20 ก.ย. 2022 เวลา 05:08 • ปรัชญา
ผมขออธิบายตามหลักในพุทธศาสนาล่ะกัน เพราะอธิบายแบบทางโลกจะเข้าใจผสมปนเปกันไปหมด ที่กล่าวมาทั้งหมดเกิดจากการทำงานของจิตมนุษย์ภายใต้ขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ไม่ได้เกิดจากสมองสั่งการ สมองเป็นเพียงรูปที่ทำงานร่วมกับนาม ( จิต) ด้วยเฉยๆ ถ้าอธิบายแบบทางโลกเราจะเข้าใจว่า การรู้เฉยๆ, ความรู้, ความคิด, ความรู้สึก, ความรู้สึกตัวและปัญญา เป็นสิ่งเดียวกัน ที่ทำงานภายใต้สมองซึ่งเป็นความเข้าใจ ที่คลาดเคลื่อน เป็นมิจฉาทิฏฐิ
1. รู้เฉยๆ เกิดจากวิญญาณขันธ์คือการรับรู้ที่เกิดจากวิญญาณทั้ง 6 (เห็น, ได้ยิน, ลิ้มรส,ลิ้มรส, สัมผัส เรียกอายตนะทั้ง5 )+ มโนวิญญาณ (คิด) ผ่านผัสสะ เป็นการรู้เฉยๆไม่เกิดความรู้สึก ไม่คิด ไม่ปรุงแต่ง ไม่เกิดความรู้ใดๆ เช่นตา มองเห็นผู้หญิงครั้งแรกในชีวิตไม่รู้จักว่าคืออะไร? แต่รู้เฉยๆว่ามองอยู่ ( ที่รู้จักว่าเป็นผู้หญิงเกิดจากสัญญาขันธ์)
2. ความรู้ เกิดจาก สัญญาขันธ์ ที่เก็บสะสมความทรงจำ ความจำได้หมายมั่นเปรียบเสมือนหน่วยความจำในคอมพิวเตอร์ สัญญาขันธ์คือความรู้ทางโลกที่เรารู้จักกันดี เมื่อเห็นผู้หญิง ก็เก็บความรู้ข้อมูลผู้หญิงไว้ในสัญญา+ สมอง เพื่อนำมาใช้ในการมองเห็นครั้งต่อไป
3. ความคิด เกิดจากมโนวิญญาณทํางานร่วมกับสัญญาและสังขารขันธ์ ปรุงแต่งเป็นสังขารภายใต้ความคิด คือคิดไปเรื่อย จินตนาการ ปรุงแต่ง การมองเห็นผู้หญิง พอรู้ว่าเป็นหญิง เกิดเวทนาเป็นชอบไม่ชอบ เกิดปรุงแต่งเป็นอยากได้มาเป็นแฟน แต่ข้อมูลในสัญญาบอกว่าเราจนเราไม่คู่ควร ก็จะปรุงแต่งสภาพทุกข์ขึ้นมา ปรุงแต่งเป็นกุศลและอกุศลกรรม คือคิดดี คิดชั่ว อยากครอบครองตามกิเลสบงการ
4. ความรู้สึก เกิดจากเวทนาขันธ์ เป็นการตัดสินอารมณ์ เป็นชอบ ไม่ชอบ สบายไม่สบาย ทํางานร่วมกับสังขารปรุงแต่งเป็นสภาวะสุข ทุกข์ ความรู้สึกหรือเวทนาเป็นสัญชาติญาณอันแรกที่มนุษย์รู้จักตั้งแต่เกิดมาเป็นทารก รู้สึกไม่สบาย เจ็บปวด
ชอบความอบอุ่นภายใต้อกแม่
5. ความรู้สึกตัว เกิดจากสติสัมปชัญญะตั้งมั่นเป็นสมาธิด้วยการเจริญสติสมาธิภาวนา ความรู้สึกตัวเป็นเจตสิกประกอบจิต เมื่อมีมากขึ้น โลภะ โทสะ โมหะซึ่งเป็นอาสวะกิเลส ประกอบจิต จะค่อยๆลดลงไป ปัญญาจะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ
6. ปัญญา เป็นความรู้ชนิดหนึ่ง แบ่งออกเป็น ปัญญาทางโลกกับปัญญาทางธรรม 1. สุตตปัญญา ( เกิดจากสัญญา) 2. จิตตปัญญา ( เกิดจากจินตนาการ) 3. ภาวนาจนปัญญา ( เกิดจากการเจริญสติ อบรบสมาธิภาวนา เป็นปัญญาทางธรรมที่นําไปสู่การหลุดพ้น)
- ปัญญาทางโลก = ฉลาด, iq,eq สูง สอบได้ที่1
- ปัญญาทางธรรม= รู้ทุกข์ ละสมุทัย รู้แจ้งนิโรธ เจริญมรรค เห็นสภาวะการเกิดดับ ความไร้ซึ่งตัวตนในสรรพสิ่ง คลายความยึดมั่นถือมั่นในอัตตา เป็นเป้าหมายสูงสุดในทางพุทธศาสนา
โฆษณา