20 ก.ย. 2022 เวลา 01:13 • ความคิดเห็น
เกษียณอย่างไร้ทุกข์ และมีสุขตลอดกาล
1️⃣ หนี้ที่มีต้องเป็นศูนย์ ~ ไม่ว่าจะหนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้หรือไม่ก็ตาม เพราะสุดท้ายแล้วคำว่า "การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ" ยังคงเป็นจริงเสมอในทุกวันนี้ แม้เราจะบริหารหนี้ได้ดีแค่ไหน แต่ถ้าวันนึงพลาดขึ้นมา(ซึ่งอาจไม่ได้มาจากฝีมือเราก็ตาม) สุดท้ายสุขที่เคยมีอาจกลายเป็นทุกข์ในฉับพลัน
2️⃣ เงินก้อนต้องมี ~ ไว้สำรองยามฉุกเฉิน หรือเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิด อย่าด้อยค่าเงินสดด้วยเงินเฟ้อ เงินสดยังคงจำเป็นที่ทุกคนต้องมี แบบปลอดภัยสุดๆคือ 60 เท่าของรายจ่ายต่อเดือน มีเงินก้อนนี้ไว้ยังไงก็อุ่นใจว่าเรายังอยู่ได้โดยไม่ต้องเดือดร้อนใครไปอีก 5 ปี แม้จะไม่มีงานทำ
3️⃣ Passive Income สำคัญกว่าสิ่งใดในบั้นปลาย ~ มีเงิน แต่ไม่มีเวลา กับ มีเวลา แต่ไม่มีเงิน ทุกข์พอกันแต่แค่คนละด้าน แต่การมี Passive Income ที่มากพอ จะทำให้เรามีทั้งเงินและเวลาไปพร้อมๆกัน ดอกเบี้ย ค่าเช่า เงินปันผล ค่าลิขสิทธิ์ รายได้จากการที่ไม่ต้องลงแรง ลงเวลา ต่างหากที่ทำให้เราเกษียณได้อย่างแท้จริง เพราะเงินจะไม่มีวันหมดไป ใช้หมด...ก็งอกใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆ มีแต่เงินสดในบัญชี แล้วไม่ได้เอาไปลงทุนเลย วันนึงเงินก้อนนี้ก็อาจหมดได้ และถึงมีมากเท่าไหร่ ใจก็ยังคงกังวลอยู่ดี
4️⃣ ถ้าใจไม่รู้จักพอ หาได้เท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกว่าเต็ม ~ เป้าหมายทางการเงินจึงสำคัญ ระบุให้ชัดเจนเป็นตัวเลขเลยว่าเท่าไหร่ถึงพอใจ แล้วเราจะไม่โดนเจ้ากิเลสที่แสนน่ากลัวนั้นเล่นงาน ตั้งเป้าให้ใหญ่พอ แต่อย่าให้ใหญ่เกินกว่าที่ชีวิตเราต้องการ เป้าต่ำไปก็ไม่เพียงพอ เป้าสูงไปก็อาจเกินควบคุม
5️⃣ หาเงินได้มาก สู้มีเวลาใช้ชีวิตที่เหลือมากไม่ได้ ~ เงินในโลกมีไม่จำกัด แม้เราตายไปแล้ว เงินก็ยังคงหมุนเวียนอยู่ในระบบของมัน แต่เวลาชีวิตเรานั้นมีจำกัดแค่คนละ 100 ปี จะใช้หรือไม่ใช้ เวลานั้นก็จะหมดไปเรื่อยๆไม่ต่างกัน เราไม่จำเป็นต้องทำงานเพื่อหาเงินไปตลอดชีวิต ถ้าเรารู้จักสร้างชีวิตที่ให้เงินวิ่งเข้าหาเราแทน
6️⃣ ความสุขตลอดกาล คือ ความไม่ต้องกังวล ~ ไม่ต้องพะวง ไม่ต้องทนทุกข์ทรมาน ไม่ต้องรู้สึกไม่สบายใจทางการเงิน ความสุข คือ ความเบาสบาย แค่นี้แหละ สุขที่สุดแล้ว เลี่ยงทุกข์ได้ สุขจะเข้ามา
ออกแบบชีวิตเกษียณตั้งแต่วันนี้
วาดภาพเกษียณให้ชัดเจน
ระบุออกมาให้ชัดทุกอณู
เราจะได้มุ่งหามันได้ถูกทิศถูกทาง
ไม่ต้องเสียเวลาว่ายวนตามฝันคนอื่น
หรือเดินตามสิ่งที่คนทั่วไปบอกว่า
ชีวิตต้องเป็นแบบนี้แบบนั้นแบบโน้น
เพราะความชอบความต้องการ
ของคนเรานั้นไม่เคยเท่ากันและเหมือนกัน
ออกแบบเป้าหมายของตัวเอง
เลือกเส้นทางเดินของตัวเอง
โดยใช้ 6 ข้อนี้เป็นแนวคิดนำทาง
แล้วเราจะเกษียณได้อย่างแท้จริง
ทั้งมีเงิน มีเวลา และมีความสุขตลอดกาล
#Shopkrabb
โฆษณา