกูลครับ ซึ่งแต่ละตระกูลก็ยังแตกย่อยไปอีกมากมายหลายสาขา
ซึ่งแต่ละตระกูลนั้นก็จะมีรากศัพท์ที่มาจากแหล่งเดียวกัน แต่พัฒนาไปเป็นภาษาของคนแต่ละกลุ่มมาเรื่อยๆจนถึงยุคปัจจุบัน ก่อนจะจบบทความนี้ขอวกกลับมาเรื่อง 3 ( สาม ) อีกนิดครับ คำว่า ไตรและตรีที่ใช้ในภาษาไทยนั้นมาจากภาษาบาลี-สันสกฤต ที่เรารับมาจากคัมภีร์ทางศาสนา แม้ว่าคนทั้งโลกจะไม่ใช้ภาษาเดียวกันทั้งหมด แต่ภาษาทั้งหลายก็มาจากภาษาในตระกูลเดียวกันมีรากศัพท์เดียวกัน ที่สำคัญคือ ภาษามันสามารถนำมาใช้ผสมกันได้และยังมีการยืมภาษาในตระกูลอื่นๆมาใช้อีกด้วย ซึ่งมันก็มีอยู่ในวิถีชีวิตของมนุษย์เราทุกชาติทุกภาษาครับ
แต่มีอีกภาษาหนึ่งที่เคยเรียนวิชาภาษาศาสตร์คือ ภาษา คาราโอเกะ เช่น sa-wad-dee-krub . ซึ่งเวลาที่คนต่างชาติจะฝึกร้องเพลงไทย เขาก็จะฝึกร้องจากคาราโอเกะ ซึ่งมีตัวภาษาอังกฤษที่สะกดด้วยภาษาไทย ให้อ่านได้ง่ายขึ้น หรือเวลาที่ภาษาไทยในคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ใช้งานไม่ได้ชั่วคราว ผมมักจะใช้ภาษาคาราโอเกะในการแชตบ่อยๆ หรือสมัยก่อนมือถือบางรุ่นไม่ซัพพอร์ตภาษาไทย( 2G ) ก็จำเป็นต้องใช้ภาษาคาราโอเกะในการส่งข้อความ : อ้างอิงข้อมูลทางวิชาการจาก ผศ . จำลอง คำบุญชู ในวิชาภาษาศาสตร์ เอกภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ ภาษาโบราณหลายภาษาที่บันทึกเรื่องราวของมนุษย์ต่างดาวและความรู้เกี่ยวกับดวงดาวและอวกาศในยุคโบราณเอาไว้นั้น อาจจะมาจากต้นกำเนิดในอวกาศก่อนที่จะวิวัฒน์ทางภาษามาเป็นของชนเผ่าบางชนเผ่า หลังจากที่มนุษย์ต่างดาวมาเยือนโลก ด้วยเหตุนี้นักภาษาศาสตร์จึงมีความสำคัญมากในแง่มุมของการไขปริศนาจากต่างดาวและการติดต่อสื่อสารกับสิ่งลึกลับนอกโลกมาช้านาน การศึกษาภาษาโบราณบางภาษาจึงมิใช่เรื่องของคนหัวโบราณอย่างคนทั่วไปคิดกัน แต่มันคือการเปิดโลกแห่งการสื่อสารที่จะเกิดขึ้นในอนาคตกาล
แม้ว่าในอนาคตจะมีเครื่องแปลภาษาอัตโนมัติเกิดขึ้น แต่การมีความรู้พื้นฐานทางภาษาโบราณก็ช่วยได้มาก ถ้าคุยกับมนุษย์ต่างดาว ส่วนการสื่อสารทางจิตนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จริง แต่น่าจะเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคลมากกว่าที่จะสามารถสื่อสารกันได้ทุกคน แต่ถ้าใช้เทคโนโลยีฝังชิปในสมองคนก็ไม่แน่เหมือนกัน เพียงแค่นึกคิดและส่งความคิดถึงกัน ข้อความอาจะถูกส่งถึงกันโดยไม่ต้องพูดก็ได้ แต่ก็ต้องแลกกับการสูญเสียความเป็นตัวตนและอิสระในการดำเนินชีวิต เพราะทุกอย่างที่เราคิดจะถูกบันทึกไว้ในดาต้าของผู้ควบคุมชิปและระบบการสื่อสาร
แต่ถ้าในเรื่องของความคิดจิตใจแล้ว ดนตรี กีฬาและความรัก คือภาษาสากลที่สามารถสื่อสารกันได้ แม้จะพูดจากันคนละภาษาก็ตาม และถ้าพูดถึงภาษาที่ใช้ในโลกแห่งเทคโนโลยีหรือโลกดิจิตอลล่ะก็ ภาษาซีและวิชวลซี ภาษาเบสิกและวิชวลเบสิก ก็มีบทบาทสำคัญมากในยุคปัจจุบันครับ มันจะถูกแปลงเป็นภาษาคอมพิวเตอร์คือ 010101 / ที่น่าทึ่งอีกอย่างคือ นักสัตวศาสตร์ต่างประเทศกำลังศึกษาภาษาของสัตว์บางชนิดเช่นลิงครับ ไม่แน่ในอนาคตคนกับลิงอาจจะสามารถสื่อสารกันได้โดยผ่านอุปกรณ์แปลภาษาก็ได้ แต่สำหรับทาสแมวแล้วใช้ภาษาใจครับ เมี้ยววววว
โฆษณา