20 ก.ย. 2022 เวลา 06:13 • สุขภาพ
ค่า triglycerides สูง แปลว่าต้องเป็นคนอ้วนเสมอไปรึเปล่า?
ด้วยความที่โพสต์ที่แล้ว ภาพ triglycerides (ต่อไปจะพิมว่าTG) หรือไขมันในเลือดที่อยู่ในหลอดsyring มันมีปริมาณเยอะมาก และคนส่วนใหญ่นึกว่ามันต้องมีแต่คนอ้วนเท่านั้นที่จะมีค่าตัวนี้เยอะ ซึ่งมันไม่จำเป็น!!! คนที่รูปร่างปกติก็มีค่านี้สูงได้เช่นกัน เรามาทำความเข้าใจกันดีกว่า~
Triglycerides คืออะไร? มันคือกรดไขมันอิสระ3ตัว(free fat acid)รวมกับกลีเซอรอล ได้เท่ากับเซลล์ไขมัน(adipose tissue) ทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานให้ร่างกาย ตามตัวเลขทางสุขภาพที่บ่งชี้ ค่าTGที่ไม่เกิน150 ถือว่าเป็นตัวเลขที่อยู่ในเกณท์ปกติ
Cholesterol มันคืออะไร? จริงๆมันไม่ใช่ไขมันโต้งๆหรอก หน้าที่ของมันคือเป็นส่วนประกอบในการสังเคราะห์ฮอร์โมนต่างๆ ซึ่งถ้าขาดมันไปเนี่ย hormones functionเราก็จะเพี้ยน รวมถึงสภาวะอารมณ์ด้วยแหละ ซึ่งมันก็จะมีทั้งHDL/LDLเป็นส่วนประกอบหลักๆ (ที่เค้าเรียกว่าHDLคือไขมันดี ส่วนLDLไขมันเลวนี่แหละ)
ด้วยความที่ไขมัน มันไม่ละลายน้ำ แต่มันจำเป็นต้องนำไปใช้ประโยชน์ มันจึงถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นก้อนที่เล็กลงที่สามารถละลายน้ำได้ เป็น phospholipid (หอสโฟไลปิด) และรวมกับโปรตีนตัวนึง มันจึงเรียกกลุ่มไขมันที่ละลายน้ำได้และเคลื่อนที่ไปมาในร่างกายว่า lipoprotein นั่นเอง~
ทีนี้ ค่าไขมันหรือที่เรียกว่า lipo/lipid เนี่ย มันก็จะมี profile หลากหลาย ไม่ว่าจะ HDL/LDL/VLDL อะไรก็ตาม ชื่อเต็มๆของมันก็คือ “…. Density lipoprotein” ส่วนจะ high/low/very low ก็อยู่ที่โปรตีนที่จับตัวอยู่ใน profile ของมันนี่แหละ
HDLและLDL ต่างกันตรงที่ ความหนาแน่นของสารอาหารที่อยู่ในเซลล์ของมัน ซึ่งมันมีหน้าที่ลำเลียงสารอาหารในหลอดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ซึ่งถ้าเป็นHDL มันแปลว่ามีสารอาหารอยู่ในนั้นมาก เมื่อเทียบกับLDL
ส่วนค่า Triglycerides เนี่ย เมื่อร่างกายมีปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้เกิดการสร้าง VLDL มากขึ้น และลดปริมาณHDLลง ทำให้ตับทำงานมากขึ้น และมันไปเพิ่มค่า cholesterol ที่ใช้งานไม่ได้สูงขึ้นอีก ซึ่งตัวที่มันใช้ไม่ได้มากขึ้นมันจะเกาะเป็นเหมือนหินปูนตามผนังหลอดเลือดจนทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดตีบนี่แหละ
1
มันมีนะ คนที่triglycerides เกิน1,000 แถมยังไม่อ้วนอะไรมาก
ซึ่งต้องบอกก่อนว่าปัจจัยในการเกิดค่าTG สูงเนี่ย มันมีกลไกที่ต่างกันอยู่
1. ค่า VLDL (very low density lipoprotein) เป็นสิ่งที่ร่างกายสร้างขึ้นจากตับ ทำหน้าที่ขนส่งTGที่ร่างกายสร้างขึ้นจากตับไปยังผนังหลอดเลือด เนื้อเยื่อไขมันและกล้ามเนื้อ โดยที่ตับจะสร้าง VLDL จากน้ำตาลและ free fatty acid ทีนี้ในถ้าบางคนร่างกายมีวัตถุดิบเยอะ ตับก็จะไม่สร้าง VLDLเพิ่ม แต่จะซุกหรือพอกไว้ที่ตับเพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บ จนเสี่ยงเป็นภาวะ “ไขมันพอกตับ” นี่แหละ
2. ค่า Chylomicron (ไคโอไมครอน) ต้องท้าวความก่อนว่า อาหารมันๆต่างๆที่เราพึ่งรับเข้าไปเนี่ย ไขมันส่วนนึงมันไม่สามารถนำพาเข้าไปที่หลอดเลือดได้โดยตรง มันจะถูกดูดซึมผ่านผนังลำไส้ซึ่งมาจาก cholesterol รวมกับTG เป็น Chylomicron จากนั้นมันจะถูกลำเลียงไปยังร่างกายต่อไป ซึ่งไขมันในส่วนนี้มันจะถูกเคลียร์ไปในไม่กี่ชม.
แต่… มันจะมีความผิดปกติของคนบางประเภทที่ร่างกายไม่สามารถเคลียร์ Chylomicron ได้ มันจึงทำให้การฟอร์มCholesterol กับ TG หลุดออก และทำให้ปริมาณของ TG ในเลือดสูงขึ้นเกิน500 เกิน1,000 หรืออาจจะมากกว่านั้นได้เช่นกัน ซึ่งข้อนี้แหละ มันบ่งชี้ได้ว่า คนที่ค่าTGเกินมากๆไม่ได้แปลว่าต้องเป็นคนอ้วนเสมอไปเช่นกัน
ฉะนั้น…. อาจจะไม่ได้แปลว่า “ต้องอ้วน” ถึงจะสุขภาพแย่เสมอไป ซึ่งโอเค!! ภาวะอ้วนเนี่ยมันทำให้เสี่ยงภาวะทางสุขภาพง่ายกว่า แต่สุดท้ายแล้ว การตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อเช็คจากข้างใน ออกกำลังกาย+คุมอาหาร แบบต่อเนื่องก็เป็นสิ่งที่สมควรทำที่สุดแล้วหละ:)
#FLEXtraining
โฆษณา