21 ก.ย. 2022 เวลา 00:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ Tiida_Daily: นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังฉายา Dr. Doom คาดว่าจะเกิด recession ครั้งมโหฬารในปี 2023 🔥
1️⃣ รัสเซียกำลังเร่งดำเนินการจัดฉากการโหวตหลอกลวงเพื่อผนวกภูมิภาคยูเครนที่กองกำลังของตนเองยังคงควบคุมอยู่
โดนทางเคียฟและพันธมิตรต่างประณามการลงประชามติในสาธารณรัฐโดเนตสค์และลูฮานสค์ รวมถึงภูมิภาคเคอร์ซอนและซาโปริซเซีย
ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการขู่ว่าจะยกระดับความขัดแย้งให้นองเลือดยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากจะทำให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีข้อกฎหมายอย่างเป็นทางการในการใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อปกป้องสิ่งที่มอสโกพิจารณาว่าเป็นดินแดนของรัสเซีย
ในขณะเดียวกันการใช้จ่ายของจีนในการซื้อพลังงานจากรัสเซียทำสถิติสูงสุด 8.3 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนที่แล้ว
2️⃣ นักเศรษฐศาสตร์ Nouriel Roubini ซึ่งทำนายวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2008 ได้อย่างถูกต้อง คาดว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ "ยาวนานและน่าเกลียด" ซึ่งอาจทำให้หุ้นร่วงถึง 40%
Roubini ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับความผิดพลาดของฟองสบู่ในตลาดที่อยู่อาศัยช่วงปี 2007-2008 หรือฉายา ดร. ดูม กล่าวว่าผู้ที่คาดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯจะเป็นแบบเบาๆควรหันไปดูที่อัตราส่วนหนี้สินจำนวนมากของทั้งบริษัทและรัฐบาล
1
นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าการบรรลุอัตราเงินเฟ้อ 2% โดยไม่เกิด hard landing จะเป็น "ภารกิจที่เป็นไปไม่ได้" สำหรับ FED ซึ่งคาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% อีกครั้งในวันพุธ
ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวลดลงหลังจากตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดในแดนลบ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี
3️⃣ Tencent ได้ปฏิเสธรายงานที่ระบุว่ากำลังพิจารณาขายการลงทุนในบริษัทต่างๆ ตั้งแต่ Meituan ไปจนถึง KE Holdings เพื่อไปซื้อหุ้นคืนและลงทุนธุรกิจใหม่
1
โดยตัวแทนของบริษัทออกมาระบุว่า บริษัทไม่จำเป็นต้องระดมทุนหรือกำหนดเวลาสำหรับการถอนการลงทุนดังกล่าว โดยข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจาก Dow Jones รายงานว่าบริษัทเพิ่งเสร็จสิ้นการตรวจสอบพอร์ตโฟลิโอทั่วโลกและระบุบริษัทที่อาจขายได้
ทั้งนี้ Tencent ได้รับการคาดการณ์มานานแล้วว่าจะลดการลงทุนมหาศาลในบริษัทต่างๆ ทั่วโลกเมื่อเวลาผ่านไป
4️⃣ จอห์น ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฮ่องกงกล่าวว่า เมืองนี้ต้องการผ่อนคลายกฎกักกันที่เข้มงวดซึ่งทำให้ฮ่องกงถูกล็อกดาวน์มาเป็นเวลา 3 ปี และแม้แต่เจ้าหน้าที่จากจีนแผ่นดินใหญ่ก็ส่งสัญญาณการอนุมัติคำขอดังกล่าว
คำถามของคนนับล้านในเมืองตอนนี้คือจะเริ่มเมื่อไหร่? โดยผู้อยู่อาศัยในฮ่องกงคาดการณ์ว่าข้อกำหนดการกักกันและการทดสอบ PCR ก่อนบินจะปรับลดลงก่อนงานอีเวนต์ระดับนานาชาติ ซึ่งรวมถึงการประชุมธนาคารและ Rugby Sevens ซึ่งจะเริ่มขึ้นในปลายเดือนตุลาคมนี้
ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับนโยบาย Covid-Zero ของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง
Source: Bloomberg
⚠️ เงินเฟ้อสหรัฐฯพุ่ง เฟดขึ้นดอกเบี้ย 1% ถือต่อหรือขายทิ้งดี? | Special Episode By BeautyInvestor
1
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #ARK #GINNO #TMBESGINNO #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #Terra #UST #รัสเซีย #เงินเฟ้อ #หุ้นจีน #ยุโรป #เวียดนาม #Bitcoin #คริปโต #Bloomberg #Crypto #FED #เฟด
โฆษณา