20 ก.ย. 2022 เวลา 15:36 • ความคิดเห็น
เป๊ก ก๊ง กั๊ก แบน แอนด์ กลม 😊
ชื่อน่ารักๆ แปลกๆ ที่เอ่ยถึง ถ้าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านแอลกอฮอล์ศาสตร์ คงนั่งงง กันเป็นแถว
คนเขียนเองก็งงมานานแสนนานแล้ว วันนี้ไม่รู้อะไรชักนำ ให้ลองพยายาม ไปนั่งค้นหา ความหมายทั้งหลายจาก อากู๋ดู ก็พอจะเข้าใจได้ดีขึ้น
สุราที่เห็นจนคุ้นตาในสมัยก่อน
สมัยยังเป็นเด็ก ภาพที่คุ้นตา ยามที่เด็กๆอย่างเราไปซื้อขนมร้านป้าเจียม จะเห็นลุงๆ น้าๆ ก็มาเป็นลูกค้าป้าเจียมเหมือนกัน แต่โฟกัส สินค้าคนละกลุ่มกับเรา ลุงๆ น้าๆมักจะเดินมาสั่งเหล้า ต่างกรรมต่างวาระกันไป
เสียงสั่ง อย่างชัดถ้อยชัดคำ “ป้าเจียม เอาเหล้าขาวเป็ก “ หลังเสียงเงียบไปสักครู่ก็จะได้ยินเสียงกรึ๊บๆๆ แล้วส่งแก้วเปล่าใบเล็กคืนป้าเจียม พร้อมจ่ายเงิน
บ้างก็เดินโซเซมาแต่ไกล ตะโกนสั่งป้าด้วยสำเนียงย้วยๆเหมือนสไตล์การเดิน “ ยายเจียม เอาเหล้ากั๊กนึง” สักพักก็เดินจากไปพร้อมขวด
บ้างก็มาสั่งเป็นแบน บ้างก็มาสั่งก๊ง บ้างก็สั่งเป็นกลม ซึ่งผู้ร่วมในเหตุการณ์อย่างเรา ก็ไม่ค่อยเข้าใจหน่วยวัดนั้นๆ มาจนถึงวันนี้
ขนาด 1 แบน
เพื่อไขความข้องใจ จึงลองค้นหาดูในกูเกิล ว่าแต่ละหน่วยที่คนมาซื้อเหล้า มันยังงัยกัน ค้นหาพักใหญ่ เลยได้ใจความว่า
1 เป๊ก คือ เหล้าขนาด 18 มิลลิลิตร
1 ก๊ง คือ เหล้าขนาด 50 มิลลิลิตร
1 กั๊ก คือ เหล้าขนาด 187 มิลลิลิตร
1 แบน คือ เหล้าขนาด 350 มิลลิลิตร
1 กลม คือ เหล้าขนาด 700 มิลลิลิตร
แล้วเค้าเอาอะไรตวงเวลาจะขายล่ะ ผู้เขียนคิดว่า ในปัจจุบันน่าจะไม่ลำบากเหมือนสมัยก่อน เพราะเราน่าจะหาเครื่องไม้เครื่องได้ไม่ยาก ทาง Shopee หรือ Lazada และรูปร่างหน้าตาของแก้วตวง อาจจะดูทันสมัย มากกว่าแต่ก่อนเยอะ
ขนาด 1 กลม
แต่สมัยก่อน แก้วที่ใช้ตวง จะเป็นแก้วที่ทำจากโลหะ เหมือนภาพแรกด้านบน แบบนั้นเลย แต่ตวงกั๊กเนี่ย คือเทให้ได้ครึ่งแบนพอดี เท่านั้นนั่นเอง
และอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้เขียน อดแปลกใจเสียไม่ได้ คือ ปัจจุบันเหล้ายี่ห้อที่เคยคุ้นตาในอดีต อาทิเช่น แสงโสม แม่โขง กวางทอง หรือแม้แต่รีเจนซี่ ตามภาพที่มาประกอบนั้น กลายเป็นของเก่า สำหรับสะสมไปเสียแล้ว เลยทำให้อยากรู้ว่า ปัจจุบันนี้ เหล้ายี่ห้อที่กล่าวมาข้างต้น ยังมีจำหน่ายอยู่หรือเปล่า ถ้ายังมี หน้าตาเป็นแบบไหน ทำไมหาในกูเกิล ไม่เจอเลย
รบกวนท่านผู้เชี่ยวชาญด้านสุราศาสตร์ ช่วยมาบอกเล่าเก้าสิบกันหน่อย อัพเดทให้ผู้เขียนนิด ถือว่าเป็นวิทยาทานด้วยค่ะ เพราะห่างหายจากวงการนี้มานานแล้ว😊
ปล. หน่วยการตวงเหล้าด้านบน หากผิดเพี้ยนไป ช่วยแนะนำด้วยน๊ะค๊ะ อันนี้ไม่ทราบจริง มิได้ดัดจริต แต่อย่างใดค่ะ เพราะเวลาเจอแอลกอฮอล์ ก็ดื่มอย่างเดียว ไม่เคยต้องตวงเลยค่ะ เลยด้อยประสบการณ์😊😊🙏🙏
โฆษณา