20 ก.ย. 2022 เวลา 12:05 • คริปโทเคอร์เรนซี
DXY คืออะไร ส่งผลกระทบยังไงต่อราคา Bitcoin บ้าง?
“อย่าคิดจะลงทุนใน BTC ถ้ายังไม่รู้จัก DXY” นี่ถือเป็นคำกล่าวที่ไม่เกินจริงเลย เพราะ DXY หรือดัชนีดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อราคา BTC โดยตรงเลยก็ว่าได้ และนักลงทุนเก่ง ๆ หลายคนก็มักจะใช้ DXY มาเป็นเครื่องมือในการทำนายราคา BTC ในอนาคตอยู่เสมอ ๆ
ดังนั้นถ้าใครอยากลงทุนใน BTC ให้ถูกจังหวะ แต่ยังไม่รู้จัก DXY ละก็ ต้องดูโพสนี้ให้จบเลยค่ะ เพราะวันนี้แอดจะพามาทำความเข้าใจ DXY ให้มากขึ้นว่า มันคืออะไร และส่งผลยังไงต่อราคา BTC บ้าง บอกเลยว่า เป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่าย แต่ทรงพลังมากเวอร์
เอาเป็นว่าถ้าใครอยากรู้จัก DXY ให้มากขึ้นละก็ ไปดูกันเล๊ยย
นี่ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลด้วยตนเองก่อนทุกครั้ง
==========================
ถ้าชอบคอนเทนต์แบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามเพจไว้นะคะ จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ จากเพจของเรา
DXY คืออะไร ?
.
DXY (Dollar Index) หรือดัชนีดอลลาร์สหรัฐ คือ “ค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของสกุลเงินอื่น ๆ ที่มีต่อดอลลาร์สหรัฐฯ” ซึ่งจะประกอบด้วยสกุลเงิน 6 สกุลด้วยกันดังนี้
.
1. Euro (EUR) 57.6%
2. Japanese Yen (JPY) 13.6%
3. Pound sterling (GBP) 11.9%
4. Canadian dollar (CAD) 9.1%
5. Swedish Krona (SEK) 4.2%
6. Swiss Franc (CHF) 3.6%
.
หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการเอาค่าเงินสกุลอื่นมาเทียบกับเงินดอลลาร์ เพื่อวัดความแข็งหรืออ่อนของค่าเงินดอลลาร์ นั่นเอง
ส่งผลกระทบยังไงกับ BTC
อย่างที่เรารู้กันว่าเมื่อไรก็ตามที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ผู้คนมักจะเอาเงินออกจากทรัพย์สินเสี่ยงไปเก็บไว้เป็นเงินดอลลาร์ เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเงินที่ถืออยู่แล้ว ยังมีความปลอดภัยมากกว่าการถือทรัพย์สินเสี่ยงอย่าง หุ้นหรือ คริปโต ด้วย แต่ในทางกลับกันหากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ผู้คนจะหันไปลงทุนในทรัพย์สินเสี่ยงกันมากขึ้น
ดังนั้นดัชนีดอลลาร์สหรัฐ หรือ DXY จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยบ่งบอกได้ว่า ในขณะนั้น สกุลเงินดอลลาร์กำลังแข็งค่าขึ้น หรืออ่อนค่าลง
หรือเราจะมองอีกมุมหนึ่งได้ว่า ยิ่ง DXY ขึ้น แนวโน้มของราคา BTC ก็มักจะลง และหาก DXY ลง แนวโน้มที่ราคา BTC จะก็จะมีโอกาสสูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง
ตัวอย่าง BTC เทียบ DXY
.
จากภาพเพื่อน ๆ จะเห็นได้ชัดเลยว่า ทั้ง 3 ช่วงที่ผ่านมา แนวโน้มของ BTC มักมีราคาสวนทางกับ DXY เสมอ ดังนั้นถ้าใครคิดจะลงทุนถือ BTC ยาว ๆ ลองหาจังหวะ DXY กลับตัวเป็นขาลงก่อน แล้วค่อยเข้าซื้อ BTC ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยเลยค่ะ
.
ก็ถือว่า DXY เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ใช้ดูแนวโน้มของ BTC ได้ดีมาก ๆ ยังไงเพื่อน ๆ ก็ลองเอาไปประกอบพิจารณาการลงทุนดูนะคะ น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ^^
โฆษณา